15:22 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hôm nay 6/2, xét xử vụ Taxi Vinasun kiện GrabTaxi Việt Nam

08:59 06/02/2018

(THPL) - Lý do vụ kiện được Vinasun đưa ra là Grab phá giá, vi phạm luật cạnh tranh thương mại. Phía nguyên đơn cho biết sẽ cung cấp 20 video cho phía tòa án.

Theo báo điện tử VTV, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định đưa vụ kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam hay còn được biết đến là Taxi Vinasun và bị đơn là Công ty Trách nhiệm hữu hạn GrabTaxi Việt Nam. Theo dự kiến, phiên tòa diễn ra vào ngày hôm nay (6/2).

taxi_vinasun_uber_grab_zing_1
Hãng Taxi Vinasun đã kiện Grab, cho rằng vi phạm Luật Cạnh tranh bằng hình thức phá giá. Ảnh: Zing.vn

Theo đơn khởi kiện, Taxi Vinasun kiện taxi Grab dựa trên quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh. Vinasun đã cung cấp bằng chứng bao gồm văn bản, hình ảnh, video cho tòa án để chứng minh việc Grab vi phạm cạnh tranh thương mại bằng hình thức phá giá.

Một số vi phạm của Grab được chỉ rõ như khuyến mại hơn 90 ngày trong một năm trong khi quy định chỉ cho phép không quá 90 ngày mỗi năm. Một chương trình khuyến mại cũng không được kéo dài quá 40 ngày nhưng phía khởi kiện thống kê hành vi này của Grab diễn ra tràn lan.

Theo Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh, Grab đã phát triển 28.000 phương tiện trong thời gian qua nhưng ở chiều ngược lại, taxi truyền thống đã mất đi hơn 3.000 đầu xe hoạt động trên tổng số 12.000 xe của toàn thành phố.

So sánh các mức đóng góp nghĩa vụ với nhà nước cũng cho thấy lợi thế trong kinh doanh nghiêng về taxi sử dụng ứng dụng công nghệ. Chẳng hạn, taxi truyền thống nộp thuế 20% trên tổng số lợi nhuận, con số này của taxi công nghệ chỉ là 5%. Thuế VAT của taxi công nghệ cũng chỉ bằng một nửa của mức 10% mà taxi truyền thống đóng cho nhà nước. Chưa kể các loại đóng góp liên quan đến phúc lợi xã hội như bảo hiểm cho lái xe, các hãng taxi đều có nhưng Uber, Grab thì không.

Trước đó, trao đổi với báo Tri thức trực tuyến, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc thường trực Vinasun, cho biết việc khởi kiện Uber, Grab sẽ được doanh nghiệp này theo đến cùng. Ông Hỷ tiết lộ Vinasun cũng cung cấp trên 20 video cho tòa án kèm theo đơn kiện để làm bằng chứng cho thấy Grab vi phạm pháp luật tại Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu