19:55 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hong Kong ra mắt bộ xét nghiệm virus corona

14:01 07/02/2020

(THPL) - Các nhà nghiên cứu tại Hong Kong cho biết thiết bị kiểm tra mới hiệu quả, có thể phát hiện các trường hợp nhiễm virus corona chủng mới nhanh chóng. Thiết bị này đã được sử dụng tại Trung Quốc.

Theo báo Zing.vn, nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Weijia Wen, giáo sư vật lý tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, cho biết thiết bị này có thể phát hiện ra chủng virus corona mới nhanh hơn bao giờ hết bằng cách kiểm tra các mẫu chất lỏng cơ thể.

Theo South China Morning Post, thiết bị này đã được sử dụng ở hai thành phố tại Trung Quốc đại lục và ít nhất một bộ đang được gửi đến tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch.

Bước đột phá này diễn ra khi các chuyên gia cảnh báo về tình trạng thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm ở đại lục vào chiều 6/2, khi hơn 28.000 người bị nhiễm bệnh và 563 người chết. Việc kiểm dịch có thể thiếu sót vì thiếu bộ dụng cụ.

Hong Kong ra mắt bộ xét nghiệm virus corona  (Ảnh minh họa)

Theo báo Tuổi trẻ, các thiết bị kiểm tra truyền thống trong phòng thí nghiệm thường mất từ 90 phút tới 3 giờ để xác định virus corona chủng mới, bằng cách sử dụng một phương pháp trong quá trình kiểm tra ADN có tên Phản ứng chuỗi Polymerase (PCR).

Hiện phương pháp PCR cũng được sử dụng trong các cuộc kiểm tra của Trung tâm bảo vệ sức khỏe Hong Kong và mất tới khoảng 3 giờ mới kiểm tra xong.

Nguyên lý của phương pháp này là khuếch đại ADN của mẫu và phát hiện ARN của virus. Tuy nhiên, mẫu cần được gia nhiệt và việc gia nhiệt nhanh hay chậm sẽ ảnh hưởng tới tốc độ kiểm tra.

Thiết bị phản ứng PCR truyền thống sẽ tăng từ 4 - 5 độ C mỗi giây. Tuy nhiên, với phương pháp mới được dùng trong thiết bị của nhóm nghiên cứu Hong Kong, tốc độ gia nhiệt có thể nhanh tới 30 độ C/giây. Do đó, thời gian phát hiện virus có thể giảm từ 1,5 - 3 giờ xuống còn 40 phút.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu