04:19 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hai học sinh lớp 9 chế tạo thành công kính trợ giúp người khiếm thị

09:51 10/04/2017

(THPL) - Từ mong muốn giúp đỡ người thân, bạn bè gặp khó khăn khi không thể nhìn thấy, hai học sinh lớp 9 đã tự chế ra chiếc kính có thể phát hiện vật cản và định vị được vị trí dành cho người khiếm thị.

Chiếc kính dành cho người khiếm thị của hai em Từ Thái Nguyên và Nguyễn Thị Thùy Trân (lớp 9, trường THCS Trần Cao Vân, TP. Huế) đã giành được giải Nhất lĩnh vực Vật lý – Thiên văn trong Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật học sinh trung học năm 2016-2017 tỉnh Thừa Thiên Huế, giải Khuyến khích chung cuộc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017, giải Nhì cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố Huế năm 2017.

Hai em nhận giải tại cuộc thi Khoa học kĩ thuật học sinh trung học Thừa Thiên Huế năm 2017 

Chiếc kính có tên đầy đủ là “Chiếc kính phát hiện vật cản, định hướng di chuyển và định vị GPS dành cho người khiếm thị”.

Trong cuộc sống, đôi mắt vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Những người lúc sinh ra đã mất đi đôi mắt luôn phải chịu nhiều thiệt thòi. Chứng kiến những người bạn cùng trang lứa sinh ra đã bị khiếm thị nên hai em Trân và Nguyên đã nghĩ ra ý tưởng chế tạo chiếc kính "có một không hai" này.

Hai em tự đi mua những vật liệu và tận dụng chiếc kính cũ đã qua sử dụng để tạo ra được chiếc kính có chức năng mới, hữu ích hơn.

Theo tìm hiểu, từ tháng 6/2016, hai em lên ý tưởng rồi tiến hành chuẩn bị linh kiện, vật liệu cần sử dụng. Sau đó, lắp ráp, nối dây các linh kiện mạch điện tử theo sơ đồ nguyên lý. Đồng thời, tiến hành kiểm tra dây đầu nối, cấp nguồn và kiểm tra hoạt động, lắp mạch điện vào kính và dây thắt lưng.

Thiết bị có trong chiếc kính ảnh

Chiếc kính giúp cho người khiếm thị khi di chuyển về phía trước, cảm biến siêu âm gắn ở kính sẽ phát sóng siêu âm về phía trước để dò vật cản. Nếu xuất hiện vật cản, cảm biến siêu âm sẽ phát hiện và loa sẽ kêu để cảnh báo người khiếm thị dừng lại.

 “Lúc này, họ không biết nên di chuyển sang trái hay phải, do đó động cơ Servo RC sẽ điều khiển cho cảm biến siêu âm quay qua trái 90 độ, rồi quay qua phải 90 độ để kiểm tra bên trái và bên phải có vật cản hay không. Từ đó, sẽ đưa ra hướng di chuyển kế tiếp cho người khiếm thị thông qua 2 động cơ rung” -  Nguyên cho biết.

Chiếc kính còn có một nhiệm vụ khác là giúp người sử dụng có thể xác định được vị trí hiện tại, qua đó dễ dàng cho việc tìm kiếm người khiếm thị lúc họ bị lạc đường. Chiếc kính có hệ thống định vị GPS xác định tọa độ trên smartphone, nếu người khiếm thị đi lạc hay muốn biết vị trí thì chỉ cần vào điện thoại kiểm tra định vị toàn cầu và hệ thống tự động báo về vị trí của người sử dụng chiếc kính này.

Trên thị trường cũng đã có bán những sản phẩm dành cho người khiếm thị, nhưng chưa có những tính năng nổi bật. Nên các em đã nghiên cứu thêm các tính năng mới và kết hợp với các đặc tính đã có trên thị trường.

Tính sáng tạo của sản phẩm là có thể xác định vật cản từ 3 hướng mà người khiếm thị không cần xoay người kiểm tra, từ đó đưa ra thông báo hợp lý nhất để họ di chuyển mà không bị vật cản. Ngoài ra, sản phẩm còn sử dụng định vị toàn cầu GPS để biết vị trí đang di chuyển của người khiếm thị, giúp cho việc quản lý và tìm người khiếm thị khi bị lạc sẽ dễ dàng hơn.

Thiết bị có cấu tạo đơn giản với 6 chi tiết và dễ lắp ráp. Do đó, người thân của người khiếm thị có thể mua các linh kiện về lắp ráp để người khiếm thị sử dụng. Giá thành của 1 chiếc kính dành cho người khiếm thị khá rẻ (nguyên bộ 600.000 đồng) so với các sản phẩm bán trên thị trường.

Nguyên cho biết thêm, thiết bị đã chạy thử nghiệm ổn định, chính xác, đảm bảo độ tin tưởng khi sử dụng, góc quét rộng hơn với thời gian nhanh hơn. “Hiện tại, chúng em đã thay cảm biến siêu âm thành cảm biến hồng ngoại để góc quét được rộng hơn” - Nguyên cho biết.

Cô giáo hướng dẫn cùng hai em tại phòng thực hành

Cô Nguyễn Thị Kim Chi (giáo viên hướng dẫn) cho biết: “Trân và Nguyên là hai học sinh gương mẫu, lại đam mê khoa học. Sản phẩm các em sáng chế ra với mong muốn có thể giúp người khiếm thị có thể hòa đồng và luôn vui vẻ trong cuộc sống. Tuy có gặp một số khó khăn nhưng có được sự động viên của gia đình, bạn bè và thầy cô nên hai em cũng đã hoàn thành tốt”.

 Thiên Trường

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu