22:38 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Phòng: Ngành thuế thành phố và chặng đường mới liên tục nỗ lực

12:05 15/03/2019

(THPL) - Cùng với sự phát triển tích cực không ngừng nghỉ của Hải Phòng trong những năm gần đây, ngành thuế thành phố cũng liên tục phải có những nỗ lực kiểm soát, đôn đốc rất lớn trong nhiệm vụ thu thuế, bắt nhịp cao độ với yêu cầu ngày càng cao về số thu ngân sách trên địa bàn Hài Phòng.

Năm 2018 đầy biến động và kết quả tốt đẹp của ngành thuế Hải Phòng

Năm 2018, chỉ tiêu từ Trung ương và HĐND TP giao cho toàn ngành Thuế Hải Phòng là một thách thức rất lớn, Trung ương giao 22.772 tỷ đồng, HĐND TP giao 24.725 tỷ đồng. Trong đó có những chỉ tiêu tăng rất cao so với mức tăng trưởng bình quân của thành phố những năm gần đây.

Và kết quả đạt được khá khiêm tốn trong 3 quý đầu năm, cho đến hết tháng 10/ 2018 số thu thuế mới đạt khoảng 18.212,3 tỷ đồng, bằng 80% dự toán pháp lệnh, 73,7% dự toán HĐND TP. Khả năng Hải Phòng  không thể hoàn nhiệm vụ thu thuế là rất lớn.

Ngành thuế Hải Phòng liên tục nỗ lực kiểm soát, đôn đốc rất lớn trong nhiệm vụ thu thuế, bắt nhịp cao độ với yêu cầu ngày càng cao về số thu ngân sách trên địa bàn Hài Phòng. 

Trước tình hình đó, lãnh đạo thành phố đã tập trung ráo riết chỉ đạo các sở ngành chức năng, trong đó giao Cục Thuế giữ vai trò cơ quan chủ trì  triển khai hàng loạt những hành động quyết liệt, đôn đốc thu thuế trên tất các lĩnh vực: công nghiệp, du lịch, dịch vụ, thương mại, doanh nghiệp FDI, nhà thầu, xây dựng cơ bản… tích cực đôn đốc các doanh nghiệp kê khai kịp thời và nộp hết số thuế phát sinh đúng thời hạn quy định.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ tình hình kê khai, nộp thuế gắn với việc in, phát hành, sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp, kịp thời phát hiện khai sai, khai thiếu, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để gian lận, trốn thuế.… Nhiều doanh nghiệp có số nợ đọng thuế lớn, kéo dài được giải trình cụ thể, đồng hành với UBND TP tìm phương án tháo gỡ, cùng  những cam kết thực hiện nghĩa vụ thuế đối trong năm 2018. Tin mừng là đến ngày cuối cùng của năm 2018, con số thu thuế của Hải Phòng đã đạt được chính thức chốt ở mức 24.768 tỷ đồng, bằng 108,7% dự toán pháp lệnh, 100,2% dự toán HĐND TP.

Nhiệm vụ 2018 đã hoàn thành vượt mức kế hoạch dù đã trải qua những thời điểm tưởng chừng không vượt qua nổi. Năm 2019, ngành Thuế thành phố tiếp tục đối diện với yêu cầu mới đòi hỏi nhiều nỗ lực mới, cụ thể trung ương giao số thu 23.895 tỷ đồng và HĐND TP giao 26.365 tỷ đồng, tăng 1.597 tỷ đồng so với số thực hiện năm 2018.

Những kế hoạch nỗ lực cho năm 2019

Ý thức rõ nhiệm vụ nặng nề trong định mức số thu ngân sách năm 2019, ngay từ những tháng đầu năm ngành thuế Hải Phòng đã triển khai hàng loạt những hoạt động cụ thể. Tổ công tác đôn đốc, chống thất thu thuế các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ...đã họp thông qua hàng loạt kế hoạch phù hợp với tình hình mới, triển khai công tác chống thất thu ngân sách nhà nước năm 2019, sơ kết công tác chống thất thu ngân sách quý I/2019, đề xuất giải pháp tăng cường chống thất thu ngân sách quý II/2019…

Cục Thuế thành phố đã đề xuất những kế hoạch cụ thể nhằm tổ chức thực hiện nhiệm vụ chống thất thu ngân sách nhà nước năm 2019. Trong đó, cụ thể hóa nội dung hoạt động, phân công rõ ràng nhiệm vụ của các thành viên tổ công tác cũng như cách thức tổ chức thực hiện để cùng phối hợp thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu nợ thuế.

Theo báo cáo mới nhất, hết quý I/2019, số thuế thu được của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tăng 15% so với cùng kỳ. Khối các doanh nghiệp kinh doanh nhà nghỉ, nhà hàng, khách sạn đã có tự giác hơn trong kê khai nộp thuế nhưng số nộp tuyệt đối chưa cao. Về công tác thu nợ, số thu nợ chưa cao do hầu hết những doanh nghiệp có khả năng thu đã được thu trong năm 2018.

Rất nhiều những giải pháp tăng cường chống thất thu đã được bổ sung trong tình hình mới, đối với lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại như: tăng cường quản lý đối với xe khách và xe containe, tăng cường quản lý hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, đấu tranh, điều tra các hoạt động mua bán hóa đơn Giá trị gia tăng, kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường…

Trên thực tế, để Hải Phòng hoàn thành nhiệm vụ được giao về số thu thuế trong năm 2019 là một thách thức rất lớn, đòi hỏi nhiều nỗ lực sáng tạo trong định mức được giao, gồm một số những hành động mới cơ bản như sau, đẩy mạnh tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh xăng dầu, vận động với hình thức phù hợp để hướng doanh nghiệp mở chi nhánh, mở mã số thuế tại Hải Phòng.

Trong công tác quản lý vận tải taxi, cần phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải rà soát, quản lý chặt chẽ hơn nữa hoạt động vận tải hành khách, container. Ấn định thuế đối với khối nhà hàng khách sạn, cần phải sát thực tế hơn nữa trong lĩnh vực này để bảo đảm thu đúng, thu đủ. Cục Thuế thành phố cần phối hợp chặt chẽ với các sở ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin…

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu