17:26 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Học sinh Ninh Thuận sáng chế ra máy sát khuẩn tự động

09:58 29/04/2020

(THPL) - Với mong muốn ý thức cộng đồng xã hội trong phòng chống dịch Covid-19 được tiếp tục nâng cao, hai học sinh cấp 3 tại tỉnh Ninh Thuận đã sáng chế ra máy sát khuẩn tự động có giọng nói để nhắc nhở mọi người rửa tay trước khi vào trường học.

Máy sát khẩn tự động kèm giọng nói là sáng chế của em Võ Thanh Minh Nhật, học sinh lớp 11C5 và Nguyễn Trần Nguyệt Hà, lớp 10C4. Cuối tháng 3 vừa qua, hai em đã trình bày ý tưởng của mình với thầy Nguyễn Trần Thái Vũ, giáo viên môn Vật lý, rồi bắt tay vào thực hiện. Linh kiện để lắp ráp chiếc máy này 2 em phải nhờ một học sinh cũ của trường đang học đại học tại TP HCM tìm mua và gửi về. Với sự hỗ trợ của thầy giáo, nửa tháng sau, chiếc máy đã hoàn thành. 

Máy gồm vỏ hộp nhựa, đèn led 2 màu báo hiệu lượng dung dịch và loa thông báo. Ngoài ra còn có bộ phận cảm biến để nhận diện người đến gần và phát ra giọng nói. Nếu có người đến rửa tay, bộ phận cảm biến tự động nhỏ dung dịch sát khuẩn xuống lòng bàn tay. Em Võ Thanh Minh Nhật cho biết, tổng chi phí chế tạo chiếc máy khoảng 1 triệu đồng. Chiếc máy đơn giản, nhỏ gọn nhưng công năng khá hiệu quả dễ dàng triển khai trong thực tế.

Máy sát khuẩn tự động có giọng nói để nhắc nhở mọi người rửa tay trước khi vào trường học (Nguồn: Internet)

Theo báo VOV, thầy Nguyễn Trần Thái Vũ, phụ trách môn Vật lý trường THPT Trường Chinh cho biết, ngoài máy sát khuẩn tự động, hai em Nhật và Hà còn chế tạo thành công robot điều khiển để phun sát khuẩn có thể di chuyển vào các góc hẹp, giúp tiết kiệm được thời gian và công sức cho mọi người khi cần làm sạch lớp học. Với chi phí khoảng 2 triệu đồng, chiếc máy này hoàn toàn có thể nhân rộng ra nhiều nơi khác: "Mong muốn nhân rộng sản phẩm này đến các trường trong tỉnh để góp phần phòng chống sự lây lan của đại dịch Covid-19".

Máy rửa tay sát khuẩn có giọng nói đã giúp việc sát khuẩn vệ sinh của trường THPT Trường Chinh đi vào nề nếp, giảm được nguy cơ lây lan dịch bệnh trong trường. Chiếc máy này đang được xem xét nhân rộng tại nhiều trường học khác trên địa bàn.

Theo báo Người lao động, trước đó một học sinh lớp 9 ở Quảng Bình cũng đã sáng chế thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động phục vụ phòng dịch Covid-19. Theo đó, chiếc máy do em Trần Minh Chung, học sinh lớp 9/1 Trường THCS Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình sáng chế đã được đưa vào sử dụng với độ an toàn, thuận tiện cao.

Theo em, vì muốn giúp người dân ngăn chặn dịch bệnh lây lan nên đã nảy sinh ý tưởng làm ra chiếc máy này. "Em xin tiền ba mẹ đầu tư mua linh kiện với chi phí chừng 1 triệu đồng để chế tạo chiếc máy đầu tiên. Em vận dụng những kiến thức từ môn vật lý, công nghệ được học ở trường để lắp ráp, sau nhiều lần thử nghiệm mới thành công" - Chung chia sẻ.

Máy rửa tay sát khuẩn tự động do Chung sáng chế có cấu tạo rất đơn giản. Máy được làm bằng nhựa, bên ngoài khung vỏ được in hướng dẫn sử dụng máy và quy trình rửa tay sát khuẩn của Bộ Y tế. Máy cao 50 cm, dày 22 cm; bên trong có nhiều chi tiết như: hệ thống vi mạch và cảm biến, hệ thống bơm và bình chứa, bộ nguồn hạ áp 220V xuống 12V, vi xử lý mắt hồng ngoại, rơ-le kích máy bơm, van một chiều, công tắc nguồn, ống dẫn và bình chứa dung dịch, dây điện.

Thân máy được lắp ráp đầu tiên, sau đó đến máy bơm, mắt hồng ngoại… Máy hoạt động theo cơ chế cảm biến nên mọi người chỉ cần đưa tay vào gần đầu phun, cảm biến sẽ tự động nhận diện, sau đó truyền tín hiệu về cho vi xử lý, vi xử lý sẽ truyền lệnh để máy bơm dung dịch sát khuẩn chạy và bơm ra một lượng dung dịch cố định như đã cài đặt.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu