11:40 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hai nghệ sỹ tài năng Lưu Đức Anh và Nguyễn Ly Hương hội ngộ trong đêm nhạc song tấu Sáo-Piano

09:41 06/12/2017

Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội-L’Espace trân trọng giới thiệu đêm nhạc Pháp của song tấu Sáo-Piano Lưu Đức Anh và Nguyễn Ly Hương.

Đêm hội ngộ của 2 nghệ sỹ tài năng Lưu Đức Anh và Nguyễn Ly Hương tại sân khấu L’Espace sẽ đưa khán giả chìm đắm trong không gian âm nhạc Pháp lãng mạn qua sự kết hợp tinh tế giữa âm sắc mượt mà, trong trẻo của sáo và những giai điêu dương cầm khi trầm lắng du dương khi đầy thôi thúc và cuốn hút. Chương trình sẽ gồm những tác phẩm âm nhạc Pháp từ thời kỳ lãng mạn, đương đại đến tân cổ điển.  

Đêm nhạc mở đầu với bản Les chants du rossignol Op.11 (Tiếng hót chim họa my) viết cho Sáo và Piano của nhà soạn nhạc người Pháp Joseph Henri-Altès. Ông từng là nghệ sỹ sáo flute đầu tiên của Dàn nhạc Opéra Paris và là Giảng viên tại Nhạc viện Paris đến năm 1893. Là một trong những sáng tác được đặc biệt yêu thích dành cho piano và sáo, Les chants du rossignol Op.11 với giai điệu thánh thót, du dương phỏng theo tiếng chim họa my với những khúc biến tấu về sau sẽ là một màn khởi đầu thú vị cho khán giả của chương trình.

nh

Chương trình sẽ được tiếp tục với một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của nền âm nhạc Pháp, bản Prélude à l’Après-midi d’un faune (Khúc dạo đầu «Buổi chiều của thần điền dã») của nhà soạn nhạc thiên tài Claude Debussy. Nguyên gốc tác phẩm được soạn cho dàn nhạc giao hưởng với những đoạn solo sáo tượng trưng cho tiếng sáo của thần điền dã. Tác phẩm đã đặt nền móng cho kỷ nguyên âm nhạc ấn tượng với những phá cách táo bạo về hòa thanh và điệu thức.

Kế tiếp chương trình là bản Sonate cho Sáo và Piano của Francis Poulenc, một trong những tác phẩm viết cho sáo được trình diễn thường xuyên nhất, gồm 3 chương ngắn gọn và đầy tương phản : chương 1 mang màu sắc huyền bí, mờ ảo; chương 2 sâu lắng, nội tâm đầy trữ tình, chương 3 với tốc độ nhanh, mang tính chất quả quyết, dứt khoát. Ngay sau đó, chương trình sẽ quay lại với những thanh âm hồn nhiên trong trẻo của Tổ khúc Dolly op.56 của Gabriel Fauré, được chuyển soạn cho piano, sáo và clarinette. Bản nhạc gồm nhiều chương nhỏ ghi lại những khoảnh khắc tuổi thơ của con gái ông, tác phẩm được soạn lại cho piano, sáo và clarinette. Đêm nhạc sẽ có sự tham gia của nghệ sỹ clarinette tài năng Chaiphat Tripipitsiriwat.

Đêm Song tấu sẽ được khép lại với bản Sonate cung La trưởng chuyển soạn cho sáo và piano của nhà soạn nhạc, nhà sư phạm người Pháp gốc Bỉ César Franck. Các sáng tác của ông kết hợp xuất sắc tính lãng mạn, chất ngẫu hứng với những truyền thống và quy chuẩn về mặt cấu trúc của chủ nghĩa cổ điển, phong cách và phức điệu của những nhà soạn nhạc bậc thầy đi trước. Đây là một trong những tác phẩm gắn liền với tên tuổi của César Frank, đưa ông trở thành một trong những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng lớn đến nền âm nhạc Pháp thế kỉ XIX.  

Nguyên gốc tác phẩm được viết cho violon và piano, được chuyển soạn cho sáo. Mặc dù được viết trong những năm tháng cuối đời nhưng đây lại là tác phẩm lộng lẫy nhất, tràn đầy ánh sáng nhất của César Franck, vốn mang phong cách bí hiểm, đầy suy tư, phức cảm. Mở đầu tác phẩm là những âm thanh huyền ảo quen thuộc với phong cách của Franck, kết thúc tác phẩm là những tiếng chuông ngân nga từ những nhà thờ lớn của Paris. Tác phẩm là món quà cưới ông dành tặng Ysaye, nghệ sĩ violon vĩ đại người Bỉ.

Tài năng piano trẻ Lưu Đức Anh được sinh ra và lớn lên trong môi trường âm nhạc, với cha là PGS.TS, NSUT Lưu Quang Minh-nhà sư phạm hàng đầu về accordéon và nhạc jazz ở Việt Nam, anh trai là nghệ sĩ piano danh tiếng Lưu Hồng Quang. Tốt nghiệp xuất sắc hệ trung cấp chính quy của Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, anh tiếp tục theo học và tốt nghiệp xuất sắc hệ Đại học và Cao học tại Nhạc viện hoàng gia Liège, Bỉ. Năm 2016, anh nhận được học bổng toàn phần để theo học bậc nâng cao tại Học viện âm nhạc Malmö, Thuỵ Điển dưới sự giảng dạy của giáo sư, nghệ sĩ Piano nổi tiếng Hans Palsson.  

Lưu Đức Anh đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá: Giải nhất cuộc thi Piano "Léopold Godowsky" năm 2014 tại Warsaw-Ba Lan, Giải nhất cuộc thi Piano "Andrée Charlier" năm 2015 tại Charleroi-Bỉ, Giải nhất cuộc thi Piano quốc tế Stockholm năm 2017 tại Stockholm-Thuỵ Điển,… Tháng 6 năm 2017, anh vinh dự lọt vào top 9 pianist trẻ được mời tham dự Grand Prix Marinaro và biểu diễn tại festival âm nhạc “Piano à Collioure” miền nam nước Pháp. Năm 2018, anh có vinh dự được xuất hiện với tư cách Soloist với dàn nhạc giao hưởng Helsingborg, Thuỵ Điển và dàn nhạc giao hưởng Việt Nam.    

Nguyễn Ly Hương bắt đầu học sáo Flute tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam từ năm 2000, dưới sự hướng dẫn của Giảng viên ThS. Nguyễn Trung Thành. Năm 2014 cô tốt nghiệp Đại học bằng xuất sắc chuyên ngành sáo đồng thời vinh dự được nhận học bổng chương trình Cao học từ Học viện Âm nhạc Malmo, trực thuộc trường Đại học Lund, Thụy Điển. Tại đây cô cũng đã tốt nghiệp loại xuất sắc chuyên ngành sáo dưới sự hướng dẫn của GS. TS. Anders Ljungar-Chapelon.

Nguyễn Ly Hương từng giành được nhiều giải thưởng danh giá và đặc biệt, cô là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất được mời biểu diễn solo cùng dàn nhạc giao hưởng danh tiếng đến từ nhà hát giao hưởng vũ kịch Hoàng gia London – Covent Garden trong chương trình Toyota Classic 2014. Hiện nay, Ly Hương là thành viên Dàn nhạc giao hưởng trẻ Đông Nam Á (SAYOWE) tại Bangkok, Thailand.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu