19:14 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoàng Mai - Hà Nội: Ô nhiễm từ cơ sở sản xuất nhôm Quyết Thắng "tra tấn" người dân

11:21 06/07/2017

(THPL) - Nằm trong con ngõ nhỏ 139 Tân Mai (phường Tân Mai, quận Hoàng Mai), cơ sở sản xuất nhôm Quyết Thắng đang hàng ngày “tra tấn” người dân bằng mùi khét, tiếng ồn của máy móc, bụi sơn... gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhà nằm sát vách với xưởng nấu nhôm nêu trên, gia đình ông Phạm H. phải hứng chịu mùi khói khét lẹt và tiếng ồn liên tục phát ra từ cơ sở này. Theo ông H., từ khi cơ sở sản xuất nhôm Quyết Thắng hoạt động thì cuộc sống gia đình ông dường như bị đảo lộn.

Hàng ngày khói bụi, mùi khét cứ theo gió đưa thẳng vào nhà nên lúc nào gia đình ông H. cũng phải đóng cửa. Không chỉ ban ngày bị “tra tấn” bởi khói bụi, ban đêm gia đình ông H. còn thường xuyên mất ngủ vì tiếng máy nổ gầm rú cũng từ cơ sở sản xuất nhôm Quyết Thắng.

Hoàng Mai - Hà Nội : Người dân phố Tân Mai bị “tra tấn” bởi cơ sở sản xuất nhôm Quyết Thắng
Cơ sở sản xuất nhôm Quyết Thắng nằm lẩn khuất trong con ngõ nhỏ.

Có lẽ do thường xuyên hít phải khói bụi từ xưởng nhôm nên các cháu trai của tôi liên tục bị bệnh hô hấp. Từ đầu năm đến nay, tôi phải đưa các cháu đi bệnh viện khám và chữa bệnh viêm xoang cấp. Không biết người dân chúng tôi còn phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm khói và tiếng ồn kéo dài đến bao giờ?”, bà Lê C. (vợ ông H.) bức xúc.

Môi trường sống của người dân tại đây đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Điều đáng nói, xưởng sản xuất nhôm hoạt động với công suất lớn nhưng lại không có thiết bị xử lý về không khí. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu cơ sở sản xuất nhôm Quyết Thắng đã đánh giá tác động môi trường trước khi hoạt động và có được cấp giấy phép kinh doanh hay không?

Liệu cơ sở Quyết Thắng có được cấp giấy phép kinh doanh và sản xuất trong khu dân cư hay không?

Để có cái nhìn khách quan hơn, PV Thương hiệu & Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Huy – Phó chủ tịch UBND Phường Tân Mai. Ông Huy cho biết: “Cơ sở này tồn tại khá là lâu rồi, UBND phường cũng thường xuyên kiểm tra, nhưng do chức năng, chuyên môn của phường nên không thể đánh giá được mức độ ô nhiễm tiếng ồn, không khí là bao nhiêu”.

Quyết định số 3989 của UBND quận Hoàng Mai.

Trước tình trạng người dân phố Tân Mai đang bị "tra tấn" về sức khỏe và bị đe dọa nghiêm trọng về môi trường sống, ngày 03/07/2017 UBND quận Hoàng Mai đã ban hành quyết định số 3989/QĐ-UBND với nội dung: "Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với các đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quận Hoàng Mai"

Ngày 04/07/2017, phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hoàng Mai thực hiện quyết định số 3989/QD-UBND của UBND quận, đưa ra thông báo số 07/KH-ĐKT có nội dung về thời gian và địa điểm kiểm tra cụ thể đối với cơ sở sản xuất nhôm Quyết Thắng. 

Thực hiện Quyết định số 3989 của UBND quận Hoàng Mai, phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hoàng Mai đã thành lập Đoàn kiểm tra.
Quá trình sản xuất, tái chế nhôm sản sinh ra rất nhiều khói bụi độc hại, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể con người. Đặc biệt, những người thường xuyên tiếp xúc hoặc sinh sống gần các xưởng tái chế nhôm có nguy cơ cao bị nhiễm các bệnh liên quan đến đường hô hấp, ngoài da, đường tiêu hóa.

Vậy có hay không việc cơ sở sản xuất nhôm Quyết Thắng chỉ chú trọng vào sản xuất, kinh doanh mà không quan tâm đầu tư cho việc xử lý chất thải, tác động đến môi trường sống xung quanh? Phải chăng cơ sở này đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe của người dân?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Khê

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu