13:53 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hé lộ nguyên nhân vụ tai biến khi chạy thận nhân tạo tại Hòa Bình

10:39 08/06/2017

(THPL) - Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình, sau khi loại trừ các nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố làm 8/18 người tử vong khi đang chạy thận ở Hoà Bình, bệnh viện nghĩ nhiều đến khả năng do nguồn nước lọc thận không an toàn.

Sáng 8/6, ông Trương Quý Dương (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) cho biết, Hội đồng chuyên môn đã có kết luận kiểm thảo về nguyên nhân gây tai biến cho 18 bệnh nhân chạy thận hôm 29/5. 

Theo các chuyên gia, có 4 yếu tố có thể dẫn đến tai biến là quy trình, quả lọc, dịch lọc và hệ thống nước qua dịch lọc vào máu bệnh nhân. Yếu tố thứ nhất, các bác sĩ cho rằng quy trình chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã thực hiện từ gần 10 năm nay và không có vấn đề gì bất thường. Với ca chạy thận xảy ra sự cố, kiểm tra cho thấy quy trình được nhân viên y tế áp dụng như hàng ngày. 

Sáng nay (8/6), 10 nạn nhân may mắn sống sót trong sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình sẽ được xuất viện. (Ảnh: Internet)

Yếu tố thứ 2 là quả lọc thận có thể tồn dư hóa chất do tái sử dụng, gây sốc cho bệnh nhân. Tuy nhiên, trong 18 trường hợp bị tai biến có đến 1/3 sử dụng quả lọc mới mà vẫn gặp nạn. Yếu tố thứ 3 là dịch lọc thì lại được đóng nguyên đai nguyên kiện do khoa Thận nhân tạo nhận từ phòng vật tư và đã được dùng một phần cho các ca chạy thận ngày hôm trước không có bất thường.

Hội đồng chuyên môn nghiêng nhiều về khả năng nguyên nhân tai biến từ hệ thống nước: "có thể tồn dư hóa chất tại hệ thống nước RO vì chủ nhật vừa bảo dưỡng máy móc thường quy". 

Hội đồng được thành lập ngay sau vụ tai biến, gồm 12 thành viên. Phó Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình, đồng thời là đại biểu Quốc hội Bùi Thu Hằng làm Chủ tịch hội đồng thay vì ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế như Bộ Y tế yêu cầu trước đó.

Ngoài ra còn có 7 người là lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và 4 chuyên gia đến từ Bệnh viện Bạch Mai gồm: Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo; Tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực; Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc; Tiến sĩ Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu.

Sáng nay, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hòa Bình sẽ họp và xem xét lại kết luận kiểm thảo. Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo trong tuần này có kết luận nguyên nhân tai biến. Bộ trưởng cũng đồng ý cho mua bổ sung 10-15 máy chạy thận cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để giúp bệnh nhân chạy thận tại địa phương. Bộ sẽ đề nghị Bệnh viện Bạch Mai cử chuyên gia hỗ trợ chuyên môn, đảm bảo an toàn cho người bệnh chạy thận.

Như Thương hiệu và Pháp luật đã đưa tin, sáng 29/5, 18 bệnh nhân suy thận mãn đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường. Trong đó, có 8 người bị tử vong và 10 người được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm. Hiện sức khỏe của 10 bệnh nhân đã hồi phục và sẽ được xuất viện trong sáng nay.

Hiện cơ quan Công an đã khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. 

Chạy thận nhân tạo là hình thức lọc máu ngoài cơ thể đối với những người bị suy thận. Phương thức chạy thận nhân tạo như một vòng tuần hoàn, được tiến hành bằng cách chích 2 kim vào tay bệnh nhân. Một kim để truyền dẫn máu đi qua màng lọc hay còn gọi là quả lọc với chất thẩm tách (gồm chất điện giải và nước siêu tinh khiết) nhằm lọc sạch máu, đào thải các chất độc hại và nước dư thừa. Máu sau khi được lọc sạch sẽ được truyền dẫn trở lại vào cơ thể thông qua kim còn lại.

Mai Anh (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu