19:44 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

'Hệ tri thức Việt số hóa' được kỳ vọng có độ chính xác cao

20:51 02/09/2017

Việc hỏi đáp trên hệ tri thức Việt số hóa dự kiến có cơ chế kiểm chuẩn, đảm bảo thông tin trả lại người hỏi có độ chính xác cao.

Tại họp báo thường kỳ quý III/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ ngày 5/10, ông Đào Mạnh Thắng, Cục phó Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, đã chia sẻ thông tin ban đầu về platform (nền tảng công nghệ) của hệ tri thức số hóa đầu tiên do người Việt làm chủ.

Ông Thắng cho biết ngày 18/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phê duyệt đề án "Phát triển hệ tri thức Việt số hóa". Ngay sau đó, Bộ Khoa học và Công nghệ với vai trò đầu mối đã gấp rút thành lập một nhóm nòng cốt gồm các chuyên gia thuộc Bộ và đến từ các doanh nghiệp công nghệ thông tin và hạ tầng mạng để xây dựng platform.

"Ba tháng nay, nhóm nòng cốt thường xuyên gặp gỡ, báo cáo công việc hàng tuần lên Phó thủ tướng. Nhóm đã lên ý tưởng, nghiên cứu thiết kế mô hình, platform cho hệ tri thức số hóa này", ông Thắng nói.

he-tri-thuc-viet-so-hoa-duoc-ky-vong-co-do-chinh-xac-cao

Ông Đào Mạnh Thắng cho biết dự kiến ngân hàng hỏi đáp của hệ tri thức Việt số hóa sẽ có cơ chế kiểm chuẩn thông tin. Ảnh: Dương Tâm

Platform hệ tri thức Việt số hóa dự kiến gồm bốn phần. Thứ nhất là phần dữ liệu mở tập hợp dữ liệu được công bố từ các bộ, ngành, địa phương, cơ quan nhà nước. Các doanh nghiệp có thể thoải mái khai thác dữ liệu trong phần này để tạo ra giá trị riêng.

Thứ hai là cây tri thức, tập hợp tri thức trong mọi lĩnh vực. Với đặc thù tri thức của thế giới phần lớn là tiếng Anh, nhóm đề án sẽ huy động thanh niên tham gia Việt hóa, đồng thời bổ sung tri thức của người Việt theo hệ thống được cấu trúc thuận lợi cho người dân nghiên cứu ở các trình độ.

Thứ ba là ngân hàng hỏi đáp. Phần này cho phép mọi người đặt câu hỏi ở mọi lĩnh vực, đồng thời có thể tham gia trả lời. Nhóm nòng cốt sẽ xây dựng phần hỏi đáp với nhiều điểm khác biệt so với những hệ thống hiện nay.

Hỏi đáp trên hệ tri thức Việt số hóa dự kiến có sự liên thông và kết hợp với các trang mạng xã hội, diễn đàn ở Việt Nam để khi ai đó đăng một câu hỏi lên hệ thống, hệ thống sẽ quét và đưa ra phương án gợi ý trả lời từ các nguồn thông tin.

Đặc biệt, ngân hàng hỏi đáp sẽ có cơ chế kiểm chuẩn, đảm bảo thông tin trả lại cho người hỏi có độ tin cậy và chính xác cao. "Đó là khác biệt so với tra cứu thông tin trên Google. Thông tin trả lại trên Google rất nhiều nhưng người dùng phải tự xác định xem có chính xác hay không, nghĩa là Google không có cơ chế kiểm chuẩn", ông Thắng nói.

Phần cuối cùng trên platform dự kiến của hệ tri thức Việt số hóa là kho ứng dụng. Dựa trên nền tảng dữ liệu của ba phần trước, nhóm dự án sẽ cung cấp hệ thống công cụ, dịch vụ để doanh nghiệp startup có thể sử dụng công nghệ về trí tuệ nhân tạo, big data...

Ông Thắng khẳng định nhóm nòng cốt đang cố gắng đầu năm 2018 hệ tri thức Việt số hóa được khởi động để công chúng cùng tham gia khai thác và đóng góp tri thức.

Trước đó ngày 15/8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phê duyệt đề án "Phát triển hệ tri thức Việt số hóa" với mục tiêu xây dựng hệ thống tri thức tổng hợp của thế giới và Việt Nam ở mọi lĩnh vực. Việc này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy, tạo điều kiện để mọi người học tập suốt đời, làm chủ tri thức, tăng cường sáng tạo nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần phát triển đất nước.

TIN LIÊN QUAN
TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu