06:00 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hành vi trả tiền lẻ khi qua trạm thu phí BOT có thể bị xử lý hình sự?

10:02 12/09/2017

(THPL) - Luật sư nhận định việc tài xế dùng tiền lẻ mua vé khi đi qua các trạm BOT là không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nếu hành vi trả tiền lẻ của tài xế được cơ quan điều tra xác định có người tổ chức, xúi giục.. nhằm mục đích gây ách tắc giao thông thì sẽ bị xử lý.

Những ngày vừa qua, dư luận xôn xao về việc nhiều tài xế dùng tiền lẻ để trả phí khi đi qua trạm thu phí, liên tục làm ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông của nhiều phương tiện khác, gây ùn tắc giao thông trên quốc lộ.

Việc người dân trả tiền lẻ khi đi qua trạm thu phí được coi là giao dịch dân sự không bị cấm.

PV Thương hiệu và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trịnh Minh Nghĩa (Trưởng Văn phòng Văn phòng Luật sư Phúc Nguyên - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) để nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý.

PV: Nhằm phản đối mức thu phí BOT quá cao, nhiều người dân đã sử dụng tiền lẻ hay tiền có mệnh giá nhỏ như 200 đồng, 500 đồng. Xin hỏi Luật sư, việc cố tình sử dụng tiền với mệnh giá thấp gây khó khăn cho cơ quan thu phí cũng như làm ùn tắc giao thông có bị xử phạt hay không? Và nếu những hành vi trả tiền lẻ của tài xế bị cơ quan điều tra xác định có người tổ chức, xúi giục, lôi kéo, nhằm mục đích gây ách tắc giao thông thì họ có thể bị xử lý ra sao?

Luật sư Trịnh Minh Nghĩa: Về vấn đề tài xế sử dụng tiền lẻ với mệnh giá thấp để qua trạm thu phí BOT như hiện nay, Văn phòng Luật sư Phúc Nguyên xin đưa ra một số quan điểm như sau: Việc người dân dùng tiền lẻ để trả phí là việc làm bình thường, đúng quy định của pháp luật. 

​Luật không cấm tài xế dùng tiền lẻ trong giao dịch dân sự hoặc mua vé khi qua trạm BOT.

​Không vò nát tiền khi qua trạm thu phí BOT khi thanh toán là không trái luật, tài xế có quyền dùng bất cứ tiền mệnh giá nào để mua vé qua trạm, điều này luật không cấm. ​Việc tài xế dùng tiền lẻ trả tiền mua vé qua trạm BOT pháp luật chưa có quy định cụ thể nào xử lý hành vi này. ​

Chưa có luật nào quy định tài xế phải dùng tiền có mệnh giá lớn, tiền chẵn hay tiền lẻ để lái xe mua vé qua trạm thu phí.

​Theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2010, một trong số các hành vi bị cấm là "từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước phát hành". Do vậy, không có bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được quyền từ chối nhận, thanh toán bằng tiền lẻ hoặc tiền mệnh giá lớn.

​2. Nếu hành vi trả tiền lẻ của tài xế bị cơ quan điều tra xác định có người tổ chức, xúi giục, lôi kéo, nhằm mục đích gây ách tắc giao thông thì họ có thể bị xử lý về hành vi: "gây rối trật tự công cộng". Tùy theo mức độ hậu quả gây ra, tài xế sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng (theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP) hoặc bị phạt tù từ 2 -7 năm theo Điều 245 Bộ luật Hình sự. ​

Theo Luật sư Nghĩa, về mặt nào đó, tài xế không nên thực hiện các hành vi như vậy, vì sẽ vô tình gây thiệt hại tới các tài xế khác và cộng đồng. Các hành vi phản ứng với việc thu phí qua trạm BOT cần thực hiện bằng một cách nào đó không trái pháp luật và trái lợi ích chung của cộng đồng.

Diệu Huyền

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu