18:27 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Phòng: Xe buýt điện chạy năng lượng mặt trời đầu tiên tại Việt Nam “bị nhốt” vô cớ

18:42 10/09/2019

(THPL) - Chiếc xe điện cùng hệ thống điện năng lượng mặt trời trị giá gần 10 tỷ đồng từ chương trình hợp tác giữa thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) và Hải Phòng đang bị “nhốt lại” một cách khó hiểu.

Đầu tháng 9/2019 Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng (đơn vị được giao quản lý, vận hành xe điện Evbus) có đơn gửi đến UBND TP Hải Phòng, Công an thành phố cùng các sở, ban, ngành, cơ quan báo chí phản ánh về việc xe buýt điện cùng hệ thống trạm năng lượng mặt trời phục vụ xe buýt điện (EVbus) vô cớ bị nhốt lại. 

Lễ khai trương xe buýt điện miễn phí trên đảo Cát Bà.

Trước đó, ngày 10/2/2017, UBND TP Hải Phòng tổ chức hội nghị công bố kết quả thử nghiệm xe bus điện AV trên đảo Cát Bà. Đây là 1 trong 15 dự án phát triển xanh mà thành phố Hải Phòng phối hợp với thành phố Kytakyshu (Nhật Bản) triển khai. Tại buổi lễ này, Công ty Thương Mại Quốc Hưng là đơn vị được UBND thành phố Hải Phòng giao ký hợp đồng hợp tác thử nghiệp xe bus điện (EVBUS) với công ty Soft Energy Control Inc (SECI), hợp đồng ký ngày 28/12/2015. 

Thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) bàn giao cho Hải Phòng 1 xe điện cùng hệ thống điện năng lượng mặt trời trị giá gần 10 tỷ đồng (đây là chiếc xe buýt điện chạy năng lượng mặt trời đầu tiên tại Việt Nam). Chương trình chạy thử nghiệm là hợp tác phi lợi nhuận, được tiến hành từ năm 2017 đến năm 2020. Khi chương trình kết thúc thành công, phía đối tác Nhật Bản sẽ tặng cho công ty Quốc Hưng chiếc xe buýt điện trị giá gần 10 tỷ đồng này. 

Đại diện Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng cho biết: Từ khi được bàn giao, Công ty đã vận hành tốt việc chạy thử nghiệm chiếc xe buýt và hệ thống điện năng lượng mặt trời. Chiếc xe với sức chứa 50 người, tần suất 4 chuyến 1 ngày phục vụ vận chuyển miễn phí trên đảo Cát Bà. Đầu năm 2019, xe có gặp sự cố nhưng công ty đã liên hệ với phía Nhật Bản và đến tháng 4/2019 thì xe hoạt động trở lại.

Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng đã vận hành tốt việc chạy thử nghiệm chiếc xe buýt và hệ thống điện năng lượng mặt trời. 

Tuy nhiên, đến ngày 15/5/2019, lái xe và các kỹ thuật viên không thể tiếp cận được xe cũng như hệ thống trạm điện năng lượng. Bởi, ông Nguyễn Ngọc Bình, sinh năm 1955 (một người không liên quan đến dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng của Quốc Hưng) đã xây dựng tường rào nhốt xe cùng trạm năng lượng không cho lái xe và kỹ thuật tiếp cận với xe.

Liên hệ với ông Nguyễn Văn Tuân – Bí thư đảng ủy xã Hiền Hào, ông cho biết: Trước đây khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng của công ty Quốc Hưng không có cổng vào. Nhiều người dân ở xã Hiền Hào vẫn đi qua đường này để vào canh tác tại những khu vườn, rừng của họ. Tháng 5/2019 tiếp nhận thông tin từ công ty Quốc Hưng và một số người dân về việc ông Nguyễn Ngọc Bình tự ý làm hàng rào chặn cổng lại, UBND xã Hiền Hào đã yêu cầu ông Bình phá bỏ hàng rào. Tuy nhiên, ông Bình chỉ cho những người dân ở đây qua lại còn công nhân công ty Quốc Hưng thì không được vào, xe buýt điện cũng không thể ra được, bị nhốt trong khu du lịch.

“Được biết giữa vợ ông Bình và công ty Quốc Hưng có quan hệ hợp tác làm ăn tại khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và giữa họ đang có mâu thuẫn, tranh chấp chưa được giải quyết”, ông Tuân cho biết thêm.

Việc xe buýt điện không tiếp tục được hoạt động thử nghiệm sẽ gây những thiệt hại đối với Công ty Quốc Hưng và ảnh hưởng đến uy tín của thành phố Hải Phòng. Do vậy, Công ty Quốc Hưng đề nghị thành phố Hải Phòng chỉ đạo Công an thành phố và các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc điều tra làm rõ.

Ngọc Phương

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu