04:16 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàm Rồng - Thanh Hóa: Công an điều tra vụ cố tình hủy hoại tài sản, đền bù đất sai đối tượng

22:38 20/05/2017

(THPL) - Bất bình với kết luận của Thanh tra TP Thanh Hóa, ông Lương Trọng Thắng, công dân phường Hàm Rồng đã gửi đơn kêu cứu lên Công an, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vào cuộc để làm rõ những sai phạm của chính quyền địa phương.

Nội dung kết luận số 1434/KL – UBND TP Thanh Hóa có một số điểm như sau: Nội dung ông Lương Trọng Thắng tố cáo ông Nguyễn Đức Trường – Phó chủ tịch UBND phường Hàm Rồng tổ chức lực lượng tháo dỡ tài sản của gia đình tại khu đất nông nghiệp xứ đồng Mướn, làng cổ Đông Sơn khi không có thông báo, cũng không được sự đồng ý của gia đình và có biểu hiện lợi ích nhóm, bao che cho gia đình ông Cao Thanh Luyện trong việc thu phí và thăm quan động Tiên Sơn với giá 30.000 đồng/lượt/người là không có cơ sở.

Việc ông Lương Trọng Thắng xây dựng hàng rào trên khu đất trống thuộc một phần diện tích đất tại thửa số 274, do bố mẹ ông để lại khi phường Hàm Rồng chưa tiến hành đo đạc, cắm mốc, bàn giao lại cho anh em ông sử dụng là vi phạm quy định.

Dự án làm đường vào khu du lịch động Tiên Sơn đang "nhùng nhằng" trong giải phóng mặt bằng.

UBND phường Hàm Rồng áp dụng Khoản 2, Điều 11, Nghị định 102 để lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với gia đình ông Thắng, việc tịch thu tang vật chỉ được xem là biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại Khoản 3, Điều 11, Nghị định 102 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Do đó, việc UBND phường Hàm Rồng ban hành Quyết định 01/QĐ – UBND ngày 27/1/2017 về tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm đối với hộ ông Lương Trọng Thắng là vi phạm nguyên tắc áp dụng các hình thức xử phạt được quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Trong trường hợp này, việc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm chỉ được xem là hình thức phạt bổ sung chứ không thể được áp dụng là hình thức xử phạt chính.

UBND phường Hàm Rồng không thông báo bằng văn bản về việc tháo dỡ hàng rào vi phạm, không giao biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm cho ông Thắng. Việc lập biên bản vi phạm hành chính và biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính vắng mặt hộ ông Thắng đêm 27/1/2017 nhưng chỉ có chữ ký của 01 người là vi phạm thủ tục xử lý vi phạm hành chính được quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 về việc phải có chữ ký của 02 người làm chứng khi vắng mặt người vi phạm. Thiếu sót trên có nguyên nhân khách quan do thời điểm xử lý là đêm Giao thừa.

Người có đất nằm trong dự án không được nhận tiền, người không có đất lại được chính quyền gọi đến nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng

Trước nội dung Kết luận trên và sự bất bình của gia đình ông Lương Trọng Thắng, PV Thương hiệu và Pháp luật đã làm việc với bà Lê Thị Trúc Quỳnh – Phó chánh Thanh tra TP Thanh Hóa. Bà Quỳnh giải thích: “Kết luận của Thanh tra và của UBND TP Thanh Hóa là hoàn toàn đúng. Đoàn chúng tôi làm việc rất công tâm, ai sai, ai đúng đến đâu kiến nghị xử lý đến đó… Những nội dung tố cáo của ông Thắng khi đoàn chúng tôi xuống làm việc thì không có cơ sở, kể cả lợi ích nhóm tạo điều kiện cho Công ty Kim Quy xây dựng dự án, công trình trong động Tiên Sơn.”

Theo bà Quỳnh, Thanh tra thành phố không nhận được đơn thư tố cáo về nội dung đền bù giải phóng mặt bằng, đền bù đất sai đối tượng“Việc ông Lương Trọng Thắng không đồng tình với Kết luận của Thanh tra và UBND thành phố thì có thể gửi lên các cấp, ban ngành của tỉnh”, bà Quỳnh thông tin thêm.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái – Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho biết: “Việc phường Hàm Rồng đã thuê đất 414m2 của gia đình ông Lương Trọng Thắng do bố mẹ ông để lại, đã có sổ đỏ tới 10 năm từ năm 1999 đến 2009 không trả tiền thì coi đây là tranh chấp dân sự, ông Thắng có thể kiện chính quyền phường Hàm Rồng ra tòa vì ông Thắng có quyền sở hữu hợp pháp mảnh đất do bố mẹ ông để lại…”.

Hàng rào khu đất nhà ông Thắng ngăn cách với Khu du lịch Kim Quy bị chính quyền tháo dỡ.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, việc UBND phường Hàm Rồng tổ chức đông người ra phá hàng rào vào đêm 30 Tết mà ông Thắng đã rào lại trên khu đất hợp pháp nhà mình, không có người làm chứng, không có văn bản, quyết định thông báo… là có dấu hiệu hủy hoại tài sản có tổ chức, mức xử phạt trên 2 triệu đồng. Người đứng đầu ra quyết định phải chịu mức xử lý, theo Bộ Luật Hình sự thì có thể phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 

Cũng theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, việc UBND TP Thanh Hóa ra thông báo tổ chức cắm mốc, đo đạc lại đất nông nghiệp của gia đình ông Thắng lại càng không đúng. Vì khu đất gia đình ông Thắng đã có sổ đỏ do bố mẹ ông để lại, trước khi làm sổ đỏ đã tổ chức xác định mốc giới tứ phía.

Được biết, hiện nay Thanh tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đang vào cuộc để làm rõ đúng sai giữa gia đình ông Lương Trọng Thắng và việc cưỡng chế sai quy định hay cố tình hủy hoại tài sản có tổ chức của UBND phường Hàm Rồng. Hy vọng, với sự vào cuộc của các ban, ngành cấp tỉnh Thanh Hóa, sai phạm của lãnh đạo phường Hàm Rồng sẽ được làm rõ. 

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu