10:15 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng loạt doanh nghiệp niêm yết bị truy thu thuế

11:48 08/01/2018

(THPL) - Đầu năm 2018, hàng loạt doanh nghiệp cho biết vừa nhận quyết định xử lý vi phạm thuế với số tiền cao nhất lên tới cả trăm tỷ đồng.

Theo báo VnExpress, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa nhận quyết định xử lý vi phạm hành chính từ Tổng cục Thuế với số tiền phải nộp ngân sách Nhà nước gần 106 tỷ đồng.

Cụ thể, tiền thuế tăng thêm do sự khác nhau trong cách ghi nhận doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp là 82,6 tỷ đồng. Phần còn lại hơn 23 tỷ đồng đến từ tiền phạt hành chính và lãi chậm nộp của doanh nghiệp.

Hàng loạt doanh nghiệp niêm yết, bị truy thu thuế, truy thu thuế
PV Gas là một trong số những doanh nghiệp vừa bị truy thuế hàng trăm tỷ đồng. Ảnh minh họa: Báo VnExpress

Trước đó, Công ty cổ phần Dược Hậu Giang – doanh nghiệp dẫn đầu thị phần ngành dược cũng bị truy thu và nộp phạt hơn 30 tỷ đồng theo yêu cầu của cơ quan thuế do hành vi kê khai sai. Theo lý giải của ban lãnh đạo công ty, vi phạm này không mang tính cố ý mà do nhầm lẫn số liệu khi kê khai và chưa cập nhật kịp thời chính sách thuế.

PV Gas và Dược Hậu Giang là hai trong số những trường hợp doanh nghiệp niêm yết bị truy thu và phạt thuế lên đến hàng chục tỷ đồng trong những ngày làm việc cuối năm ngoái.

Mới đây nhất, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục ra quyết định xử phạt Tập đoàn Công nghệ CMC, Tập đoàn Đầu tư Thăng Long, Quốc tế Sơn Hà… vì những sai phạm tương tự sau đợt thanh tra kỳ thuế 2016.

Lý giải về việc cơ quan thuế liên tiếp công bố quyết định xử lý vi phạm, ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho rằng nguyên nhân chủ yếu đến từ việc doanh nghiệp không hiểu rõ quy định pháp luật trong nhiều tình huống khác nhau. Đơn cử như việc phụ thuộc vào đơn vị tư vấn thuế nên lười cập nhật chính sách mới, dẫn đến hàng loạt sai phạm nếu đối tác sơ suất.

“Doanh nghiệp nói cơ quan thuế không phổ biến cặn kẽ nên chậm cập nhật chính sách là đúng, nhưng đó là thời điểm 10 năm về trước. Chúng tôi đã xây dựng và sử dụng nhiều kênh truyền thông để tiếp cận doanh nghiệp ngay cả trước và sau khi ban hành thông tư mới nên phần lớn vi phạm hiện nay đều có chủ đích”, ông Phụng nói và cho biết thêm, không chỉ riêng trong giai đoạn cuối năm 2017 mà hiện nay, cơ quan thuế vẫn đang tích cực thanh tra “những con cá lớn” nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp lách luật, gây thất thu ngân sách.

Kết quả thanh tra cho thấy, việc hiểu sai hoặc chưa đầy đủ quy định pháp luật gây ra những bất đồng quan điểm về ghi nhận doanh thu, chi phí và thời điểm áp dụng thuế suất là lỗi phổ biến nhất khiến doanh nghiệp bị truy thu thuế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp mua hoá đơn bù vào nhiều khoản chi tiêu khuất tất, không minh bạch cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thanh tra.

Theo báo Vneconomy, liên quan đến vi phạm pháp luật về thuế, mới đây, ngày 27/12/2017, Ủy ban chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 1205 về việc sửa đổi Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán ban hành kèm theo Quyết định số 87/QĐ-UBCK ngày 25/01/2017. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 2/1/2018.

Theo quy định cũ, chỉ cần công ty niêm yết nhận được kết luận của cơ quan thuế về việc công ty vi phạm pháp luật thuế thì chứng khoán niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán sẽ thuộc diện không được giao dịch ký quỹ.

Tuy nhiên, quy định mới làm rõ hơn, chứng khoán không được giao dịch ký quỹ khi sở giao dịch chứng khoán nhận được báo cáo, công bố thông tin của công ty niêm yết hoặc sở giao dịch chứng khoán có thông tin về quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính công ty niêm yết đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế; Quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính công ty niêm yết đối với hành vi không chấp hành kết luận cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế; Quyết định khởi tố bị can của cơ quan tiến hành tố tụng đối với công ty niêm yết.

Nha vậy, theo quy định mới, các công ty bị truy thu, xử phạt về thuế có thể sẽ không "dính" cắt ký quỹ nhưng việc kê khai sai dẫn đến nộp bổ sung, nộp phạt lên đến hàng tỷ đồng, trăm tỷ đồng ít nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ doanh nghiệp trong bối cảnh các đơn vị chắt chiu từng đồng, giảm tối đa chi phí để tồn tại.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu