22:00 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hành trình khởi nghiệp với đông trùng hạ thảo của một doanh nhân trẻ

08:03 07/10/2018

(THPL) - Tất bật chuẩn bị xuất xưởng hàng trăm hộp bánh trung thu “đặc biệt” để giao cho thương lái nhân tết Trung Thu, anh Ngô Xuân Điền, 30 tuổi, ngụ phường Trà An, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ vẫn tranh thủ tóm tắt “lý lịch” của mình rất vui và khẩn trương “Tốt nghiệp trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM (chuyên ngành điện tử) năm 2012; bỏ nghề chuyển sang nuôi dế ( mỗi tháng cung cấp cho thương trường 100 kg); bỏ nghề chuyển sang nuôi gà Đông Tảo ( mỗi đợt xuất bán 200 con); tiếp tục bỏ nghề để trồng nấm Đông Cô, nấm Linh Chi, và từ 2015 đến nay chuyển sang kinh doanh mặt hàng Đông Trùng Hạ Thảo ( ĐTHT)”.

18
Anh Điền và bánh Trung thu ĐTHT

Thấy rất đơn giản nhưng theo anh Điền, kinh doanh ĐTHT đòi hỏi sự kiên trì, hiểu biết sâu, cách chăm sóc và phải tìm đầu ra sản phẩm ổn định do giá bán khá cao. Đây cũng là nguyên nhân nhiều người kinh doanh đã “bỏ cuộc” vì không theo được quá trình tương đối nghiêm nhặt nầy.

Anh Điền bật mí: nhiều người rất xa lạ với loại sản phẩm nầy, thậm chí không biết đây là loại côn trùng hay thảo dược; xuất xứ có từ đâu; cách cấy nấm ra sao; độ dinh dưỡng cho cơ thể con người thế nào…Anh kể rất thành thạo: loại nấm nầy có nguồn gốc từ Tây Tạng từ sự phối hợp, phân hủy các loại sâu vào mùa đông giúp các loại nấm nầy phát triển tươi tốt vào mùa hè; sau đó nhiều thương lái đem các loại nấm nầy chiết xuất thành chất lõng và cấy vào các loại nhộng; cách thứ hai là cấy chất nầy trên bề mặt gạo tím Sóc Trăng ( ST 20, ST 24), các chất chiết xuất nầy phát triển trên gạo, trên nhộng tạo thành ĐTHT.

IMG_1606
ĐTHT của anh Điền

Kể về việc lựa chọn nhộng để cấy nấm, anh Điền kể thêm : phải tuyển lựa chặt chẽ từng con còn sống, khỏe mạnh, tách riêng những con đực, con cái cẩn thận, tiêm tế bào nấm vào cơ thể chúng, để trong môi trường nhiệt độ thích hợp. Thời gian từ khi tiêm tế bào nấm đến lúc thu hoạch sản phẩm là khoảng 3 tháng.Cơ sở sản xuất của anh chỉ có diện tích 9 mét vuông được trang bị đầy đủ máy lạnh, máy phun sương tạo độ ẩm, kệ chứa… với tổng chi phí đầu từ ban đầu khoãng 40 triệu đồng.    

Ngoài sản phẩm tươi, anh Điền còn sấy khô nấm ĐTHT nhưng vẫn giữ nguyên hình dáng, màu sắc, mùi vị; sáng tạo ra nhiều sản phẩm từ ĐTHT như ngâm rượu thuốc, trà túi lọc, cà phê….

Hiện tại một số cơ sở tại ĐBSCL đã nhân giống ĐTHT trên gạo nhưng trên nhộng thì chỉ có cơ sở anh Điền là nơi duy nhất sản xuất theo cả 2 dạng nầy nên cung không đủ cầu.. Hiện nay với giá bán 350.000 đồng/hộp 100 gr ( loại ĐTHT trên gạo); 50.000 đồng/con nhộng xấp xỉ 3 đến 4 gr. Mỗi tháng sau khi trừ hết các khoản chi phí đầu tư, anh Điền có lãi từ 10 đến 12 triệu đồng/tháng.

IMG_1607
ĐTHT của anh Điền

Theo các nhà chuyên môn về y học cho biết : ĐTHT có tác dụng hỗ trợ rất tích cực đối với những căn bệnh như : mất ngủ; đái tháo đường; suy giảm sinh lý; ung thư; nhiễm HIV/ADIS, vô sinh và một số loại bệnh khác. Tuy giá khá cao nhưng tác dụng điều trị rất hiệu quả nên người tiêu dùng sử dụng loại sản phẩm nầy ngày càng nhiều.

Năm 2017, anh Điền đã thử nghiệm sản xuất khoảng 100 hộp bánh Trung Thu với nhưn được làm từ nhiều chất liệu truyền thống kết hợp với pha trộn ĐTHT và đã được người tiêu dùng đón nhận. Năm nay anh Điền cho “ra lò” 200 hộp bánh trung thu ĐTHT, mỗi hộp gồm 4 loại bánh : Bánh Thập Cẩm 2 trứng muối; bánh giành cho người bệnh Đái Tháo Đường; bánh Trà xanh hiện đại; bánh trẻ em và được pha trộn khoãng 5 gam ĐTHT để tăng chất dinh dưỡng. Mỗi hộp bánh có giá bán từ 350.000 đến 450.000 đồng. Hôm chúng tôi đến đây đã có thương lái đặt mua trên 80% sản phẩm; số còn lại anh Điền sẽ bán trên mạng online và giao hàng tận nơi. Đáng chú ý là toàn bộ bánh trung thu ĐTHT của anh đã được kiểm định chất lượng từ các cơ quan chức năng nên người dùng rất an tâm khi sử dụng.

Sự cần cù sáng tạo mê say nghiên cứu, kinh doanh của người kỹ sư trẻ Ngô Xuân Điền thật đáng ngưỡng mộ, trân trọng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu