23:54 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoàng Mai - Hà Nội: Tổ trật tự phường Thịnh Liệt lạm quyền, sách nhiễu tiểu thương?

13:22 29/06/2017

(THPL) - Theo phản ánh của một số người dân Ngõ 88/1, đường Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, từ nhiều năm nay, tổ tự quản trật tự đô thị phường tự “vẽ” nhiều khoản thu tiền vô lý, hộ nào không đáp ứng sẽ bị gây khó khăn trong việc kinh doanh, buôn bán.

Ghi nhận của PV Thương hiệu & Pháp luật, trên địa bàn phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã có nơi họp chợ theo quy hoạch, nhưng do quy mô chợ nhỏ, không đủ sức chứa nên chợ cóc, chợ tạm xuất hiện, tràn vào ngõ 88/1 đường Giáp Nhị. Thời gian họp chợ chủ yếu từ 6h đến 10h sáng, mỗi ngày có hàng trăm tiểu thương từ nơi khác qua lại, buôn bán tại khu vực này.

Chợ tạm bùng phát tại ngõ 88/1 đường Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo quan sát, đoạn ngõ dài khoảng 300 mét, hàng quán, mái che mái vẩy xập xệ, cũ mèm, kẻ mua, người bán nhốn nháo, vừa gây ách tắc giao thông vừa làm mất mỹ quan đô thị. 

Bạt căng ngang đầu người.

Trong ngõ, một số người dân tận dụng hiên nhà mở hàng buôn bán, chủ yếu là quần áo, hàng hóa được treo lên tường nhà, mái che. Nhưng kỳ lạ thay, những hộ gia đình này thường xuyên bị tổ trật tự phường đến gây khó khăn, đòi tháo dỡ phông bạt, dẹp hàng quán không cho buôn bán. Trong khi đầu ngõ họp chợ, mái che chạm đầu người, hàng quán bày la liệt gây khó khăn trong việc đi lại... thì không bị "hỏi thăm".

Ngày 25/6/2017, khi một nhóm người trong tổ trật tự bắc thang trèo lên dỡ phông bạt và dẹp số quần áo đang được bày bán tại nhà số 40/88/1, chủ nhà là ông Minh, bà Hằng yêu cầu gọi ông Hùng - tổ trưởng dân phố đến để chứng kiến thì một người trong nhóm này hống hách trả lời: “Kể cả gọi ông giời đến đây!”.

Tổ tự quản trật tự đô thị của phường Thịnh Liệt.

Người nhà ông Minh cự lại: “Tại sao đầu chợ ngoài kia lại không dẹp, trong này xếp gọn gàng không ảnh hưởng tới ai thì lại dẹp. Căn cứ vào văn bản nào, quy định nào?” Một người trong tổ trật tự trả lời: “Văn bản dán đầy đường, không phải nói nhiều, trên chỉ đạo rồi..".

Sao người làng bị đuổi, mà người nơi khác không bị đuổi?”, một người đi đường chứng kiến sự việc thắc mắc.

Đội tự quản của phường Thịnh Liệt tuy nhiều người nhưng lại để chợ tạm bùng phát tại ngõ 88/1, đường Giáp Nhị.

Anh Phan Hưng - người dân trong ngõ 88 - cho biết: “Mới sáng ra, mấy ông tổ trật tự phường đã đè nén bà con cuối chợ (ngõ 88, Giáp Nhị - PV) chỉ vì không vòi được thêm mấy đồng. Sáng nay (25/6) họ lại kéo bè, kéo cánh bắt dẹp đoạn cuối chợ, không cho bà con tiếp tục mưu sinh”.

Theo nhiều nguồn tin từ phía người dân, tổ trật tự phường này ngoài tiền vé chợ, tiền vệ sinh, còn tự "vẽ" ra các khoản thu vô lý khác như: Tiền quà tết cho cán bộ, tiền cho các cán bộ...đi nghỉ mát. Số tiền thu từ 50 - 100.000 đồng, tùy mặt hàng buôn bán và không bao giờ có phiếu thu hay biên lai. Những khoản thu từ 50 - 100.000 đồng chủ yếu "bắt chẹt" từ những người từ nơi khác đến kinh doanh, còn đối với người ở địa phương thì tổ trật tự phường không dám thu những khoản "trên trời" này. Người nào “biết điều” thì tự nộp, nếu không nộp sẽ bị dẹp bỏ hàng quán hay thường xuyên bị đến gây khó dễ việc buôn bán.

Tổ tự quản này chỉ xử lý các hộ kinh doanh ở cuối ngõ 88/1, còn đầu ngõ thì lại "tạo điều kiện".

Ông Minh, bà Hằng (trú tại số nhà 40/88/1) cho biết: “Nếu dẹp hàng quán theo đúng quy định của nhà nước, chúng tôi sẵn sàng chấp hành. Còn bắt chẹt kiểu này thì chúng tôi không phục”. Cũng theo ông Minh, chợ này do đội tự quản lập ra, không có cấp nào phê duyệt và chính quyền địa phương "thả nổi" việc này. Tình trạng tổ tự quản “tác oai, tác quái” đã diễn ra trong một thời gian dài, người dân phản ánh nhiều lần trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, lãnh đạo phường cũng nắm được nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Như vậy, việc tổ tự quản thu phí vé chợ 10.000 nghìn đồng/hộ của hàng trăm hộ tiểu thương đang buôn bán tại chợ tạm này nhưng không hề có cuống vé hoặc biên nhận thì số tiền này sẽ vào túi cá nhân nào? 

Con ngõ trở nên tối tăm hơn khi bị những chiếc bạt chắn mất ánh sáng.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt - xác nhận đã nắm được thông tin do người dân phản ánh, sẽ cho người kiểm tra lại toàn bộ sự việc và có biện pháp xử lý.

Trên thực tế, thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ việc lực lượng dân phòng, trật tự phường lạm quyền, xông ra đường “bắt” xe vi phạm giao thông, có những hành xử thô bạo, chặn đường thu giữ hàng của những người bán hàng rong, chửi thề tục tĩu với người dân...

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp rà soát, kiểm tra việc thực hiện chức năng, quyền hạn của lực lượng trật tự phường để chấm dứt tình trạng người dân bị "sách nhiễu", gây "khó dễ" như ở phường Thịnh Liệt nói trên.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Văn Khê

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu