15:38 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng chục héc ta rừng ở Nghệ An vừa bị chặt phá trụi

13:59 31/03/2017

(THPL) - Gần 20 héc-ta rừng thuộc diện giao đất, giao rừng theo Nghị định 163 trên địa bàn bản Long Quang, xã Tiền Phong (H.Quế Phong, Nghệ An) mới bị chặt hạ không thương tiếc, ảnh hưởng không nhỏ đến độ che phủ, tác động xấu đến hệ sinh thái rừng đầu nguồn.

Thời gian gần đây, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh nhiều diện tích rừng ở các địa bàn bản Long Quang, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An bị tàn phá nghiêm trọng.

Hàng chục héc ta rừng 163 tại bản Long Quang, xã Tiền Phong bị chặt hạ không thương tiếc

Những ngày cuối tháng 3/2017, theo chân một người dân địa phương dẫn đường, chúng tôi tìm về những khu rừng nằm khuất sâu dọc các khe, suối ở bản Long Quang, xã Tiền Phong để “mục sở thị” những cánh rừng bị chặt hạ.

Mất khoảng 1 tiếng đồng hồ đi theo đường rừng và ngược khe Huồi Pẩu khô cạn, chúng tôi đã đến được khu rừng bị đốn hạ. Trước mắt chúng tôi là một lán trại dựng tạm bên khe nước khô cạn bị bỏ hoang. Phóng tầm mắt ra xa, một vạt rừng trải dài cả cây số bị chặt hạ, cây cối nằm ngổn ngang.

Khu rừng bị chặt hạ trở nên tan hoang, tiêu điều

Men theo khe suối tiến sâu vào trong, những thân cây to đường kính chừng 50-60 cm nằm la liệt xen giữa những cây lau, nứa bị đốn hạ. Khung cảnh thật tan hoang, tiêu điều.

Người dẫn đường cho biết, những cánh rừng này đã bị chặt hạ cách đây gần 1 tháng. Cách đó khoảng 500m đường rừng, một khu rừng khác cũng vừa mới bị chặt hạ khoảng 1 tuần trở lại đây, diện tích ước chừng lên đến 1 héc ta.

Nhiều gốc cây bị chặt hạ không thương tiếc

Được biết, những cánh rừng bị đốn hạ này đều đã được Nhà nước giao đất, giao rừng cho người dân theo Nghị định 163 của Chính phủ. Người dẫn đường cho biết thêm, hôm trước sau khi dân báo lên, cán bộ kiểm lâm địa bàn và huyện đã về đo đạc, ước chừng khu vực này có 17 héc ta rừng bị chặt hạ. Những cây gỗ rừng bị chặt hạ tuy là gỗ tạp nhưng không bị mối mọt, có thể làm nhà. Khi cán bộ kiểm lâm đo đạc trên diện tích 50m2 thì có khoảng 1 khối gỗ tròn các loại.

Lán trại nghi của lâm tặc dựng lên để chặt phá rừng

Ông Võ Khánh Toàn, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết: "Khu vực rừng bị chặt hạ là đất rừng theo Nghị định 163 được Nhà nước giao cho dân khoanh nuôi, sản xuất. Sau khi phát hiện rừng bị chặt hạ, xã đã cùng phối hợp với kiểm lâm địa bàn xuống hiện trường lập hồ sơ, lập biên bản đình chỉ. Tổng diện tích rừng bị chặt hạ cách đây 1 tháng khoảng 17 héc ta. Hiện tại toàn bộ hồ sơ vụ việc đã chuyển lên các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý".

Khi được hỏi tại sao để xảy ra hiện tượng chặt phá rừng lớn hàng chục héc ta xong rồi chính quyền và lực lượng kiểm lâm địa bàn mới phát hiện và ngăn chặn, ông Võ Khánh Toàn phân trần: "Do nằm trong giai đoạn giáp Tết, thời gian này xã đang tập trung cho việc sản xuất cây lúa nước. Hơn nữa, do lực lượng cán bộ của xã, cán bộ lâm nghiệp quá mỏng nên không bao quát được toàn bộ diện tích rừng rộng lớn trên địa bàn".

Trong một diễn biến khác, ông Lê Văn Lý, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quế Phong cho biết: "Sáng 29/3, Viện Kiểm sát, Công an, Kiểm lâm huyện đang đi khám nghiệm hiện trường. Kết quả thì có nhưng đang trong quá trình công an điều tra nên để khi xong rồi sẽ thông tin chính thức, cụ thể vụ việc này".

PV Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thạch Quỳnh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu