18:49 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoa thủy tiên chơi Tết có chất độc hay không?

07:46 26/01/2017

(THPL) - Nhiều chuyên gia cho rằng không nên sử dụng hoa thủy tiên nếu nhà có con trẻ, dù rằng theo quan niệm dân gian thì đây là loài hoa đẹp, mang lại tài lộc, đươc nhiều gia đình lựa chọn vào ngày Tết

Theo Infonet, vào mỗi dịp lễ Tết các gia đình thường mua hoa và cây cảnh để trang trí nhà cửa. Có những loại hoa rất đẹp được mọi người yêu thích nhưng chúng rất độc và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Một trong những loài hoa đó là hoa thủy tiên.

Quan niệm dân gian cho rằng, nếu hoa thủy tiên nở đúng chiều 30 Tết thì năm đó, mọi sự tốt lành, trường thọ, tài lộc sung túc sẽ đến với gia đình trong năm mới. Thế nhưng tại sao phải tránh con nhỏ đến gần loài hoa may mắn này?

Chất độc trong hoa thủy tiên có thể dẫn đến tử vong nếu ăn phải. Ảnh: Internet 

Hoa thuỷ tiên có củ như hành tây, lá giống lá tỏi nhưng mảnh hơn, xếp hai bên. Hoa có 6 cánh, ở giữa chân của nhị đực phình to xếp sát vào nhau thành “chảu” hình chén, màu ngọc - lục nhạt. Giống thuỷ tiên có cánh màu trắng gọi là “ngọc chảu ngân đài”. Giống thuỷ tiên có cánh màu vàng gọi là “ngọc chảu kim đài”.

Nhiều gia đình Việt Nam thường chọn hoa thủy tiên và mong cho hoa nở đúng chiều 30 Tết, trước lễ cúng mời ông bà tổ tiên về ăn bữa cơm tất niên. Bởi họ mong chờ mọi sự tốt lành, trường thọ, tài lộc sung túc và may mắn sẽ đến với gia đình trong năm mới.

Tuy nhiên, theo báo Phụ nữ TP HCM, hoa thủy tiên lại chứa chất alkaloids rất độc. Đáng lo là hoa thuỷ tiên có củ như hành tây, lá giống lá tỏi nhưng mảnh hơn nên phải thận trọng với cụ già, trẻ nhỏ nhầm lẫn. Nếu ăn phải hoa với số lượng lớn thì nạn nhân sẽ chóng mặt, nôn mửa, lơ mơ hoặc co giật và tiêu chảy.

Đặc biệt, trong rễ thủy tiên có chứa khoảng 0,06% chất narcissin. Độc chất này thay đổi theo tuổi của cây. Nếu ăn phải chất này trước khi cây ra hoa thì có tác dụng làm giãn đồng tử, khô nước bọt, tim đập nhanh, còn sau khi cây ra hoa thì lại gây ra triệu chứng tiết nước bọt, tháo mồ hôi, buồn nôn, tiêu chảy.

Hoa An (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu