Hàng trăm DN Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam
(THPL) - Sáng nay (14/2), Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đã công bố kết quả “Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam” năm 2016. Theo đó, 66,6% doanh nghiêp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, cao hơn mức 63,9% của năm 2015.
Tin liên quan
- Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Giá vàng và ngoại tệ ngày 29/3: Vàng tăng phi mã, USD vượt mốc 104,5
Năm 2024: ABBank mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng
Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo khẩn về xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Theo JETRO, khảo sát được thực hiện từ tháng 10-11/2016 tại 10.983 doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư vào 20 quốc gia khu vực châu Á và châu Đại Dương. Trong đó trên 600 DN hoạt động tại Việt Nam. Kết quả cuộc khảo sát các DN Nhật Bản tại Việt Nam cho thấy, 62,8% DN kinh doanh có lãi, tăng 4,0% điểm so với năm 2015. Trong khi đó, số DN trả lời lỗ là 25,1%, tăng 1,1% điểm so với năm trước.
Có 66,6% DN Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam cho biết, sẽ có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng. Trong đó, 88% DN cho biết lý do mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam là tăng doanh thu. Trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, 63% DN cho rằng lý do chính là “khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao”.
63,4% DN Nhật Bản đầu tư tại khu vực châu Á và châu Đại Dương cũng cho biết, Việt Nam là quốc gia có tình hình chính trị, xã hội ổn định, xếp thứ 4/15 quốc gia trong khu vực. Hơn một nửa số DN được khảo sát đánh giá cao về “quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng” và “chi phí nhân công rẻ” tại Việt Nam. Tuy nhiên, rào cản về ngôn ngữ vẫn là vấn đề nhiều DN Nhật Bản lo ngại, ảnh hưởng đến quyết định của họ khi đầu tư tại Việt Nam.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 34,2% các DN Nhật Bản cho rằng tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam đã được cải thiện, tăng 2,1% so với mức 32,1% của năm 2015. Tỷ lệ này cũng được đánh giá cao hơn mức 31,6% của Philippines, nhưng lại thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực. Điển hình thấp hơn tỷ lệ 68% của Trung Quốc; 57% của Thái Lan; 41% của Indonesia; 37% của Malaysia. Đây cũng là “rào cản” tương đối lớn, làm cản trở sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam.
Mặc dù chi phí nhân công tại Việt Nam vẫn được các DN Nhật Bản đánh giá là rẻ so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Cụ thể, lương công nhân khối chế tạo tại Việt Nam được các DN Nhật Bản trả 4.025 USD/người/năm, trong khi tại Trung Quốc là 9.585 USD/ người/năm; Thái Lan là 6.152 USD/người/năm; Malaysia 5.660 USD/người/năm... Tuy nhiên, theo ông Atsusuke Kawada - Trưởng đại diện JETRO cho biết, việc tăng lương cơ bản quá nhanh, khoảng 9%, cao hơn mức lạm phát đang khiến cho các DN Nhật Bản lo ngại khi đầu tư vào Việt Nam.
Bên cạnh những đánh giá tích cực, ông Atsusuke Kawada cũng cho rằng, thủ tục hành chính rườm rà, chính sách pháp luật về đầu tư, kinh doanh chưa hoàn thiện và chi phí không chính thức vẫn lớn đang làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và niềm tin của các DN Nhật Bản tại Việt Nam.
Để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, ông Atsusuke Kawada cho rằng, thời gian tới, bên cạnh tập trung phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, xây dựng hệ thống pháp luật rõ ràng, minh bạch... có như vậy mới giữ chân được các nhà đầu tư Nhật Bản.
Diễm Quỳnh (T/h)
Tin khác
-
Trường Đại học Điện Lực ra mắt mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên
-
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá nổ mìn bắn vào nhà dân ở huyện Vĩnh Lộc
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
-
Ngành hàng không đồng loạt tăng chuyến phục vụ dịp lễ 30/4-1/5
-
Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát toàn bộ các trường quốc tế
-
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Giá vàng và ngoại tệ ngày 29/3: Vàng tăng phi mã, USD vượt mốc 104,5
(THPL) - Trên thế giới, hầu hết các chuyên gia đều tỏ ra lạc quan về giá vàng trong thời gian tới khi cho rằng, kim loại quý được hỗ trợ...29/03/2024 08:06:42Năm 2024: ABBank mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng
(THPL) - ABBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt mức 1.000 tỷ đồng, tăng tới 95% so với kết quả thực hiện được trong năm 2023...29/03/2024 08:32:39Dự báo thời tiết ngày 29/3: Bắc Bộ mưa rào rải rác, cần đề phòng dông lốc
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 29/3, nhiệt độ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ giảm nhẹ sau khi không khí lạnh yếu tràn về, cục bộ mưa to đến rất to,...29/03/2024 08:04:44Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo khẩn về xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
(THPL) - Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực...29/03/2024 08:31:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...