21:41 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hòa Bình: Huyện Lạc Thuỷ làm ngơ hàng loạt vi phạm về khai thác đất?

14:28 05/11/2019

(THPL) - Khai thác đất khi chưa được cấp phép; vượt phép được cấp, núp bóng san gạt vườn đồi để lấy tài nguyên đất mang đi nơi khác tiêu thụ… là những hoạt động công khai diễn ra tại huyện Lạc Thủy nhiều năm nay, nhưng chính quyền địa phương cố tình làm ngơ.

Vào cuộc xử lý “có như không”

Theo phản ánh của một số người dân sống tại xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy cho biết, thời gian vừa qua, một hộ trên địa bàn lợi dụng dự án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp để khai thác đất trái phép tràn lan, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con địa phương. Mặc dù sự việc diễn ra từ nhiều năm nay, báo chí đã nhiều lần vào cuộc, tuy nhiên, tình trạng khai thác đất khi chưa được cấp phép vẫn tiếp tục xảy ra, trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai thuộc về ai?

UBND huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Vừa qua, ngày 23/9/2019 tại thôn Hồng Phong 3, xã Yên Bồng, huyện Lạc Thuỷ. Đoàn kiểm tra do phòng tài nguyên và môi trường (TNMT) huyện Lạc Thủy do ông Lê Anh Thương – Phó Trưởng phòng TNMT làm trưởng đoàn; ông Xa Minh Hải - chuyên viên; đại diện Công an huyện Lạc Thủy có ông Bùi Công Trường – cán bộ Đội hình sự kinh tế môi trường; đại diện xã Yên Bồng có ông Trần Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Công Tuân - cán bộ địa chính xã đã xuống hiện trường lập biên bản về việc khai thác vận chuyển đất nông nghiệp trái phép của cá nhân có liên quan là ông Bùi Văn Toán.

Tại hiện trường đoàn kiểm tra phát hiện 1 máy múc hiệu KOMATSU PC 200; 2 xe tải trọng tải 24 tấn BKS 90C: 09033 và 29C: 04031 đang thực hiện hành vi khai thác vận chuyển đất nông nghiệp.

Nhiều quả đồi bị khoét nham nhở, dưới vỏ bọc san gạt, hạ thấp nền đồi.

Đoàn công tác đã lập biên bản yêu cầu ông Toán di chuyển toàn bộ phương tiện, máy móc ra khỏi khu vực khai thác và chỉ được thực hiện khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đồng thời yêu cầu UBND xã Yên Bồng tăng cường kiểm tra, giám sát không để tình trạng khai thác đất san lấp trái phép tiếp diễn, nếu để xảy ra sai phạm thì chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch huyện. 

Việc lập biên bản và yêu cầu di dời tất cả máy móc phương tiện khai thác ra ngoài ngày 23/9. Tuy nhiên những ngày sau đó, PV vẫn ghi nhận tại địa điểm trên có nhiều máy móc, xe tải đủ loại kích cỡ tấp nập vào ra "xếp lốt đợi hàng".

Những con đường liên thôn, liên xã cũng phải oằn mình cõng từng đoàn xe cơi nới, quá tải khiến cho tình trạng ô nhiễm, hạ tầng xuống cấp. Người dân bức xúc, còn chính quyền thì phó mặc.

Ngang nhiên khai thác đất khi chưa thực hiện việc đóng thuế

Ngày 03/10/2019, UBND tỉnh Hòa Bình cấp “giấy phép khai thác đất san, lấp” cho hộ ông Nguyễn Văn Quý khai thác đất san, lấp khi thực hiện cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp tại thôn Hồng Phong 2, xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Theo nội dung giấy phép trên, ông Quý được cấp phép khai thác tại thửa đất số 9b, tờ bản đồ số 01 thôn Hồng Phong 2; với diện tích khai thác 3.993m2 trong thời gian 10 tháng. Đồng thời, yêu cầu hộ ông Quý phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước như thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Từng đoàn xe có dấu hiệu cơi nới, quá tải tàn phá các tuyến đường.

Giấy phép cũng nêu rõ: “Trước khi tiến hành khai thác, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quý phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan và các quy định tại Giấy phép này; thông báo kế hoạch khai thác cho Sở Tài nguyên & Môi trường và chính quyền địa phương để phối hợp quản lý, kiểm tra và xác định cụ thể diện tích, tọa độ, mốc giới khu vực khai thác….”.

Nội dung giấy phép cũng chỉ rõ: “Trường hợp hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quý vi phạm quy định pháp luật có liên quan hoặc không thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ quy định tại giấy phép này, Giấy phép sẽ bị thu hồi và ông Nguyễn Văn Quý phải chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật và các vấn đề có liên quan ”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hoạt động khai thác đất tại địa điểm nêu trên đã diễn ra khá lâu trước khi có giấy phép khai thác của UBND tỉnh Hòa Bình, nhưng UBND huyện Lạc Thủy và các cơ quan quản lý tại địa phương này lại buông lỏng quản lý.

UBND huyện Lạc Thủy “bật đèn xanh” cho hoạt động khai thác đất trái phép?

Ngày 22/10 PV đã có buổi làm việc với ông Lê Anh Thương - Phó trưởng phòng TNMT huyện Lạc Thủy. Ông Thương cho biết: “Mỏ đất do ông Quý đứng tên đã thực hiện việc san gạt, khai thác trước khi được UBND tỉnh Hòa Bình cấp giấy phép khai thác khoáng sản đất san, lấp”.

“Trước sau, doanh nghiệp cũng có giấy phép khai thác… nên địa phương tạo điều kiện cho họ khai thác…”, ông Thương cho biết quan điểm “ưu ái” của địa phương này.

Mô hình san gạt, hạ thấp độ cao vườn đồi để lấy cắp tài nguyên được hợp thức hóa, bao che bởi cơ quan chức năng địa phương.

Tình trạng khai thác đất trái phép; núp bóng san gạt vườn đồi…đã diễn ra công khai tại huyện Lạc Thủy từ nhiều năm qua, nhưng chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm, trái lại còn có nhiều hình thức “ưu ái”, làm ngơ để các cá nhân, tổ chức khai thác trái phép, vượt phép, ăn cắp tài nguyên chuyển đi nơi khác tiêu thụ.

Từ thực trạng trên, lãnh đạo, chính quyền tỉnh Hòa Bình có kịp thời chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác quản lý khai đất rừng, bảo vệ nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường ở địa phương này?.

Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu