19:25 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hỗn loạn tại buổi tòa án xin lỗi vì kết tội oan ông Hàn Đức Long

16:09 25/04/2017

(THPL) – Buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long của TAND cấp cao chiều 25/4 diễn ra trong sự hỗn loạn, do người nhà của bé gái nạn nhân vụ án đến la ó, phản đối, trong khi ông Hàn Đức Long không thể có mặt.

Diễn biến bất ngờ của buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long (SN 1959, ngụ thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) là người từng bị kết án và ngồi tù oan về tội danh “Hiếp dâm trẻ em", "Giết người", vẫn chưa thể diễn ra, dù lịch chính thức bắt đầu từ 14 giờ chiều nay 25/4.

Gần 1 tiếng trước khi khai mạc buổi xin lỗi, rất đông người đến la ó trong hội trường UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang – nơi tòa án tổ chức xin lỗi. Một phụ nữ cầm ảnh của nạn nhân – bé gái 5 tuổi trong vụ hiếp dâm trẻ em, giết người xảy ra 12 năm trước xông lên phía trước gào thét.

Khoảng 5 phút sau, rất đông người kéo vào, nhiều người trong gia đình nạn nhân giằng co với lực lượng bảo vệ. Một số phụ nữ đã to tiếng, xông lên sân khấu giật tấm biển đề nội dung tòa án công khai xin lỗi ông Long, chống đối mọi sự ngăn cản.

Dù vậy, đại diện của TAND Cấp cao vẫn đọc lời xin lỗi ông Hàn Đức Long trong những tiếng nói, la ó hỗn loạn. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút, đại diện TAND Cấp cao đã đọc xong lời xin lỗi và rời đi ngay vì người nhà của nạn nhân trở nên quá khích, lao lên tấn công cả người làm nhiệm vụ bảo vệ buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long.

Quang cảnh náo loạn ở hội trường tổ chức xin lỗi ông Hàn Đức Long. Ảnh: NLD.

Lời xin lỗi được đọc lên khi ông Hàn Đức Long không có mặt. Ông Long không được nghe lời xin lỗi, không được tặng hoa như những người chịu án oan khác.

Ngay sau khi lực lượng chức năng rời đi, người nhà nạn nhân đã lao lên xé cả phông bạt của nhà văn hóa, ra ngoài sân chửi bới, la ó. Đến 14 giờ 35, họ mới chịu rời khỏi nhà văn hóa.

Sau khi chia sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân, ông Trần Văn Tuân - Phó chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội nói: "Chúng tôi xác định các cơ quan tiến hành tố tụng gồm cơ quan điều tra, viện kiểm sát và toà án các cấp sơ thẩm, phúc thẩm cùng có trách nhiệm trong việc xảy ra các sai lầm, thiếu sót trong vụ án ông Hàn Đức Long. Đây là một bài học kinh nghiệm đắt giá...".

Nói trong khoảng 3 phút, ông Tuân rời hội trường cùng nhiều người. Vợ chồng ông Long lúc trước đứng nép phía cánh trái sân khấu cũng đã đi ra từ lúc nào.

Đám đông sau đó tiếp tục gào thét, kéo nhau ra giữa sân uỷ ban xã tiếp tục phản đối. Họ cho rằng ngày nào còn chưa tìm ra hung thủ thì "không phục".

Tấm biển bị một số phụ nữ ùa lên bục khán phòng tháo xuống. Ảnh: Vnexpress.

Theo hồ sơ vụ án, tối 26/6/2005, người dân xã Phúc Sơn (Tân Yên, Bắc Giang) phát hiện thi thể cháu Nguyễn Thị Y.. Cháu Y. được xác định bị giết hại sau khi bị hiếp dâm. Công an tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc điều tra nhưng phải ra quyết định tạm đình chỉ vụ án sau 4 tháng do không tìm ra thủ phạm.

Bất ngờ, tháng 10/2005, công an nhận được đơn của hai mẹ con bà Ngô Thị Khuyến tố cáo bị ông Hàn Đức Long hiếp dâm. Cơ quan điều tra đã bắt giam ông Hàn Đức Long. Ông Long sau đó thú nhận tại cơ quan công an là thủ phạm hiếp dâm và giết cháu Nguyễn Thị Y.

Quá trình tố tụng kéo dài gần chục năm, 4 lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm ông Long đều bị kết án tử hình. Suốt thời gian này, ông liên tục kêu oan. Gia đình ông cũng không ngừng "gõ cửa" khắp các cơ quan có thẩm quyền.

Cuối năm 2014, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của TAND Tối cao hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại.

Tháng 4/2016, Công an Bắc Giang sau gần một năm điều tra lại vụ án, tái khẳng định đã điều tra chính xác việc giết người, hiếp dâm trẻ em của ông Long.

Đánh giá kết quả điều tra, cuối năm 2016, VKSND tỉnh Bắc Giang thấy chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Long nên đình chỉ điều tra vụ án do "hành vi không cấu thành tội phạm". Ông Long được về nhà.

VKSND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh Bắc Giang, UBND xã Phúc Sơn (huyện Tân Uyên, Bắc Giang) phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Long theo quy định của pháp luật.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu