08:51 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hôm nay, xét xử đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm và 47 đồng phạm hầu tòa

09:53 27/02/2017

(THPL) – Hà Văn Thắm bị cáo buộc cùng các đồng phạm giải quyết cho Phạm Công Danh vay thông qua công ty Trung Dung mà không có tài sản đảm bảo, gây thiệt hại cho Oceanbank gần 2.000 tỷ đồng.

Hôm nay (27/2), TAND TP. Hà Nội bắt đầu phiên xét xử sơ thẩm đại án tham nhũng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Ngay từ sáng sớm, an ninh xung quanh khu vực TAND Hà Nội được thắt chặt. Ngoài lực lượng chuyên trách còn có CSGT ứng trực để phân luồng khi xe dẫn giải phạm nhân đi qua.

Cảnh sát dẫn giải bị cáo tới phiên tòa. Ảnh: Zing.vn.

8h30, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bắt đầu làm thủ tục vào tòa. So với thời điểm trước khi bị bắt, Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) trông già hơn.

Đây là phiên xét xử lớn nhất từ đầu năm đến nay tại TAND Hà Nội với 48 bị cáo, gần 50 luật sư và hơn 600 người tham gia tố tụng. Trong đó, tòa đã triệu tập, di lý Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng) từ TP.HCM ra tham dự với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trong vụ án này, 48 bị cáo bị truy tố về 3 tội danh gồm vi phạm về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo đứng đầu vụ án là Hà Văn Thắm (SN 1972, ở Bắc Giang) – nguyên chủ tịch HĐQT Oceanbank bị truy tố cả 3 tội trên và phải chịu trách nhiệm chủ yếu trong số gần 2.000 tỷ đồng Oceanbank thiệt hại.

Đây chỉ là thiệt hại được cơ quan tố tụng xác định trong giai đoạn đầu của vụ án và đưa ra xét xử từ nay tới 21/3. Ngoài ra, do thời hạn điều tra đã hết nên CQĐT tách một số hành vi vi phạm liên quan đến Hà Văn Thắm ra xử lý ở giai đoạn II của vụ án.

Ông Hà Văn Thắm là cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank). Theo cáo buộc, quá trình điều hành, Thắm và đồng phạm để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại nghiêm trọng cho Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Năm 2014, để có tiền sử dụng cá nhân, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo cấp dưới lập khống 24 hợp đồng chuyển nhượng căn hộ của dự án Star City Westlake giữa 9 cá nhân do Thắm chỉ định với Cty Viptour - Togi (Thắm chiếm 99% cổ phần). Sau đó, Thắm chỉ đạo Nguyễn Việt Hà - GĐ Phòng giao dịch Đào Duy Anh Oceanbank thẩm định cho 9 cá nhân trên vay vốn. Cán bộ dưới quyền Hà đã không gặp khách hàng, thẩm định giá tài sản đảm bảo khoản vay nhưng vẫn lập 9 tờ trình thẩm định, đề xuất duyệt vay.

Sau đó, tuy Hội sở Oceanbank trả lại tờ trình do hồ sơ không đủ điều kiện vay nhưng Thắm và Nguyễn Văn Hoàn – nguyên Phó TGĐ Oceanbank vẫn đồng ý cho vay. Gần 138 tỷ đồng được giải ngân qua các hợp đồng trên đã chuyển vào túi Thắm để Thắm trả nợ. Đến nay, Oceanbank mới thu được số tiền nợ gốc và hơn 1,5 tỷ đồng lãi phạt. Hành vi của Thắm và các cá nhân liên quan trong việc này sẽ được tách hồ sơ xử lý sau.

Ngoài thương vụ giữa Thắm và Phạm Công Danh trị giá 500 tỷ đồng, Hà Văn Thắm và đồng phạm còn vi phạm trong việc thẩm định, phê duyệt, giải ngân và kiểm tra sau cho vay với nhiều khách hàng. Việc này dẫn tới Oceanbank có nợ xấu lên tới gần 15.000 tỷ đồng vào năm 2014.

Trong đó, cơ quan chức năng đã xác định hậu quả với các khoản vay của 8 khách hàng lớn đã có tổng dư nợ nhóm 5 (nợ khó đòi) lên tới hơn 2.652 tỷ đồng. CQĐT quyết định xử lý việc này ở giai đoạn II của vụ án, đồng thời yêu cầu Oceanbank làm rõ tình trạng các khoản vay khác, xác định khả năng trả nợ của khách hàng, hậu quả với từng khoản vay không thể thu hồi.

 Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu