19:34 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng nghìn người trẩy hội chùa Hương xuyên đêm

12:31 21/02/2018

(THPL) - Hàng nghìn người có mặt tại chùa Hương (Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội) từ đêm qua, tránh ùn tắc lúc khai hội sáng nay.

Theo báo Vietnamnet, 1h đêm, các bến thuyền đón khách vào chùa Hương chật kín khách đi trẩy hội. Nhiều người đã đến từ rất sớm để kịp lên chùa Hương lễ Phật đầu năm.

Từng đoàn người tụ hội về đây từ đêm hôm trước đợi giờ khai hội chính chùa Hương vào ngày mùng 6 tết (tức ngày 21/2).

chua-huong
3h sáng mùng 6 Tết (21/2) tại bến Đục (Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội). Ảnh: News.zing.vn

Theo báo Tuổi trẻ, giá vé tham quan thắng cảnh năm nay là 80.000 đồng/người, giá đò xuôi dòng suối Yến là 50.000 đồng/lượt/người.

Suốt 12 năm qua, bà Đặng Mai Hạnh (57 tuổi, Hà Nội) cùng đoàn 47 người đều lựa chọn thời điểm buổi đêm đến trẩy hội chùa Hương.

"Tầm này đi vắng, không bị tắc đường chứ ban ngày không len nổi. Mỗi năm đi lễ thì thấy điểm mới, người dân ý thức hơn và ban tổ chức rút được kinh nghiệm hơn. Cứ đến đầu năm là phải đi chùa Hương", bà Hạnh nói.

chua-huong-1
Dù trời còn rất tối nhưng du khách đã tấp nập, chuẩn bị xuống thuyền trẩy hội. Ảnh: News.zing.vn
chua-huong-2
Với nhiều người, đi thuyền đêm từ sớm vào lễ chùa để có trải nghiệm thú vị khi âm thanh tĩnh mịch chốn linh thiêng cùng tiếng mái chèo khua nước, tiếng ếch kêu... Ảnh: News.zing.vn

Theo nhóm của bà Hạnh, du khách đến chùa Hương càng ngày càng đông, có thời điểm bị quá tải, cần tăng cường thêm nhiều thùng rác thân thiện vì lượng rác thải đổ ra nhiều.

"Chưa kể, lượng khách đổ về nhiều, nhưng giá vé thắng cảnh càng ngày càng đắt. Chúng tôi dân đi làm không sao, chỉ mong ban quản lý giảm giá vé giúp người lao động nghèo, ở xa có thể đến đây trẩy hội" nhóm này góp ý.

Mùa lễ hội cũng là mùa mưu sinh của những người dân nơi đây. Đêm xuống, từng tốp phụ nữ, đàn ông quẩy quang gánh lên chùa gánh gồng hàng hóa cho những cửa hàng bày bán tại phía trước chùa.

Đó là công việc của những người lao động nghèo suốt chục năm qua. Ăn cơm tối xong, khoảng 20h là những người lao động này gồng gánh đến 23h đêm.

Bùi Minh Hiến, năm nay tròn 30 tuổi, nhưng có đến 10 năm mưu sinh bằng công việc này.

"Gánh vất chứ, toát hết cả mồ hôi ra nhưng chúng tôi tranh thủ gánh thuê mấy hôm lễ hội. Tròn 10 năm rồi đó, chúng tôi gánh thuê qua "đầu cai" (tức đầu mối - PV) họ ghi phiếu 140.000 đồng/lượt, nhưng chỉ được 100.000 đồng/lượt gánh", anh Hiến cho biết có khoảng chục người ở Kim Bôi, Hòa Bình là quê anh đến đây làm thêm.

chua-huong-4
Từ bến Đục vào tới bến Trò (đường lên núi vào chùa Hương) mất khoảng 45 phút đến hơn 1 giờ tuỳ vào đò lớn hay nhỏ, trời sáng hay tối. Ảnh: News.zing.vn
chua-huong-5
Sau hơn 1 giờ, du khách tới được bến Trò để lên núi. Những khách đi trong đêm dù không nhìn rõ mọi vật nhưng khi đi thuyền ra vẫn có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. Ảnh: News.zing.vn

Ban tổ chức cho biết, năm nay lễ hội chùa Hương 2018 là mốc quan trọng vừa kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Di tích thắng cảnh Hương Sơn vừa là dịp đón nhận bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt.

Năm nay sẽ có khoảng 4.500 đò tham gia phục vụ du khách, dự kiến đón khoảng 1,5 triệu lượt khách đến lễ chùa và du lịch.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu