19:55 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hãng sản xuất túi khí ôtô lớn nhất thế giới phá sản

10:24 26/06/2017

(THPL) – Đây là vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất của Nhật kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Công ty sản xuất túi khí ôtô Takata của Nhật Bản ngày 26/6 đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, đánh dấu vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất của đất nước mặt trời mọc kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Theo hãng tin Bloomberg, Takata phá sản do sức ép nợ nần quá lớn từ việc phải thu hồi hàng triệu túi khí ôtô sau khi túi khí do hãng sản xuất bị cho là có liên quan tới cái chết của nhiều người dùng ôtô.

Đơn xin bảo hộ phá sản của Takata và các công ty con đã được nộp lên tòa án ở bang Delaware, Mỹ và ở Tokyo, Nhật Bản. Theo Chương 11 Luật Phá sản của Mỹ, Takata có số nghĩa vụ nợ hơn 10 tỷ USD, bao gồm tiền bồi thường cho các hãng sản xuất ôtô Honda, Toyota và người tiêu dùng thực hiện các vụ kiện tập thể đối với công ty.

Công ty sản xuất túi khí ôtô Takata của Nhật Bản ngày 26/6 đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Takata đang cố gắng nhận được hỗ trợ tài chính từ hãng sản xuất phụ tùng ôtô Mỹ Key Safety Systems. Nhiều tháng qua, Takata làm việc với Key Safety để hoàn tất thỏa thuận.

Một nguồn thạo tin cho hay, Key Safety sẽ mua lại các tài sản của Takata theo kế hoạch tái cơ cấu khi công ty Nhật phá sản. Theo nhật báo Nikkei, công ty mới sắp được Key Safety thành lập sẽ thâu tóm hoạt động kinh doanh trị giá khoảng 180 tỷ yen Nhật (tương đương 1,6 tỷ USD) của Takata, tiếp tục cung ứng túi khí, dây an toàn và nhiều sản phẩm khác.

Takata từ chối bình luận về thông tin trên. Công ty Key Safety có trụ sở ở bang Michigan (Mỹ) và thuộc sở hữu của nhà cung ứng Trung Quốc Ningbo Joyson. Ngày 16/6, Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo cho biết họ tạm ngừng giao dịch cổ phiếu Takata sau khi báo giới đưa tin về kế hoạch phá sản của hãng. Tại thời điểm chốt phiên giao dịch gần nhất, Takata có giá trị thị trường là 360 triệu USD.

Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo bắt đầu dừng giao dịch cổ phiếu Takata từ ngày 26/6 và cho biết cổ phiếu này sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 27/7.

Theo kết quả điều tra, sản phẩm túi khí của Takata có thể bị lỗi và làm bắn những mảnh vỡ kim loại vào người ngồi trong xe. Lỗi này được cho là có liên quan đến cái chết của ít nhất 17 người trên toàn thế giới.

Khi một túi khí Takata bị nổ trong một chiếc Honda Accord vào năm 2004, Takata gọi đó là một trường hợp bất bình thường. Nhưng kể từ đó, cơ quan chức năng đã liên tục tiến hành các vụ triệu hồi liên quan tới hàng triệu túi khí Takata được lắp trong xe của hàng chục nhà sản xuất.

Tính đến nay đã có hơn 100 triệu túi khí Takata bị triệu hồi do bị tình nghi gây thương vong hoặc tổn thất kinh tế. Theo ước tính của Tokyo Shoko Research, nghĩa vụ nợ của Takata có thể lên tới 15 tỷ USD nếu tính cả phí tổn của các cuộc triệu hồi túi khí.

Hồi tháng 1 năm nay, Takata thừa nhận đã che giấu rủi ro chết người từ việc túi khí của hãng bị nổ trong suốt 15 năm, đồng thời nhất trí nộp phạt 1 tỷ USD cho cơ quan chức năng, người tiêu dùng và các hãng xe Mỹ.

Riêng tại Mỹ, khoảng 43 triệu túi khí Takata là đối tượng triệu hồi, tính đến ngày 26/5 mới chỉ có 38% số này được sửa chữa - theo số liệu của Bộ Giao thông Mỹ. Tại Nhật Bản, số túi khí Takata trong diện triệu hồi nằm trong 19 triệu xe và 73% đã được sửa chữa.

Giới phân tích cho rằng, công ty mua lại Takata sẽ gặp nhiều thách thức bởi Takata đã lỗ ròng 3 năm liên tiếp, dù chưa tính tới toàn bộ chi phí sửa lỗi túi khí mà hiện công ty vẫn đang phải chi trả.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu