03:52 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hòa Bình: Đón nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Bưởi đỏ Tân Lạc”

21:35 25/11/2017

(THPL) - UBND huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức Lễ công bố đón nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Bưởi đỏ Tân Lạc”. Được bảo hộ nhãn hiệu tập thể là cơ hội lớn để huyện Tân Lạc giới thiệu, quảng bá, liên kết, xây dựng, hình thành các chuỗi tiêu thụ sản phẩm của địa phương.

Theo báo Nhân dân, ngày 25/11, tại xã Đông Lai, UBND huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Lễ công bố đón nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Bưởi đỏ Tân Lạc” cho sản phẩm bưởi đỏ của huyện Tân Lạc.

dt_251120171345_6666
Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Bưởi đỏ Tân Lạc”. Ảnh: Báo Hòa Bình

Năm nay, huyện Tân Lạc đã triển khai tập huấn, hướng dẫn bà con ở xã Đông Lai chăm sóc bưởi theo tiêu chuẩn VietGap, trước vụ thu hoạch năm nay có 30ha được chứng nhận. Việc này nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm sạch của tỉnh Hòa Bình. Bưởi có thương hiệu, bà con sẽ bán được giá cao hơn. Đây cũng là tiền đề để huyện tiếp tục xây dựng và phát triển một số mặt hàng nông sản có thế mạnh của địa phương như cây có múi, sản phẩm nông sản sạch…. Đồng thời là kết quả cụ thể trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

tl
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm trong Lễ công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Bưởi đỏ Tân Lạc". Ảnh: Báo Nhân dân

Qua quá trình khảo sát, hướng dẫn, kiểm tra các yếu tố an toàn, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã công nhận nhãn hiệu tập thể “Bưởi đỏ Tân Lạc”. Được bảo hộ nhãn hiệu tập thể là cơ hội lớn để huyện Tân Lạc giới thiệu, quảng bá, liên kết xây dựng, hình thành các chuỗi tiêu thụ sản phẩm của địa phương.

Theo báo Hòa Bình, đến năm 2017, tổng diện tích bưởi toàn huyện tiếp tục đạt 991,8ha, trong đó diện tích trồng mới 43ha, diện tích đã trồng từ 1 – 3 năm gần 599ha, diện tích cho thu hoạch 350ha. Vùng trồng bưởi tập trung ở các xã vùng dọc đường QL12B, QL6, một số xã phát triển nhanh diện tích là Đông Lai, Thanh Hối, Tử Nê, Ngọc Mỹ, Quy Hậu, Mãn Đức, Phong Phú.

dt_251120171349_img_9713
Đây là dịp để người trồng bưởi Tân Lạc quảng bá sản phẩm đặc sản. Ảnh: Báo Hòa Bình

Thu nhập bình quân trên cây bưởi đỏ đạt trên 700 triệu đồng/ha, cá biệt có hộ thu trên 1 tỷ đồng/ha. Để đặc sản bưởi phát triển bền vững, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng, Trung tâm nghiên cứu và phát triển cây có múi Xuân Mai và một số hộ xây dựng vườn ươm giống bưởi, mua bán, trao đổi theo hình thức giống nông hộ, áp dụng kỹ thuật nhân giống vô tính đáp ứng nhu cầu về giống bưởi của nhân dân. Cây bưởi đã góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao giá trị, giảm nghèo bền vững. 

Việc được công nhận và cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể là cơ hội để huyện tiếp tục sản xuất bưởi đỏ, từng bước xây dựng thương hiệu, tạo động lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu đến năm 2020, diện tích trồng bưởi trên địa bàn huyện đạt 1.200ha, làm cơ sở cho việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, tiến tới xây dựng chỉ dẫn địa lý "Bưởi đỏ Tân Lạc”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu