07:28 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Phòng: Đề xuất cho vay vốn ưu đãi hỗ trợ tái đàn lợn

12:23 07/06/2020

(THPL) - Với mục tiêu giảm bớt áp lực thiếu giống, đồng thời duy trì đàn lợn nái có chất lượng để phát triển sản xuất, mới đây, Sở NNPTNT Hải Phòng đã có văn bản đề xuất UBND thành phố hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm để các hộ chăn nuôi có thể vay ngân hàng mua lợn nái phục vụ tái đàn.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng, trước khi dịch bệnh xảy ra, toàn địa bàn có trên 50.000 lợn nái. Tuy nhiên, dù đã triển khai rất nhiều nỗ lực phòng chống dịch bệnh, sau khi công bố hết dịch, số lợn nái phải tiêu hủy tại Hải Phòng cũng chiếm tới hơn 60% tổng đàn nái trên địa bàn, số lượng còn lại chỉ khoảng 14.800 con. Trong khi đó, để đáp ứng yêu cầu tái đàn tại Hải Phòng, phải cần ít nhất trên 20.000 lợn nái, và như vậy số lợn nái còn lại không đủ để cung cấp con giống, khôi phục sản xuất.

(Hình minh họa)

Trước thực trạng trên, Sở NNPTNT Hải Phòng đã có văn bản đề xuất UBND thành phố hỗ trợ lãi suất vốn vay bổ sung, với mục tiêu là từng bước khôi phục đàn lợn nái, giảm bớt áp lực thiếu giống đối với chăn nuôi lợn.

Đối tượng được đề xuất hỗ trợ là các tổ chức, cá nhân (cơ sở chăn nuôi) trực tiếp chăn nuôi lợn có quy mô thường xuyên từ 20 con lợn nái ngoại trở lên (không phải chăn nuôi gia công cho các tổ chức, doanh nghiệp), được UBND cấp xã xác nhận đối với diện tích sản xuất chăn nuôi thuộc khu vực chăn nuôi tập trung, được UBND cấp huyện xác nhận đủ điều kiện nuôi tái đàn theo quy định và quy mô chăn nuôi lợn nái ngoại. Quy mô hỗ trợ khoảng 2.930 con lợn nái ngoại.

Theo văn bản đề xuất, các hộ chăn nuôi đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay ngân hàng thương mại để bổ sung, thay thế đàn lợn nái ngoại. Thời hạn vay tối đa 2 năm kể từ khi vốn vay được giải ngân, mức vay được hỗ trợ lãi suất 12 triệu đồng/con lợn nái ngoại. Tổng kinh phí hỗ trợ là 8,12 tỷ đồng, trong đó, năm 2020 là 2,3 tỷ đồng; năm 2021, kinh phí hỗ trợ lãi suất vốn vay là 3,8 tỷ đồng; năm 2022, kinh phí hỗ trợ lãi suất vốn vay 1,9 tỷ đồng,  nguồn kinh phí thực hiện sẽ được trích từ nguồn kinh phí sự nghiệp của ngành nông nghiệp hàng năm.

Để tiếp cận được nguồn hỗ trợ này, các hộ chăn nuôi phải đáp ứng được một số yêu cầu như: có đơn đề nghị tham gia hỗ trợ bổ sung, thay thế đàn lợn nái ngoại; có cam kết của cơ sở chăn nuôi thực hiện tái đàn lợn đảm bảo theo quy định, thực hiện nghiêm quy trình chăn nuôi an toàn sinh học và áp dụng các biện pháp cách ly cơ sở chăn nuôi với bên ngoài. Phải thực hiện tiêm vắc-xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt đối những bệnh trong danh mục bắt buộc phải tiêm phòng theo quy định của Bộ NNPTNT; hoạt động tái đàn theo sự hướng dẫn, giám sát của chính quyền địa phương, cán bộ thú y.

Cùng với đó phải có văn bản xác nhận của UBND cấp xã đối với diện tích sản xuất chăn nuôi của cơ sở chăn nuôi thuộc thuộc khu vực chăn nuôi tập trung. Văn bản xác nhận đủ điều kiện nuôi tái đàn của UBND huyện đối với cơ sở chăn nuôi theo quy định và quy mô chăn nuôi lợn nái ngoại. Có biên bản thẩm định đủ điều kiện hỗ trợ lãi suất vốn vay bổ sung, thay thế đàn lợn nái ngoại của UBND huyện.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, nếu đề xuất trên của Sở NNPTNT Hải Phòng được UBND thành phố phê duyệt và không gặp sự cố thiên tai, dịch bệnh bất ngờ. Thì cũng phải đến cuối năm nay, mới có đàn lợn giống đầu tiên từ nguồn hỗ trợ này phục vụ sản xuất chăn nuôi lợn tại Hải Phòng.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu