20:13 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoàn tất việc tẩy độc tại Công ty Rạng Đông

08:10 06/10/2019

(THPL) - Đến 16 giờ ngày 5/10, Binh chủng Hóa học đã hoàn thành nhiệm vụ tiêu tẩy độc và rút các lực lượng khỏi Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Sau nhiều ngày thu gom phế thải, tro xỉ, bóng đèn... do vụ cháy lớn ngày 28/8 gây ra, ngày 5/10, các lực lượng phòng hóa thuộc Binh chủng Hóa học và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã huy động thêm nhân lực và phương tiện gấp ba lần trước đó để tổng lực tiêu tẩy tại hiện trường Công ty Cổ phần Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông.

TTXVN đưa tin, từ ngày 12/9 đến ngày 5/10, Binh chủng Hóa học đã tiến hành dùng các loại hóa chất và phương pháp tiêu tẩy khác nhau như cơ học, hóa học, hóa lý theo đúng quy trình đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Binh chủng hóa học đã dùng 4 tấn hóa chất chống lan tỏa, phát tán chất độc với các phế thải sau vụ cháy như tro xỉ, bóng đèn, vật liệu xây dựng, 10 xe chuyên dụng tiêu tẩy và quan trắc, 120.000 lít hóa chất để thực hiện nhiệm vụ với tinh thần khẩn trương nhất.

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Đĩnh, Phó Tham mưu trưởng Binh chủng Hóa học, việc tiêu tẩy Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông bảo đảm đúng quy trình, quy định triệt để và hiệu quả. Sau khi tiến hành quan trắc, đảm bảo mọi yêu cầu về môi trường, lực lượng sẽ tiến hành bàn giao toàn bộ mặt bằng.

“Trong suốt quá trình tiêu tẩy, thiết bị quan trắc được lắp đặt và liên tục quan trắc môi trường xung quanh kho nhà máy Rạng Đông. Binh chủng Hóa học tin tưởng sau khi tổng lực tiêu tẩy nhà kho Rạng Đông, môi trường tại nhà máy đảm bảo an toàn”, Đại tá Nguyễn Xuân Đĩnh khẳng định.

Hình ảnh Bộ Tư lệnh hóa học xuống hiện trường lấy mẫu phân tích nồng độ ô nhiễm hóa chất.

Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó Viện trưởng Viện Hoá học và môi trường quân sự cho biết: Ngày 5/10, các lực lượng phòng hóa thuộc Binh chủng Hóa học và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tổ chức lực lượng và phương tiện gấp 3 lần trước đó để tổng lực tiêu tẩy tại hiện trường vụ cháy Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông.

“Tuy nhiên, để cho khách quan, chúng tôi có yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội trưng cầu một đơn vị độc lập để lấy mẫu phân tích, đánh giá so sánh đối chiếu với các quy chuẩn Việt Nam hiện hành, khi thấy an toàn và thấp hơn quy chuẩn cho phép, chúng tôi sẽ tiến hành bàn giao cho cơ quan chủ quản”, Thượng tá Đậu Xuân Hoài cho biết.

Đến 16 giờ cùng ngày, Binh chủng Hóa học đã hoàn thành nhiệm vụ tiêu tẩy độc và rút các lực lượng khỏi Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Theo VOV, sau khi tẩy độc xong môi trường khu vực nhà xưởng bị cháy, thời gian tới, Binh chủng Hóa học sẽ tiếp tục theo dõi các chỉ số môi trường và sẽ tiếp tục tẩy độc nếu có vấn đề phát sinh. Ông Trần Trung Tưởng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Rạng Đông cho biết, sau khi nghiệm thu, nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng hơn 4.000m2 nhà xưởng đã được tẩy độc, Công ty sẽ có kế hoạch khôi phục một phần.

“Công ty đã nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng của Công ty từ Bộ tư lệnh Hóa học. Chúng tôi cũng có phương án khôi phục một phần để sản xuất ổn định hơn. Về di dời thì phải theo quyết định của thành phố. Đối với thiệt hại của nhà dân, chúng tôi đang tiến hành phối hợp với các hộ dân, chính quyền phường, quận để khảo sát, đánh giá thiệt hại của người dân. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã lấy lời khai, chụp hình thiệt hại người dân và chúng tôi sẽ tiến hành các bước tiếp theo đối với các hộ dân”, ông Tưởng cho biết thêm.

Tại khu vực ngõ 342, nhiều nhà dân vẫn đóng cửa, nhất là các cửa hàng kinh doanh. Khu vực tường bao của Công ty Rạng Đông đang được xây lại, bạt che đã được tháo rỡ. Chị Nguyễn Thu Hương, ở số nhà 91, ngõ 342 chia sẻ, theo cảm nhận của chị, những ngày gần đây, không khí đã “dễ thở” hơn, không còn mùi khét bay ra từ phía Công ty Rạng Đông. Với thông tin môi trường nhà máy đã được tẩy độc và đảm bảo an toàn, chị Hương thấy đỡ lo hơn. Mong muốn của người dân nơi đây là Công ty Rạng Đông di dời sớm ngày nào tốt ngày đó: “Nói chung môi trường cũng ổn định rồi, trước mùi nồng nặc nhưng giờ giảm rất nhiều và không khí có tốt hơn theo cảm nhận của tôi”.

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên Và Môi trường sẽ tiếp tục tiến hành quan trắc không khí khu vực trong Công ty Rạng Đông và khu vực xung quanh, đồng thời sẽ đưa ra kết luận môi trường nơi đây đã thực sự an toàn hay chưa

Xuân Hà (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu