03:20 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng chục cán bộ Than Mông Dương bị cách chức, khiển trách vì xảy ra tai nạn lao động

10:38 24/10/2018

(THPL) - Ngày 10/10 vừa qua, sau khi có kết luận của Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Quảng Ninh, Công ty than Mông Dương đã tiến hành họp xét kỷ luật lao động. Tuy nhiên, chỉ có các cán bộ trực tiếp bị kỷ luật, không có bất kỳ lãnh đạo nào chịu trách nhiệm về vụ tai nạn nghiêm trọng này?!

Hàng chục cán bộ bị kỷ luật, lãnh đạo Công ty CP than Mông Dương “vô can”

Theo công bố, nguyên nhân được xác định: do phân xưởng Đào lò 6 tổ chức, chỉ đạo thi công Lò bán xiên mức -100/-120 vỉ L7 Cánh Tây chưa đảm bảo: Tổ chức, chỉ đạo thi công hạ nền lò, hạ máy cào, chỉnh sửa các vì chống (từ vì số 60 đến vì số 71) chưa đảm bảo kỹ thuật an toàn; chưa có biện pháp xử lý việc rỗng nóc lò khi chưa hạ thấp vì chống; đồng thời kết hợp với chấn động khi nổ mìn tiến gương trong ca 1, ca 2 ngày 07/8/2018 ảnh hưởng đến liên kết của than đá trên nóc lò. Đến ca 3, đá ở nóc lò tách lớp, tụt lở làm xô đổ vì số 65 đến 71, vùi lấp 04 công nhân gây tai nạn lao động.

Công tác kiểm tra điều kiện kỹ thuật an toàn tại hiện trường sản xuất của cán bộ chỉ huy sản xuất ca 3 ngày 07/8 chưa sâu sát, chưa đảm bảo; chưa nhận diện được các nguy cơ gây tai nạn để có biện pháp xử lý kịp thời;

Than Mông Dương
Công ty CP than Mông Dương (Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam) liên tiếp để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng do công tác quản lý, vận hành.

Kinh nghiệm của nhóm thợ lò còn hạn chế; chưa nhận diện được đầy đủ mức độ nguy cơ than, đá ở nóc lò tụt lở, vùi lấp, nên chưa có biện pháp phòng tránh hiệu quả. Công tác tuyên truyền giáo dục ý thức tự chủ về an toàn lao động cho người lao động chưa hiệu quả.

Thêm vào đó, công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hiện trường sản xuất của lãnh đạo và các phòng ban Công ty chưa sâu sát, hiệu quả; chưa dự báo được đầy đủ các nguy cơ mất an toàn tại đây để tham mưu, đề xuất và chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động kịp thời, hiệu quả.

Sau khi xem xét các yếu tố, tình tiết liên quan, hội đồng kỷ luật đã tiến hành cách chức 1 Phó Quản đốc (quyền Quản đốc  phân xưởng Đào lò 6 từ ngày 06-08/8/2018) và 03 Phó quản đốc trực ca 1,2,3 ngày 07/8;

Khiển trách 05 cán bộ gồm: Lò trưởng Phân xưởng Đào lò 6, Quản đốc Phân xưởng Đào lò 6, Trưởng phòng kỹ thuật công nghệ mỏ, Trưởng phòng điều khiển, Trưởng phòng an toàn.

Biên bản
Sau khi họp xét kỷ luật, 04 Phó Quản đốc bị cách chức; 01 Quản đốc, 01 Lò trưởng và 03 Trưởng phòng bị khiển trách.

Bên cạnh đó, hội đồng kỷ luật cũng đưa ra hình thức xử lý kéo dài thời hạn nâng lương 06 tháng đối với 01 cán bộ phòng Kỹ thuật công nghệ mỏ.

Tuy nhiên, để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, đáng tiếc trên, không có lãnh đạo nào của Công ty CP than Mông Dương bị xem xét xử lý kỷ luật; 03 Phó giám đốc chỉ tự nhận trách nhiệm trước Lãnh đạo Công ty và Tập đoàn.

Công ty CP than Mông Dương từng che giấu, khai báo sai sự thật vụ việc

Trước đó, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Tạ Văn Bền – Phó Giám đốc Công ty CP than Mông Dương cho biết, chỉ có công nhân Nguyễn Thế H. tử vong và công nhân Vi Văn Dụng bị thương nhẹ. Sau khi xảy ra tai nạn lao động, Công ty đã báo Sở LĐ TB&XH và các cơ quan liên quan. Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh đã tiếp cận hiện trường và làm việc với các cán bộ công nhân để lấy lời khai.

Ông Bền cũng khẳng định, 03 công nhân còn lại trong ca đều không ai bị thương, không phải đi viện, không ảnh hưởng gì tới sức khỏe (?!).

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, việc Công ty CP than Mông Dương khai báo với các cơ quan chức năng thiếu trung thực, có dấu hiệu làm giả hiện trường, che giấu sự thật.

Khai báo 2
Công ty CP than Mông Dương khai báo sai sự thật, cố tình che giấu vi phạm. 

Nguồn tin của PV cho biết, trong quá trình công nhân đang hạ nền, hạ máng cào thì bất ngờ lò sập đổ. Thời điểm trước khi xảy ra tai nạn lao động, lò đã bỏ trụ; các ca trước đó đã tiến hành hạ nền, sửa hạ thấp vì chống xuống khoảng 30-40cm/ 1 vì chống, các chân cột bị hẫng dẫn đến vỉa vách bị nới ra.

Cũng theo nguồn tin này, khi xảy ra tai nạn lao động, có 04 công nhân bị vùi lấp gồm Nguyễn Thế H.; Vi Văn Dụng; Hoàng Văn Phùng và Phạm Văn Trình. Sau đó, công nhân Phùng và Trình được cứu ra ngoài trước, trong tình trạng bị đa chấn thương; tiếp theo mới tới công nhân Dụng và H.

Do bị thương khá nặng nên cả 3 công nhân Phùng, Trình và Dụng đều được chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh để theo dõi, điều trị gần 10 ngày. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán anh Trình, Phùng bị chấn thương cột sống, chấn thương vùng bụng.

Sau khi nắm bắt được thông tin trên từ PV, ông Tạ Văn Bền tỏ vẻ hết sức bất ngờ và cho rằng, có thể do công nhân Trình, Phùng chạy bị va đập vào vì chống, hoặc bị đất đá văng vào người nên dẫn tới bị thương (?!).

Ông Bền khẳng định: “Chỉ có 02 người bị vùi lấp khi than tụt lở là anh H. và anh Dụng; còn anh Trình và Phùng chỉ bị xước sát nhẹ, tuy nhiên chúng tôi vẫn cho đi viện để kiểm tra”.

Trả lời về việc khai báo sai sự thật trên, ông Lê Văn Sử - Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ninh cho rằng: đây chỉ là khai báo ban đầu, có thể chưa chính xác; và phía công ty đã bổ sung đầy đủ.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu