02:55 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Phòng: Duy trì tốt bình ổn thị trường sau Tết Nguyên đán

11:07 01/03/2020

(THPL) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc bình ổn giá sau dịp Tết Nguyên Đán, đặc biệt là việc chuẩn bị các nguồn hàng, nhu yếu phẩm cần thiết cho công tác phòng chống dịch Covid-19, sau gần một tháng triển khai, thị trường thành phố Hải Phòng vẫn duy trì tốt trạng thái bình ổn.

Từ những ngày đầu tháng 2, UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với Cục QLTT, các ban, ngành liên quan tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình cung cầu, giá cả thị trường tại các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh, Sở Công thương đã ban hành văn bản số 218/SCT-VP nhằm ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh lợi dụng tình hình để đầu cơ, găm hàng, tăng giá, kinh doanh hàng giả, chất lượng không đảm bảo…

Trên thực tế, thông tin về dịch bệnh virus Corona ngay sau tết Nguyên đán cũng đã gây không ít xáo trộn ban đầu trong đời sống nhân dân. Tuy nhiên, với những biện pháp triển khai kịp thời, tình hình cung cầu hàng hóa các mặt hàng lương thực, thực phẩm trên thị trường Hải Phòng đến thời điểm nay vẫn giữ ổn định, không có biến động lớn. Giá cả các mặt hàng lương thực như gạo, mì, miến, bánh đa… vẫn ổn định so với trước, trong và sau Tết, giá các loại thực phẩm, hải sản như: thịt, trứng, cá, tôm, cua không tăng. Chỉ có các loại rau xanh như: su hào, bắp cải, súp lơ…  tăng nhẹ 5-10%;

Hoạt động tại các siêu thị tương đối ổn định

Tổng hợp tại các chợ đầu mối, mỗi ngày thị trường Hải Phòng tiêu thụ khoảng 70 tấn rau củ quả. Các mặt hàng này được lan tỏa tiêu thụ tại các chợ truyền thống trên địa bàn nội đô thành phố và một số địa bàn ven đô. Nhiều loại quả do không xuất được sang Trung Quốc như dưa hấu, thanh long cũng được các thương lái mua lại với số lượng lớn.

Hệ thống các siêu thị như: Vinmart, Coopmart, MM Mega Market, Intimex Minh Khai, Big C... cũng đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng hóa thiết yếu để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đến thời điểm này, nguồn cung các mặt hàng vẫn dồi dào, không có đột biến về giá cả, lượng hàng hóa thiết yếu tại các siêu thị tăng dao động từ 20 – 30 % tùy chủng loại nội, ngoại, chất lượng cao, thấp… so với thời điểm trước Tết. Không khí mua sắm, lượng người ra vào vẫn đều đặn, hoạt động siêu thị tương đối ổn định.

Một số mặt hàng phục vụ y tế như: khẩu trang, dụng cụ khử trùng, khử khuẩn, các loại thuốc bổ, thuốc tăng sức đề kháng…. có sức mua tăng trước thông tin dịch bệnh bùng phát. Tại một số nhà thuốc, cửa hàng bán thiết bị y tế, cũng có tăng dao động từ 10 đến 20% tùy theo chủng loại, hàng nội hoặc hàng nhập ngoại. Trung tuần tháng 2 giá khẩu trang dao động từ 70.000 – 150.000 đồng/hộp tùy loại; giá nước rửa tay khô dao động từ 120.000 – 200.000 đồng/hộp. Một số hiệu thuốc đã có tình trạng không còn khẩu trang và nước rửa tay để bán. Tuy nhiên với sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, hiện tại giá cả các mặt hàng trên đã được kiểm soát tốt hơn.

Theo thực tế khảo sát, về cơ bản đến thời điểm này, dịch bệnh virus Corona chưa tác động lớn đối với hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Ngay sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhiều doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn đã bắt nhịp ổn định sản xuất. Tuy nhiên, một số ngành như dịch vụ giải trí, lễ hội, du lịch bị chững lại do yêu cầu ngăn chặn dịch bệnh lây lan, các doanh nghiệp phụ thuộc nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc như may mặc, da giày… cũng khá chật vật vì phần lớn cửa khẩu giao thương với Trung Quốc đã tạm đóng cửa do dịch bệnh.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu