Hãng Mazda đã đạt mốc sản xuất 50 triệu xe tại quê nhà Nhật Bản

Anh Minh (t/h) | Thứ tư , 06/06/2018, 09:01 GMT+7 |

(THPL) - Tập đoàn Mazda vừa xuất xưởng chiếc ô tô thứ 50 triệu tại Nhật Bản sau gần 87 năm kể từ ngày đầu sản xuất năm 1931.

Mới cập nhật

Trong thông cáo vừa được công bố, tập đoàn ô tô Mazda của Nhật Bản cho biết họ đã xuất xưởng chiếc xe Mazda thứ 50 triệu tại nhà máy chính của tập đoàn là nhà máy Hofu, Nhật Bản.

Nhà sản xuất ô tô đã tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện quan trọng này tại Nhà máy Hofu ở tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản. “Mazda đã sản xuất ô tô được 86 năm và chúng tôi đã đạt mốc đáng nhớ 50 triệu xe tại Nhật Bản. Ngay kể cả khi sản xuất 1 triệu xe/năm thì cũng cần phải tới 50 năm để đạt kỷ lục như vậy. Điều đó cho thấy lịch sử rất dài của tập đoàn ô tô Nhật Bản”- Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Masamichi Kogai nói “Trong tương lai, chúng tôi tiếp tục mở rộng, nâng cấp sản xuất, tích hợp công nghệ để phát triển nhanh, đúng với niềm tự hào của Nhật Bản”.

Mazda
Mazda vừa xuất xưởng chiếc xe thứ 50 triệu tại Nhật Bản. (Anrh: Internet)

Hãng xe Mazda đã đạt cột mốc 50 triệu chiếc xe được sản xuất tại quê nhà Nhật Bản vào ngày 15/5 vừa qua kể từ khi chiếc xe tải 3 bánh đầu tiên được sản xuất vào tháng 10 năm 1931 và đến nay đã đúng 86 năm 7 tháng. Chiếc xe đầu tiên của Mazda bắt đầu sản xuất tháng 10/1931 là chiếc xe tải ba bánh có tên gọi là Mazda-Go được sản xuất tại Hiroshima.

Đến năm 1960, nhãn hiệu này trở nên táo bạo với thị trường ô tô thương mại khi cho ra đời chiếc xe 2 chỗ mang tên Mazda R360 Coupe micro-mini và sau đó là chiếc Familia (Mazda 800) vào năm 1964. Và sau đó, chiếc Luce Rotary Coupe đánh dấu là chiếc xe đầu tiên của Mazda sử dụng động cơ xoay Rotary (Rotary engine; Wankel) trước khi động cơ xoay này được sử dụng rộng rãi trên Mazda RX-Series.

Sau nhà máy đầu tiên của Mazda ở Hiroshima, nhà máy Mazda thứ 2 của Mazda tại Nhật Bản mang tên Hofu, ở Yamaguchi, bắt đầt sản xuất xe vào năm 1982, việc sản xuất xe tại Nhật được chia sẻ giữa 2 nhà máy của Hofu và Hiroshima. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật để đẩy mạnh vào việc xe sản xuất đã giúp Mazda phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Trong năm 2016 và 2017, công ty đã thực hiện các bước để tăng tính linh hoạt trong việc sản xuất các mẫu xe crossover và tạo ra một khuôn khổ có khả năng đáp ứng nhanh chóng với những thay đổi về nhu cầu. Các nhà máy trong nước đi đầu với việc sản xuất xe hơi toàn cầu của Mazda; kỹ thuật sản xuất và công nghệ được thành lập tại Nhật Bản sau đó được đưa ra các cơ sở ở nước ngoài trong đó có nhà máy tại Việt Nam.

Có thể nói hãng Mazda có lịch sử ''tách mình ra khỏi đàn'' khi nói về động cơ như thương mại hoá động cơ xoay Rotary trong quá khứ hay đẩy tỉ số nén động cơ trên xe thương mại hiện nay lên cao nhất với công nghệ động cơ SkyActiv-G. Hãng Mazda vốn không chú trọng vào phát triển hay nghiên cứu về động cơ tăng áp hay động cơ lai hybrid như nhiều hãng xe khác mà đang ấp ủ, theo đuổi động cơ xăng hoàn hảo mang tên SkyActiv-X.

Hãng Mazda có kế hoạch sản xuất 1.660.000 xe trong năm nay và tạo ra một khuôn khổ sản xuất toàn cầu để sản xuất 2 triệu xe mỗi năm vào tháng 3 năm 2024.

Tại Việt Nam, hãng xe Mazda đang có nhà máy Thaco Mazda với quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản.​





...