20:48 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hôm nay, triển khai các biện pháp tẩy độc tại nhà máy Rạng Đông

10:17 12/09/2019

(THPL) - Trong sáng nay (12/9), việc tháo dỡ, vận chuyển chất thải tại khu vực cháy nhà máy Rạng Đông sẽ được triển khai.

Sáng nay (12/9) sau 2 lần thông báo tạm hoãn, lực lượng của Binh chủng Hóa học cùng một số đơn vị phối hợp đã chính thức triển khai lực lượng tiêu tẩy, xử lý môi trường tại khu vực xảy ra vụ cháy ngày 28/8 ở Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo báo điện tử VTV, Bộ Tư lệnh hoá học, Bộ Quốc phòng sẽ phun thuốc để cô lập, tránh tình trạng thuỷ ngân có thể phát tán. Sau khi mặt bằng vụ cháy được dọn sạch, Bộ Tư lệnh hoá học sẽ tiếp tục tẩy độc tại chỗ. Phạm vi tiêu tẩy độc được xác định cả trong và ngoài khu vực của công ty, khoảng hơn 6.000m2.

Việc thu gom chất thải đưa đi xử lý dự kiến hoàn thành trước ngày 15/9. Đối với nhà máy Rạng Đông, theo yêu cầu của thành phố, ngay sau khi tẩy độc toàn bộ khu vực, sẽ khẩn trương di dời nhà máy đến cơ sở mới.

Cán bộ Viện Hóa học Môi trường quân sự lấy mẫu tại hiện trường vụ cháy. (Ảnh: Dân trí)

Theo ghi nhận của báo Tiền phong, vào lúc 8h10 sáng nay, một số xe của Binh chủng Hóa học đưa người và thiết bị đã tập kết tại khu vực nhà kho bị cháy

Trước đó, ngày 11/9, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) đã làm việc với Cty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp Urenco 10 (Công ty Urenco 10) và Cty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Cty Rạng Đông) để thống nhất phương án xử lý, tẩy độc trong và ngoài khu vực cháy.

Theo đó, các đơn vị thống nhất trong tối 11/9, Cty Urenco 10 sẽ tiến hành thu dọn mặt bằng khu vực cháy để Viện Hóa học môi trường quân sự tiến hành công tác cô lập và xử lý hơi thủy ngân trong khu vực kho cháy trong ngày 12/9.

Liên quan đến thông số môi trường quanh khu vực cháy, trong hai ngày 9, 10/9, Sở TN&MT Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh khu vực cháy (trong vòng 24 giờ) đối với 3 vị trí gồm trường Tiểu học Hạ Đình; đối diện cổng chung cư Eco Green City (cách khu vực cháy khoảng 500m); trong khuôn viên Cty Rạng Đông (trong bán kính 200m từ khu vực cháy).

Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05:2013/BTNMT) và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh (QCVN 06:2009/BTNMT) cho thấy, các thông số NO2 (diôxít nitơ), SO2 (khí sunfurơ), CO (cacbon monoxit) đều nằm trong giới hạn cho phép, không phát hiện thấy thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, qua kiểm tra thực tế cùng quá trình đấu tranh với lãnh đạo công ty, phía Rạng Đông mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn so với amalgam.

Trước đó, công ty này báo cáo rằng 3 năm qua, Công ty Rạng Đông sử dụng hợp chất amalgam gồm thuỷ ngân, kẽm và bismut để thay cho thuỷ ngân lỏng trong sản xuất bóng đèn. Điều đó cho thấy vụ cháy nhà máy Rạng Đông ngày 28/8 không chỉ phát tán thuỷ ngân chứa trong amalgam mà còn có cả thuỷ ngân lỏng.

Cũng theo Tổng cục Môi trường, lượng thuỷ ngân lỏng phục vụ sản xuất trữ trong nhà kho lúc đó của Rạng Đông lên đến hơn 100 kg và theo tính toán của các nhà khoa học có đến 27,2 kg thuỷ ngân đã bị thất thoát ra môi trường.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu