19:39 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hiệu quả từ mô hình mới của VNPT sau tái cấu trúc

20:14 01/01/2018

(THPL) - Năm 2017 đã khép lại với nhiều dấu ấn đậm nét của Tập đoàn VNPT, sau tái cơ cấu, công tác điều hành, quản trị doanh nghiệp của Tập đoàn VNPT đã có những thay đổi mang tính đột phá, không những thể hiện tầm nhìn chiến lược mà còn có những chuyển biến căn bản đi vào chiều sâu, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của tập đoàn.

VNPT đóng vai trò dẫn dắt trong quá trình triển khai Chính phủ điện tử

Phát biểu khai mạc hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT đã điểm lại những kết quả nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo, sản xuất, kinh doanh... trong năm vừa qua.

Theo ông Trần Mạnh Hùng, trong năm 2017, VNPT đã tham gia mạnh mẽ và đóng vai trò dẫn dắt trong quá trình triển khai Chính phủ điện tử tại 61/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc (2 tỉnh chưa triển khai là Khánh Hòa và Long An), phần mềm quản lý văn bản và điều hành (VNPT-eOffice) được sử dụng tăng gấp 4 lần, phần mềm một cửa điện tử (VNPT-iGate) tăng gấp 3 lần, cổng thông tin điện tử (VnPortal) tăng 1,2 lần, phần mềm giáo dục tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Ông Trần Mạnh Hùng
Ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT.

“VNPT cũng đã chủ động đầu tư trực tiếp nâng cao chất lượng mạng lưới lắp đặt phủ sóng với số lượng trạm BTS lớn nhất từ trước đến nay. Năm 2017 đã triển khai phát sóng thêm hơn 20.000 trạm di động (2G, 3G, 4G), nâng tổng số trạm toàn mạng lên xấp xỉ 75.000 trạm; tổng băng thông Internet quốc tế tăng hơn 83% so với năm 2016; tổng năng lực caching của VNPT tăng hơn 2,1 lần. Kết quả SXKD năm 2017 đạt được rất đáng ghi nhận: Tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2017 tăng 7% so với thực hiện năm 2016.

Lợi nhuận toàn Tập đoàn tăng 21% so với thực hiện năm 2016; đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp lợi nhuận của Tập đoàn đạt mức tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân của Tập đoàn năm 2017 đạt 20,15 triệu đồng/1 tháng”, ông Trần Mạnh Hùng cho biết.

“Những con số trên đã minh chứng cho những nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Tập đoàn VNPT, tiếp tục khẳng định tập đoàn đã tái cấu trúc đúng hướng”, Chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT khẳng định.

“Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, vẫn còn rất nhiều việc cần phải tiếp tục nỗ lực vượt qua. Tập đoàn tiếp tục khắc phục triệt để những phát sinh, tồn tại, tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, đầu tư phát triển mạng lưới di động, phát triển dịch vụ sản phẩm, mở rộng thị trường, khách hàng, nâng cao năng suất lao động… để đạt được mục tiêu trở thành: VNPT là đơn vị tiên phong trong việc triển khai dịch vụ mới, công nghệ mới; tiếp tục phấn đấu trở thành nhà mạng có chất lượng dịch vụ tốt nhất đem đến sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, ông Trần Mạnh Hùng lưu ý.

Năm 2018, VNPT sẽ thực hiện tái cơ cấu

Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018 của VNPT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà VNPT đã đạt được trong năm 2017. Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng nhất trí các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 mà Tập đoàn VNPT đã đề ra trong báo cáo. Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ này, Thứ trưởng Bộ TT&TT đề nghị VNPT tập trung thực hiện một số nội dung sau.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải
Thứ trưởng Bộ Thông tin & truyền thông Phạm Hồng Hải.

Với vai trò và vị trí là một tập đoàn kinh tế hàng đầu của cả nước, VNPT cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ... quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2018 do Bộ TT&TT giao. Thực hiện tốt và nhất quán chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, những chỉ đạo điều hành của Bộ TT&TT về quản lý viễn thông, nhằm thúc đẩy thị trường viễn thông phát triển bền vững, lành mạnh.

“VNPT cần tập trung vào quản lý thuê bao di động trả trước, thu hồi SIM kích hoạt sẵn, tin nhắn rác, thực hiện nghiêm túc các quy định về khuyến mại và hướng tới phát triển thuê bao trả sau, đồng thời sẵn sàng cho công tác chuyển mạng giữ nguyên số trong năm 2018”, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nói.

Đối với nhiệm vụ trong năm 2018, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, VNPT sẽ thực hiện cổ phần hóa theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tập đoàn. Thứ trưởng Bộ TT&TT đề nghị  VNPT cần tập trung triển khai tốt các công tác chuẩn bị, tăng cường công tác kiểm kê, giám sát, xác nhận công nợ, phân công rõ nghĩa vụ và trách nhiệm. Bên cạnh đó cần tham khảo kinh nghiệm của các doanh nghiệp đã tiến hành cổ phần hóa thành công tại Việt Nam và quốc tế. Khi tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp, bảo đảm công khai, minh bạch, thận trọng và đúng quy định của pháp luật.

Về mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2018,  ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, năm 2018, VNPT sẽ tập trung sắp xếp, tổ chức quản lý, sản xuất kinh doanh theo phương án cơ cấu lại Tập đoàn VNPT giai đoạn 2017-2020 ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổ chức triển khai Chiến lược VNPT 3.0 đáp ứng các mục tiêu phát triển của tập đoàn. Đồng bộ lợi ích của tất cả các đơn vị tham gia chuỗi giá trị. Gắn trách nhiệm kinh tế của khối kinh doanh trong hiệu quả hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng, mạng lưới, thiết bị; đồng thời gắn trách nhiệm của khối hạ tầng trong việc đảm bảo tính sẵn sàng và cam kết chất lượng hạ tầng kỹ thuật mạng lưới phục vụ hoạt động kinh doanh.

Tập trung phát triển các dịch vụ công nghệ thông tin mang tính đột phá trong kinh doanh chuyển từ khái niệm nhà mạng viễn thông (Telco) sang nhà cung cấp dịch vụ truyền thông kỷ nguyên số (DSP) nhằm chuyển đổi sang kinh doanh các dịch vụ số, các dịch vụ giá trị gia tăng, công nghệ thông tin, truyền thông và công nghiệp công nghệ thông tin...

Mục tiêu tăng trưởng của Tập đoàn năm 2018, lợi nhuận phấn đấu đạt mức tăng trưởng trên 15% so với thực hiện năm 2017. Doanh thu phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 6,5% đến 8% so với thực hiện năm 2017. Nộp ngân sách hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch nộp NSNN năm 2018.

Các sản phẩm CNTT của VNPT được thị trường đón nhận

Với lĩnh vực CNTT, xác định đây sẽ trở thành mảng kinh doanh mũi nhọn trong giai đoạn 2016 - 2020, VNPT đã có chiến lược đầu tư mạnh cho lĩnh vực này và đã gặt hái được thành quả trong năm 2017.

Đến nay, VNPT đã trở thành đối tác chiến lược về viễn thông - CNTT với 52/63 tỉnh, thành phố. Trong năm 2017, Tập đoàn đã tiếp cận, giới thiệu, triển khai mô hình xây dựng thành phố thông minh tại 17 tỉnh, thành phố. Cuối tháng 10-2017, VNPT và UBND huyện đảo Phú Quốc đã chính thức công bố hoàn thành Giai đoạn 1 Đề án xây dựng thành phố thông minh (smart city) Phú Quốc. Phú Quốc chính thức vận hành và hoạt động như một smart city. Tiếp đó, VNPT đã hoàn thành Đề án Đô thị thông minh cho TP Hồ Chí Minh và hoàn thành Đề án Du lịch thông minh cho TP Hà Nội.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đã giới thiệu một số giải pháp CNTT khác cho các Bộ Văn hóa Thể thao, Tổng cục Du lịch, Bộ xây dựng, Ban Kinh tế Trung ương; ký thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh, hợp tác với Hyundai IT cung cấp các giải pháp CNTT cho Bệnh viện Việt Đức 2, Bệnh viện Bạch Mai 2 tại Hà Nam.

Sau một thời gian ra mắt thị trường, nhiều giải pháp CNTT của VNPT đã được đón nhận rộng rãi và được khách hàng đánh giá cao. Bộ giải pháp Chính phủ điện tử của VNPT đã được triển khai và hiện diện ở 61 tỉnh, thành phố, trong đó 5 tỉnh, thành phố đã triển khai 100% đến cấp xã/phường; 14 UBND tỉnh, thành phố và Bộ Xây dựng đã được kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản với trục liên thông Quốc gia. Các sản phẩm liên tục được hoàn thiện để đáp ứng  nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice), phần mềm một cửa điện tử (VNPT-iGate), cổng thông tin điện tử (vnPortal), phần mềm giáo dục (vnEdu)...Trong năm, Tập đoàn VNPT cũng đã đưa vào cung cấp nhiều giải pháp, dịch vụ CNTT mới như Giải pháp quản trị doanh nghiệp (VNPT ERP), Giải pháp quản lý kênh phân phối, điểm bán hàng (VNPT DMS-POS), Giải pháp giám sát và điều khiển hình ảnh từ xa (VNPT CAM), Dịch vụ truyền hình hội nghị trên nền tảng điện toán đám mây (VNPT Meeting), Giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa (VNPT Check), Giải pháp quảng cáo thông minh (VNPT SmartAds), Dịch vụ lưu trữ (Smart Cloud) và Dịch vụ bảo mật (F-Secure SAFE).

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu