05:36 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Phòng trong cơn "lũ đen" của dịch tả lợn Châu Phi

09:42 19/03/2019

(THPL) - Dù đã kịp thời nắm bắt sự nguy hiểm, dễ lây lan của dịch tả lợn Châu Phi và rất sớm triển khai những biện pháp cụ thể nhằm dập dịch nhưng Hải Phòng vẫn phải vật vã chống chọi với biến động khó lường của dịch bệnh này, hiện đang lan rộng trên địa bàn cũng như khắp cả nước.

Tại Hải Phòng, cho đến thời điểm này dịch tả lợn Châu Phi đã phát sinh thêm tại 18 hộ chăn nuôi ở 10 xã trên địa bàn TP. Hải Phòng, trong đó có 3 xã mới là: Lâm Động (huyện Thủy Nguyên) và Đông Hưng, Đoàn Lập (huyện Tiên Lãng). Số lợn buộc phải tiêu hủy là 98 con, với trọng lượng 5.633 kg. Tổng kết sơ bộ, đến thời điểm này lượng đàn lợn lớn,nhỏ bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi tại Hải Phòng đã lên tới 545 hộ, 134 thôn, 46 xã, phường thuộc 6 huyện, quận bao gồm: huyện Thủy Nguyên, Tiên Lãng, An Dương, Vĩnh Bảo, Kiến Thụy và quận Dương Kinh. Số lợn bắt buộc phải tiêu hủy lên tới 7.472 con, với trọng lượng tiêu hủy 405.375 kg. Trong đó, huyện Thủy Nguyên đã phát sinh thêm 12 hộ chăn nuôi, ở 7 xã. Số lợn tiêu hủy là 67 con, trọng lượng trên 3.700 kg, nâng tổng số lợn buộc phải tiêu hủy trên địa bàn là 6.896 con, với trọng lượng 378.580 kg.

Việc kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi cần nằm ngay trong ý thức của người chăn nuôi.

Quan sát trên toàn quốc, từ ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên được phát hiện ở Hưng Yên, đến nay, dịch bệnh này đã lan 52 huyện ở 17 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ. Theo thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bệnh dịch tả đã lan xuống phía Nam, tới Nghệ An thuộc khu vực Bắc Trung bộ, và mở rộng lên một số tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Bắc Kan, Sơn La. Dịch xuất hiện chủ yếu ở các hộ nhỏ lẻ, với hơn 23.000 con phải tiêu hủy.

Về nguyên nhân khiến dịch lây lan nhanh, thông tin từ Cục Thú y đã bước đầu xác định là do người dân chưa nhận thức được tầm nguy hiểm của dịch bệnh nên còn tình trạng mua bán lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh. Cùng với đặc tính virut dịch tả lợn Châu Phi có thể tồn tại lâu ngoài môi trường tự nhiên, trong khi các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ năng lực vệ sinh phòng bệnh hạn chế.

Tình trạng sử dụng thức ăn thừa diễn ra nhiều, khiến dịch lây lan nhanh. Đồng thời việc kiểm soát vận chuyển gia súc giữa các vùng dịch còn kẽ hở cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch lây lan nhanh, khi dịch bùng phát tại một số địa phương có dịch bệnh xảy ra diện rộng, lực lượng thú y cơ sở phải dàn mỏng vượt khả năng, nên việc tổng hợp, báo cáo số liệu, nguyên nhânchưa đầy đủ, chính xác và kịp thời. Nhiều địa phương chưa quản lý triệt để thương lái đi thu gom heo, trong đó có heo ốm, chết.

Việc quản lý hoạt động truyền tinh heo, buôn bán thức ăn chăn chăn nuôi, thuốc thú y... chưa chặt chẽ khiến dịch bệnh có thể mở rộng bất cứ lúc nào. Tập huấn kỹ thuật về an toàn sinh học cũng chưa nghiêm túc, dẫn tới người tham gia xử lý, tiêu hủy heo bệnh mang virut lây về đàn heo nhà mình. Ngoài ra, trước thực tế mất trắng gia sản vì dịch bệnh, rất nhiều hộ chăn nuôi vội vàng bán tống, bán tháo cả đàn lợn cũng khiến dịch lây lan nhanh.

Trước thực trạng khó kiểm soát như trên, Thành phố Hải Phòng đang một mặt tuân thủ tuyệt đối các biện pháp chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, bám sát chỉ đạo của Chính phủ trong nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Là một trong những đầu mối giao thương quan trọng của toàn miền Bắc, Hải Phòng cũng đã có nhiều phương án kết hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm soát việc vận chuyển lợn tại 5 chốt kiểm dịch liên ngành tạm thời tại các đầu mối giao thông chính vào thành phố.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu