00:04 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hội nghị BCH Trung ương Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam lần thứ IV, khóa I (nhiệm kỳ 2013 – 2018): Kiện toàn tổ chức, hướng đến thành công

22:42 17/01/2017

(THPL) – Trong không khí phấn khởi chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc sắp đến, hôm nay (18/01), tại Hà Nội, Trung ương Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam long trọng tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ IV, khóa I, (nhiệm kỳ 2013 – 2018) để tổng kết, đánh giá hoạt động Hội năm 2016 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2017.

Ba năm tạo dựng nền móng vững chắc cho sự phát triển

Đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị có Tiến sỹ Lê Ngọc Dũng, Ủy viên Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam. Hội nghị cũng vinh dự đón tiếp nhiều đại biểu là các nghệ nhân, doanh nhân, hội viên Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trên toàn quốc.

Tiến sỹ Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Hơn ba năm qua, từ con số không, đến nay Hội đã có hơn 800 hội viên trong cả nước, tập hợp ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề của đời sống xã hội. Số hội viên có thẻ và đóng hội phí do Văn phòng Trung ương Hội quản lý là 682 Hội viên. Trung ương Hội đã có Văn phòng đại diện tại: TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, đang triển khai và hoàn thiện hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Thanh Hóa, Phú Thọ và tại Huế. Từ đó kiện toàn bộ máy các cấp cơ sở Hội, vận động Hội viên và người làm nghề tham gia, góp phần quảng bá hình ảnh Hội, hỗ trợ, giúp đỡ các nghệ nhân trên cả nước kịp thời, hữu hiệu.

Từ vài cán bộ nòng cốt, tâm huyết ban đầu, đến nay, bộ máy lãnh đạo Hội không ngừng kiện toàn, phát triển mạnh mẽ với nhiều đồng chí có tâm, có tài. Bộ máy tổ chức Ban chấp hành khoá I gọn nhẹ, linh hoạt với 28 thành viên, bao gồm một Chủ tịch, ba Phó Chủ tịch và một Tổng Thư ký. Hội được tổ chức thành nhiều Ban, hoạt động hiệu quả như Ban kiểm tra; Ban tổ chức và phát triển hội viên; Ban hỗ trợ phát triển thương hiệu; Ban Hội nhập và phát triển; Ban Hội chợ và triển lãm; Ban Đối ngoại; Ban Tư vấn Pháp luật. 

Các đại biểu dự Hội nghị làm lễ chào cờ 

Phát biểu tại Hội nghị, Tiến sỹ Lê Ngọc Dũng, chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi bắt đầu thành lập Hội từ con số không. Ban đầu chúng tôi có vài anh em tâm huyết, cùng chung nỗi lo lắng và mong muốn giữ gìn, kế thừa những nghề thủ công tiêu biểu của Việt Nam. Chúng tôi rất lo lắng những kỹ thuật, những tinh tuý đó sẽ mai một theo năm tháng, theo tuổi tác của các cụ nghệ nhân. Nhưng sức người có hạn, ngành nghề nước ta quá đa dạng, trải khắp đất nước, chúng tôi có tâm nhưng không đủ sức. Từ đó, ý tưởng thành lập một Hội nghề nghiệp ra đời, tổ chức Hội có khả năng khuyến khích tạo mọi thuận lợi để nghệ nhân phát triển toàn diện, đồng thời thừa kế những kiến thức, kinh nghiệm của họ để phục vụ cho sự nghiệp phát triển nghề trước mắt và lâu dài”.

2016 - một năm đặc biệt thành công của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam

Để Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam có thành công như ngày hôm nay, suốt ba năm qua, các lãnh đạo Hội đã bỏ biết bao tâm huyết, nỗ lực để tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển. Và trong ba năm qua, 2016 là một năm đặc biệt thành công với Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam. Hội đã kết nạp mới 210 Hội viên, xúc tiến thành lập thêm Văn phòng đại diện, và đáng chú ý nhất là chính thức ra mắt Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật theo Giấy phép số 574/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/12/2016. Ban Lãnh đạo Hội kỳ vọng đây sẽ là một kênh thông tin đa chiều, hấp dẫn để cho các hội viên có thể quảng bá, giao lưu sản phẩm của mình đến với công chúng. Trong buổi Lễ ra mắt Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật, Ban tổ chức vinh dự được đón nhận lẵng hoa chúc mừng của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu và nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị Vũ Oanh, cùng sự hiện diện của hơn 300 vị khách quý đến từ các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và địa phương, các đơn vị báo chí khác. 

Tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật tại Hội nghị

Năm 2016 cũng đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ của Hội trên con đường hội nhập quốc tế. Hội tổ chức thành công chương trình Vinh danh Thương hiệu đẳng cấp quốc tế, doanh nhân quốc tế ngày 11/8/2016; Tổ chức thành công chương trình Hội nghị thượng đỉnh Chủ tịch Kim hoàn Đá quý của các nước Asean + 8 vào tháng 11/2016. Hội đã đặt nền móng hợp tác, đối ngoại cùng nhiều nước trong khu vực và thế giới trao đổi thông tin, hỗ trợ ngành nghề và trao đổi kinh nghiệm như: Thái Lan, Myanma, Hàn Quốc, Hong Kong, Ấn Độ…Những hoạt động này góp phần tăng cường hợp tác, phát triển, giao lưu ngành, nghề và nâng cao tình đoàn kết, mối quan hệ hòa bình, hữu nghị cùng phát triển với khu vực và trên trường quốc tế.

Không chỉ tập trung phát triển công tác Hội, tập thể lãnh đạo và Hội viên cũng rất chú ý tới thực hiện trách nhiệm của mình với xã hội. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện luôn được quan tâm chú ý, bởi các thành viên của Hội luôn nhận thức rõ công tác từ thiện, nhân đạo có vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ các cảnh đời khốn khó vơi bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống. Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam luôn chủ động, sáng tạo, thực hiện tốt các phong trào, hoạt động nhân đạo, từ thiện. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái của các Hội viên, người làm nghề trong cả nước; huy động hiệu quả các nguồn giúp đỡ, hỗ trợ của tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm khắp nơi, tạo điều kiện động viên, giúp đỡ những hội viên, người làm nghề có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Tháng 7 năm 2016, cán bộ và hội viên Trung ương Hội đã vận động, quyên góp 5 tấn gạo hỗ trợ cho đồng bào khó khăn của tỉnh Thanh Hóa, qua đó động viên họ vươn lên trong cuộc sống và cải thiện kinh tế.

Mới đây, ngày 11/1/2017, Nhà báo Vũ Hoài Thanh, tổng thư ký, thay mặt lãnh đạo Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam (VATA) đã tới thăm và trao tặng hơn 200 suất quà Tết cho các cảnh đời có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn, các bệnh nhân tâm thần, bại liệt… đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội II xã Viên An, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội.

Các đại biểu dự Hội nghị

Nhìn lại ba năm xây dựng và trưởng thành, đặc biệt nhất là năm 2016 vừa qua, có thể nói các hoạt động của Hội đều tuân thủ pháp luật và Điều lệ Hội, đúng tôn chỉ, mục đích ban đầu để ra; Ban Lãnh đạo Hội luôn có sự thống nhất điều phối hoạt động; Khuyến khích sự năng động, tích cực của các đơn vị, cá nhân; Trách nhiệm của tập thể và cá nhân luôn cụ thể, rõ ràng; Lợi ích gắn với sự đóng góp, kết quả công việc, tạo sự thống nhất và đồng thuận cao trong hệ thống các cấp Hội từ Trung ương tới tỉnh, thành hội trong cả nước.

Kiện toàn tổ chức, hướng tới thành công lớn hơn trong năm 2017

Trong năm 2017, Hội sẽ chủ động hợp tác và hỗ trợ thành lập thêm nhiều văn phòng đại diện ở các tỉnh, thành phố. Mục tiêu là mỗi tỉnh sẽ có 1 văn phòng đại diện, nhằm tạo thành một hệ thống thống nhất trên toàn quốc về tổ chức cũng như hoạt động. Hội đang xúc tiến thành lập văn phòng đại diện tại Huế, Hải Phòng, Phú Thọ, Bắc Ninh…

Hội cũng xác định tổ chức ba hoạt động lớn trong năm 2017 là Chương trình vinh danh các đơn vị chào mừng ngày Thương hiệu Quốc gia vào dịp 20/4/2017; Kết hợp với Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam Tổ chức Hội chợ trang sức, Đá quý, Đá phong thủy ASEAN lần thứ I tại Việt Nam vào trung tuần tháng 4/2017; Tổ chức cuộc thi Nữ hoàng trang sức Việt Nam lần VIII-2017 (Thi thiết kế trang sức, vinh danh nghệ nhân).

Với các kênh truyền thông mạnh mẽ như website vata.org.vn và đặc biệt là Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền kịp thời các hoạt động của Hội tới đông đảo công chúng, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn hoạt động Hội đến với giới nghệ nhân, doanh nhân; đồng thời cũng là nơi hội viên, nghệ nhân, doanh nhân trên cả nước tìm hiểu các thông tin văn hóa, kinh tế, xã hội nói chung và các tin giao thương, tư vấn chuyên ngành...

Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, vinh danh nghệ nhân, nêu gương người tốt việc tốt, hội viên gương mẫu…trên Tạp chí điện tử Thương hiệu và pháp luật. Qua đó, thông tin được cập nhật thường xuyên đến hội viên và người làm nghề trong cả nước, nêu gương và phát huy truyền thống quý báu, đưa Hội ngày càng phát triển vững mạnh.

Bên cạnh công tác nhân đạo, từ thiện vì người nghèo đã tổ chức tốt thời gian vừa qua, công tác đối ngoại cũng được lãnh đạo Hội xác định là mảng hoạt động trọng điểm. Hội sẽ tổ chức cho hội viên, doanh nghiệp, doanh nhân, nghệ nhân đi tham quan, triển lãm về ngành tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, mỹ nghệ và đá quý của các nước; tạo cơ hội giao thương, hợp tác trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu trang thiết bị máy móc.

Không những vậy, Hội sẽ tích cực hướng những hoạt động đối ngoại tới các nước giàu tiềm năng và các nước phát triển về ngành tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ và các ngành khác. Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, đặc biệt là du lịch làng nghề. Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu, hợp tác làm ăn với các đối tác nước ngoài.

Để đạt được những mục tiêu đặt ra, chắc chắn Hội sẽ cần một bộ máy tổ chức mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn nữa. Nhằm cụ thể hoá mục tiêu này, Hội nghị đã tiến hành bầu bổ sung Ban Chấp hành mới khóa I, nhiệm kỳ 2013 – 2018.

Với sự đồng thuận cao tại Hội nghị, Ban Chấp hành Khoá I được bổ sung thêm 7 lãnh đạo mới gồm nhà báo Trương Thúy Hà: Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam (VGJA); Nhà báo Phạm Thị Nhung: Phó Chủ tịch kiêm Chánh Văn phòng Hội VGJA; Bà Lê Thị Chinh: Ban đối ngoại; Thạc sĩ, Nhà báo Nguyễn Văn Bình, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật; Nghệ nhân quốc gia Bùi Quang Đông, Doanh nghiệp đá quý Quang Đông; Bà Nguyễn Thu Trang: Ban phát triển Hội viên; Bà Phan Tuyết Minh, Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam. Trong đó, bầu bổ sung vào Ban Thường vụ ba đồng chí: Nhà báo Trương Thúy Hà, nhà báo Phạm Thị Nhung và Thạc sĩ, nhà báo Nguyễn Văn Bình (bút danh Đào Bình). Với việc bổ sung thêm ba nhà báo vào Ban Chấp hành Khoá I, có thể thấy kỳ vọng rất cao của Hội vào công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh trong thời gian tới.

Tiến sỹ Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội cùng 7 lãnh đạo mới được bổ sung của Ban chấp hành khóa I

Nối tiếp chương trình, Hội nghị thông qua danh sách thi đua khen thưởng. Tiến sỹ Lê Ngọc Dũng – Chủ tịch Hội trao tặng Bằng khen của Hội cho 11 cá nhân, Bằng khen của Bộ Công thương cho 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2016, đóng góp cho sự phát triển của Hội.

Kết thúc Hội nghị, 100% ý kiến đại biểu thông qua các nội dung đã trình bày. Hội nghị tiếp thu ý kiến của các đại biểu, giao cho Ban thường vụ, Thường trực căn cứ Nghị quyết, xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện. 

Nhà báo Nguyễn Văn Bình (bút danh Đào Bình), Tổng biên tập Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật, vinh dự nhận Bằng khen của Trung ương Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao tặng

Nhân dịp này, Ban Chấp hành kêu gọi cán bộ, Hội viên đoàn kết hăng hái thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật, nhà nước, triển khai thắng lợi Nghị quyết Ban chấp hành TW Đảng khóa XII, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ"; Nghị quyết của Ủy ban TW Mặt trận tổ quốc Việt Nam khóa VIII; Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam lần thứ  IV khóa I ( nhiệm kỳ 2013 – 2018), phát huy vai trò tích cực của nghệ nhân, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập. Xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh “Đoàn kết – Đổi mới – Hợp tác - Phát triển”.

Sơn Tùng 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu