17:03 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Dương: UBND xã làm ngơ việc chiếm dụng đất trái phép của dân?

09:43 10/09/2019

(THPL) - Hàng chục ngàn m2 đất tại khu vực Đồng Kênh, thôn An Điền (xã Cộng Hòa, Nam Sách, Hải Dương) bị một số cá nhân chiếm dụng, canh tác, chăn thả trên diện tích đất của người dân. Mặc dù, người dân đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương để can thiệp nhưng lại bị trả về không giải quyết.

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân tại thôn An Điền, xã Cộng Hòa (Nam Sách, Hải Dương) về việc bị một số cá nhân chiếm đoạt đất canh tác.

Diện tích mặt nước của người dân đang bị một số người chiếm dụng

Năm 2007 nhà nước cho phép khu vực Đồng Kênh, xã Cộng Hòa sản xuất gạch nung. Đến năm 2013 được sự nhất trí của UBND xã Cộng Hòa, trưởng thôn An Điền và toàn thể nhân dân nhất trí cho thầu khoán đất, mặt nước khu vực Đồng Kênh cho ông Ngô Xuân Lô – thôn Hạ Tràng, xã Thăng Long (huyện Kinh Môn, Hải Dương) để nuôi trồng thủy sản.

Hợp đồng với ông Lô từ ngày 10-9-2013 đến 10-9-2018 (thời hạn 5 năm) hết thời hạn người thuê phải có trách nhiệm giải tỏa mặt bằng, bàn giao đất đai lại cho nhân dân thôn An Điền.

Khi hết hạn ông Lô đã thanh lý hợp đồng đã ký với người dân trước đó, nhưng ông Lô đã lợi dụng hợp đồng đã hết hạn để đem bán đất của người dân cho ông Trần Văn Phước ở thôn Nộ Xá, xã Thăng Long và ông Phạm Văn Lăng – thôn Hạ Tràng, xã Thăng Long (Kinh Môn, Hải Dương).

Người dân bức xúc vì không lấy lại được đất của mình.

Ngày 20/10/2018, 137 hộ dân có diện tích 30.104 m2 đã làm văn bản chuyển nhượng dài hạn cho ông Phạm Hữu Luân – thôn Hạ Tràng, xã Thăng Long, Kinh Môn, Hải Dương để nuôi trồng thủy sản.  

Mặc dù, người dân đã nhiều lần yêu cầu các cá nhân này chấm dứt hành vi chiếm đoạt để hoàn trả lại quyền sử dụng đất nhưng họ vẫn ngang nhiên chiếm giữ, thậm chí có biểu hiện thách thức, chống đối.

Ông Nguyễn Đăng Nguyên cho biết: “Chúng tôi đã ra yêu cầu ông Phước và ông Lăng trả lại đất và không được chăn nuôi trên phần đất của chúng tôi. Nhưng ông Phước không trả và bảo ông Lô đã bán đất này vĩnh viễn cho ông Phước rồi”.

Sau đó người dân đã làm đơn ra xã để được giải quyết thì chủ tịch xã không nhận đơn mà trả ngược lại cho người gửi đơn: “Khi bị một số cá nhân tự ý ra nuôi trồng thủy sản trên đất của chúng tôi, khi yêu cầu phải trả lại diện tích đất đang sử dụng. Chúng tôi đã gửi đơn ra xã để xã can thiệp giải quyết thì phó chủ tịch xã bảo chúng tôi đem trâu ra đó cầy, đánh nhau thì lúc đó xã mới can thiệp”

Ông Phạm Hữu Luân cho biết: “Tôi đã được người dân thôn An Điền chuyển nhượng lại đất tại khu vực Đồng Kênh để nuôi trồng thủy sản nhưng đến giờ bị một cá nhân chiếm đoạt để canh tác không chịu trả hơn 1 năm nay, khiến gia đình tôi phải chịu thiệt hại về kinh tế”.

Những câu trả lời của vị Chủ tịch xã Cộng Hòa thể hiện sự thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai.

Trả lời PV Thương hiệu và Pháp luật ông Mạc Văn Tuấn- Chủ tịch xã Cộng Hòa nói: “Em có đơn ở đó rồi thì cứ đăng đi xác minh làm gì nữa. Việc làm đó của ông Nguyên chả khác gì là tự ý bán đất của dân, đáng lý ra ông ý phải bị truy tố”.

Khi được hỏi về hợp đồng giao khoán của 137 hộ đồng ý cho ông Phạm Hữu Luân sử dụng để nuôi trồng thủy sản đã được UBND xã xác nhận thì ông Tuấn cho hay: “tôi không biết ai ký? Nếu phó chủ tịch ký thì PV làm việc với phó chủ tịch”.

Qua các câu trả lời của người đứng đầu chính quyền xã Cộng Hòa cho thấy, sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong quản lý đất đai. Có lẽ, nhân dân xã Cộng Hòa nên cân nhắc khi bỏ lá phiếu cho vị lãnh đạo này?

Có thể nói rằng, việc 137 hộ dân, cơ sở thôn đã ký hợp đồng khoán đất với ông Phạm Hữu Luân để nuôi trồng thủy sản được UBND xã xác nhận. Thế nhưng, phần đất đó nay đã bị một số cá nhân chiếm dụng không chịu trả và công dân phải làm đơn đi gõ cửa cơ quan chức năng để cầu cứu.

Thay vì chính quyền sở tại đứng lên giải quyết những hậu quả mà mình có liên quan thì cán bộ, lãnh đạo nơi đây thể hiện sự phó mặc, vô trách nhiệm với nhân dân.

Có lẽ, đã đến lúc UBND huyện Nam Sách, UBND tỉnh Hải Dương cần vào cuộc làm rõ sai phạm (nếu có) nơi đây. Đồng thời, làm rõ sự buông lỏng quản lý của chính quyền cấp cơ sở.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu