02:16 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hòa Bình: Cá chết trắng lồng vì người nuôi "không kịp trở tay" khi thủy điện xả lũ

12:08 23/07/2017

(THPL) - Hồ chứa thủy điện Hòa Bình xả lũ, nước sông Đà lên nhanh và dòng chảy mạnh làm hàng chục tấn cá lồng nuôi chết hàng loạt. Trong khi đó, các hộ dân nuôi trồng thủy sản ở huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) hạ lưu sông Đà chỉ được thông báo trước vài ngày nên họ không đủ thời gian để thu hoạch.

HTX nông lâm thủy sản Kỳ Sơn có 15 xã viên với gần trăm lồng cá. Sau cả năm chăm bẵm, cá trong lồng đã đạt trọng lượng từ 2-3kg/con, theo Dân Việt.

Sau nhiều năm nuôi cá, đây là lần đầu tiên bà con nuôi cá ở Kỳ Sơn bị thiệt hại nặng đến vậy. Ảnh: Lao động

Song việc mở cửa xả đáy nhà máy thủy điện Hòa Bình khiến hàng chục lồng cá ở Hợp tác xã nông lâm thủy sản Kỳ Sơn chết trắng hàng loạt. Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) về thiệt hại do xả lũ đập Thủy điện Hòa Bình gây ra, có 39 hộ nuôi cá lồng bị chết hàng chục tấn cá đặc sản với tổng số 35,6 tấn, thiệt hại hơn 6,6 tỷ đồng. 

Nhiều loại cá đặc sản như cá như chiên, lăng, tầm, diêu hồng, trắm đen… bị chết. Ảnh: Internet

Ông Lê Văn Bảo – Chủ nhiệm Hợp tác xã nông lâm thủy sản Kỳ Sơn (Hòa Bình) cho biết, những hộ dân nuôi trồng thủy sản ở hạ lưu sông Đà chỉ được thông báo vài ngày trước khi hồ thủy điện Hòa Bình xả đáy, chính vì vậy, họ không đủ thời gian để thu hoạch, dẫn đến việc cá chết trắng hàng loạt.

Gần trăm lồng cá của bà con huyện Kỳ Sơn bị ảnh hưởng. Ảnh: Báo Hòa Bình.

Bà con tranh thủ bán cá bị ngạt, kiếm lại ít vốn. Ảnh: Dân Việt

Chi cục Thủy sản đã khuyến cáo người dân nâng lồng nuôi để đỡ va đập và thả viên tạo độ trong của nước. UBND huyện Kỳ Sơn cũng đã kiến nghị, UBND tỉnh Hòa Bình, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh xem xét hỗ trợ kịp thời để nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân.

Chiều 22/7, ông Đặng Trần Công, Chánh văn phòng công ty thủy điện Hòa Bình xác nhận trên Dân trí việc xả lũ đã ảnh hưởng đến các hộ nuôi cá lồng trên lưu vực sông Đà ở tỉnh Hòa Bình và Phú Thọ. "Chúng tôi xả lũ theo lệnh của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai. Việc xả lũ đã làm cho mực nước sông Đà tăng cao, tốc độ dòng chảy lớn hơn, lượng bùn nhiều hơn dẫn đến cá nuôi lồng ở lưu vực con sông này bị chết", ông Công nói.

Ông Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN Việt Nam) cho biết, EVN Việt Nam có kế hoạch hỗ trợ các hộ dân nuôi cá lồng bị chết trên lưu vực sông Đà do ảnh hưởng của đợt xả lũ vừa qua tại thủy điện Hòa Bình.

Hoàng Quỳnh (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu