03:36 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hậu Giang: Làm giàu từ nuôi cá giống

06:53 25/01/2018

(THPL) - Bình quân mỗi năm, anh Trần Thanh Hùng xuất bán trên 1,5 triệu cá giống con các loại, trừ đi các khoản chi phí đầu tư, anh thu lãi 500 - 600 triệu đồng.

Anh Trần Thanh Hùng (34 tuổi, ngụ ấp Thuận Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) chia sẻ với chúng tôi với sự luyến tiếc: “Em đã có thư mời tham dự Lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017 tại Hà Nội nhưng quá bận rộn với công việc nên đành lỗi hẹn”.

Đây là lần thứ 2 anh được chọn là 1 trong 4 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc của tỉnh Hậu Giang trên các lĩnh vực tham dự lễ tuyên dương cấp quốc gia. Năm 2015, anh Trần Thanh Hùng đã vinh dự được nhận giải thưởng cao quý Lương Định Của về những thành tích đặc biệt xuất sắc trong các mô hình làm ăn hiệu quả do Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

nuôi cá giống
Anh Trần Thanh Hùng 1 trong 4 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc của tỉnh Hậu Giang trên các lĩnh vực tham dự Lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017.

Anh Hùng cho biết thêm: “Được nhận giải thưởng và được tuyên dương, em vừa mừng lại vừa lo. Mừng là đã được xã hội ghi nhận những cống hiến của mình trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng: lo là phải làm sao để giữ vững danh hiệu, phát huy hơn nữa tài năng, sự sáng tạo để không phụ lòng mọi người”.

Tốt nghiệp khoa Thủy sản trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ năm 2009 khi 24 tuổi, anh làm việc cho một cơ sở nuôi, ương cá giống con tại quận Ô Môn để tích lũy kinh nghiệm và có thời gian theo học đại học liên thông. Năm 2009 sau khi thành nghề và tốt nghiệp đại học, anh Trần Thanh Hùng bắt đầu con đường khởi nghiệp của mình bằng nghề ương, bán cá kiểng các loại nhiều nhất là cá Chạch Lấu, cá Beo, cá Hạc Đỉnh Hồng… Ban đầu chưa có nhiều kinh nghiệm, anh đã không ít lần thất bại, tưởng chừng như phải dừng lại cuộc khởi nghiệp của mình.

IMG_3356 (1)
Anh Hùng đang chăm sóc cá Chạch Lấu bố mẹ chuẩn bị sinh sản.

Anh Hùng kể thêm: “Lúc đầu thất bại, em cũng rất chán nản, định chuyển sang mô hình chăn nuôi khác, nhưng nghĩ lại lời Bác dạy “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền” nên em quyết tâm theo đuổi cho bằng được mơ ước của mình. Từ đó em nghiên cứu nhiều tài liệu, đi học hỏi kinh nghiệm ở các thầy cô, các cơ sở nuôi, bán cá kiểng và đã thành công như hôm nay".

Trên diện tích xấp xỉ 1.000 mét vuông, anh Hùng xây dựng khoãng 20 hồ chứa có lót bạt ni lông xung quanh, mỗi hồ có kích thước ngang 4 dài 5 mét để cho cá bố mẹ đẻ. Cạnh đó, anh còn mua cá bột giống từ các địa phương khác về nuôi lớn theo cách làm của mình và bán đi khi chúng đã đạt chuẩn về trọng lượng.

Hiện nay giá bán cá Chạch Lấu con có chiều dài trên 10 cm là 8.000 - 9.000 đồng/con; cá bột Chạch Lấu khoảng 350 đồng/con; cá Beo, cá Hạc Đỉnh Hồng con có giá bán 10.000 - 15.000 đồng/con. Thị trường tiêu thụ mạnh nhất hiện nay của anh Hùng là Hà Nội, TPHCM, đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam bộ. Bình quân mỗi năm anh xuất bán trên 1,5 triệu cá giống con các loại, trừ đi các khoản chi phí đầu tư, anh thu lãi 500 - 600 triệu đồng. Một con số quá hấp dẫn trên diện tích chưa đến 1000 mét vuông và thu lãi cao hơn rất nhiều lần nếu cùng diện tích ấy khi canh tác những loại nông sản khác.

IMG_3365
Anh Hùng xây dựng khoảng 20 hồ chứa có lót bạt ni lông xung quanh, mỗi hồ có kích thước ngang 4 dài 5 mét để cho cá bố mẹ đẻ...

Anh Phạm Hoàng Lộc, ngụ xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Cách làm của anh Hùng rất mới, táo bạo, quyết đoán, căn cơ, nắm chắc thị hiếu xã hội, nắm chắc các biện pháp chăn nuôi thủy sản nên đã thành công. Chúng tôi đang học tập và làm theo mô hình này”.

Nếu như trước đây, Bí thư chi đoàn ấp Trần Thanh Hùng luôn năng nổ trong công tác Đoàn để giúp đỡ nhiều đoàn viên, thanh niên thành công trong việc khởi nghiệp ở địa bàn nông thôn sâu thì nay anh Hùng lại nâng bước cho nhiều nông dân khác tại quê nhà bằng những kinh nghiệm, kiến thức của một Kỹ sư thủy sản (anh đang là Chi hội trưởng nông dân ấp Thuận Hưng). Nhiều người dân tại đây luôn dành cho anh sự trân trọng, tín nhiệm, yêu thương bởi anh luôn cầm tay chỉ việc, truyền đạt sự hiểu biết cho những ai muốn tìm hiểu bất kỳ lúc nào, ở đâu.

Hiện nay, anh đã chuẩn bị xong 5 hầm để bắt đầu cho một bước đi tiếp theo mà theo lời anh kể sẽ rất chắc ăn, hiệu quả, lãi cao, dễ làm và có thể nhân rộng cho nhiều người cùng làm theo. Đó là mô hình nuôi cá thịt Chạch Lấu.

Anh Hùng cho biết: “Cá thịt Chạch Lấu rất khan hiếm trên thương trường, giá bán rất cao. Mình lại đang có ưu thế ương giống cá Chạch Lấu con nhiều năm qua rất thành công, vậy thì phải nghĩ đến chuyện vừa bán cá con lại vừa nuôi chúng lớn để bán cá thịt, xem như là vòng tròn khép kín rất tiện lợi”.

Cách nghĩ, cách làm rất mới của người thanh niên 34 tuổi ở vùng quê huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang rất đáng khâm phục và cũng chẳng có gì quá ngạc nhiên khi anh Trần Thanh Hùng đã vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý của địa phương nói riêng, cả nước nói chung.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu