18:26 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Phòng: Doanh nghiệp chiếm dụng đường nội bộ trong KCN làm bãi tập kết gỗ

09:45 05/06/2019

(THPL) - Bãi tập kết gỗ “khổng lồ” của Công ty Trường Xuân gần như bao trọn hành lang cây xanh của khu công nghiệp Minh Phương.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Minh Phương (quận Hải An, TP. Hải Phòng) đang phải “cầu cứu” vì việc chiếm dụng đường nội bộ, hành lang cây xanh làm bãi tập kết gỗ của Công ty Trường Xuân. Quan sát cho thấy: Tuyến đường nội bộ dọc khu công nghiệp Minh Phương với 2 làn xe rộng rãi đã bị biến thành nơi tập kết gỗ với những khúc gỗ khổng lồ đường kính hàng mét, dài hơn 10m. Không những thế, hàng ngày, liên tục có các xe container, xe máy xúc rầm rập ra vào bãi gỗ. Không chỉ chiếm dụng đường giao thông, một diện tích rộng tới gần 5ha nằm trong dải cây xanh của khu công nghiệp Minh Phương cũng bị biến thành bãi gỗ của công ty Trường Xuân.

Bãi tập kết gỗ “khổng lồ” của công ty Trường Xuân.

Đại diện một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Minh Phương cho biết: Khi chúng tôi thuê đất trong khu công nghiệp Minh Phương, họ đưa ra bản đồ, đề án rất rõ ràng có đầy đủ diện tích cây xanh. Nhưng khi chúng tôi vào đây đầu tư thì không phải như vậy. Diện tích trồng cây xanh đã thay bằng bãi tập kết gỗ của công ty Trường Xuân. Việc doanh nghiệp Trường Xuân lấy đất dải cây xanh làm bãi gỗ đã vi phạm nghiêm trọng quy định về sử dụng và còn tạo nên sự bất bình đẳng trong môi trường đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp.

“Chúng tôi phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để được thuê đất lâu dài trong Khu công nghiệp này. Ngoài ra hàng tháng các doanh nghiệp phải nộp một khoản phí rất lớn cho khu công nghiệp Minh Phương để bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy... Đối với các doanh nghiệp thuê đất trả tiền hàng năm, mỗi tháng chúng tôi phải trả 20.000đ/m2 và các khoản phí nêu trên. Vậy mà, chính khu công nghiệp Minh Phương lại tạo điều kiện cho doanh nghiệp Trường Xuân tự ý chiếm dụng 2,1 ha đường giao thông, hành lang cây xanh làm bãi tập kết gỗ”, một doanh nghiệp bức xúc.

Doanh nghiệp chiếm dụng hành lang cây xanh và đường nội bộ trong khu công nghiệp làm bãi tập kết gỗ.

Đại diện khu công nghiệp Minh Phương cho biết: Chúng tôi chỉ cho doanh nghiệp Trường Xuân thuê 1ha trong khu công nghiệp, còn diện tích 2,1 ha đất hành lang cây xanh và đường nội bộ trong khu công nghiệp chúng tôi không cho thuê mà do công ty Trường Xuân tự ý san lấp làm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trung Thành- Giám đốc công ty Trường Xuân lại khẳng định: “Không có chuyện chúng tôi tự ý san lấp hành lang cây xanh và đường nội bộ trong khu công nghiệp làm bãi tập kết gỗ. Giữa công ty Trường Xuân và khu công nghiệp Minh Phương đã có thỏa thuận với nhau. Chúng tôi san lấp khu vực quy hoạch dải cây xanh để làm bãi gỗ, mỗi tháng chúng tôi phải trả cho khu công nghiệp Minh Phương số tiền 800 đồng/m2”.

Trao đổi với phóng viên về việc này, ông Nguyễn Công Hân – Phó chủ tịch UBND quận Hải An (Hải Phòng) cho biết: UBND quận đã nắm được sự việc và đã giao cho các các cơ quan chức năng quận giải quyết.

Theo đó, ngày 10/4, UBND quận Hải An có báo cáo số 151 gửi UBND thành phố Hải Phòng. Báo cáo nêu: Vị trí đất Công ty cổ phần thương mại Trường Xuân đang sử dụng để tập kết gỗ là đất trồng cây xanh, đường nội bộ thuộc quyền quản lý của Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Minh Phương (đơn vị đầu tư khu công nghiệp Minh Phương). Doanh nghiệp này được Sở TNMT Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT 04434 ngày 24/10/2015 với tổng diện tích  242.728m2 trong đó có 21.500 m2 đất trồng cây xanh và 3.850m2 đất đường giao thông nội bộ. Tuy vậy, nhiều hạng mục trồng cây xanh, đường nội bộ tới nay khu công nghiệp Minh Phương vẫn chưa được thực hiện. Và hiện tại khu công nghiệp đã cho phép công ty Trường Xuân tự ý lập bãi gỗ trên diện tích này.

Việc công ty Trường Xuân sử dụng hành lang cây xanh và đường nội bộ trong khu công nghiệp làm bãi tập kết gỗ ngoài việc ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp khác đang hoạt động trong khu công nghiệp còn khiến cho hạ tầng, đường xá trong khu công nghiệp bị hư hỏng nặng, nhanh xuống cấp.

Vì vậy, đề nghị UBND quận Hải An và các cơ quan liên quan có phương án giải quyết vụ việc để hoạt động của các doanh nghiệp không bị ảnh hưởng đồng thời tạo sự công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.  

Ngọc Phương

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu