08:09 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Dương: Kỳ lạ đình chỉ điều tra vụ đầu độc cá

10:17 15/06/2020

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, nhưng sau đó lại đình chỉ với lý do “chưa xác định được bị can”(?).

Ao cá của một nông dân bị đầu độc khiến 1,6 tấn cá chết. Người bị tình nghi đầu độc nhờ cơ quan công an đưa cho chủ ao 146 triệu đồng để bồi thường. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, nhưng sau đó lại đình chỉ với lý do “chưa xác định được bị can”(?).

Cá chết bất thường

Đầu tháng 6/2020, chỉ tay vào khu vực đầm nuôi cá ở khu Đồng Kênh, thôn An Điền, xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, ông Phạm Hữu Luân (SN 1971, trú tại thôn Hà Tràng, xã Thăng Long, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) kể, gia đình có 2 ao thả cá tại đây. Ngày 11/9/2019, gia đình phát hiện ao cá nhỏ có hiện tượng cá chết hàng loạt một cách bất thường, thiệt hàng trăm triệu đồng nên đã thông báo, trình báo với chính quyền địa phương và cơ quan công an.

Ông Phạm Hữu Luân đau xót chỉ về khu ao cá bị đầu độc (ảnh: báo Giao thông)

Ông Luân cho rằng, hiện tượng cá chết bất thường là do bị đánh bả, bởi ao thả cá rất sâu, nước rất sạch và từ trước đến nay chưa bao giờ cá bị chết hay bệnh tật. Ông Luân nghi ngờ thủ phạm đánh bả ao cá của gia đình là ông L. (trú cùng thôn Hà Tràng) - người có mâu thuẫn liên quan tới đất đai với gia đình ông.

Khoảng 20h ngày 10/9/2019 (trước hôm cá chết), con trai ông là Phạm Hữu Long (SN 1994) đã nhìn thấy L. đi xe máy Exciter màu đen, chở theo một đối tượng lạ mặt khác qua lại nhiều lần khu ao thả cá của gia đình.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách phát hiện nhiều bình thuốc “lạ” trong bụi cỏ voi, cách khu ao cá nhà ông Luân chỉ vài mét. Ngày 14/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự hủy hoại tài sản vụ việc trên để điều tra.

Hội đồng giám định tài sản trong tố tụng hình sự huyện Nam Sách cũng định giá toàn bộ số cá bị chết trong ao nhà ông Luân tại thời điểm ngày 11/9/2019 là gần 146 triệu đồng (tương đương 1,6 tấn cá các loại).

Bị hại nhận đền bù, vụ án tạm đình chỉ (?!)

Tới ngày 11/4/2020, ông Phạm Hữu Luân nhận được điện thoại của ông Tống Thế Bộ - cán bộ điều tra của Công an huyện Nam Sách gọi lên cơ quan công an. Tại đây, ông Bộ cho biết ông N.D.L. đã chuyển số tiền 146 triệu đồng nhờ cơ quan công an bồi thường khắc phục dân sự vụ ao cá bị chết cho gia đình ông.

“Khi đó, tôi có trao đổi với anh Bộ là nếu ông L. muốn đền bù thiệt hại cho tôi thì ông ấy phải có mặt tại cơ quan công an “ba mặt một lời”, có sự chứng kiến của cơ quan công an. Tuy nhiên, anh Bộ nói là ông L. đã chuyển tiền cho cơ quan công an, nhờ chuyển tới gia đình”, ông Luân nói.

Tại giấy biên nhận ngày 11/4/2020 có chữ ký của ông Tống Thế Bộ, ông Luân xác nhận, có nhận số tiền 146 triệu đồng là tiền khắc phục dân sự của ông N.D.L đối với vụ hủy hoại tài sản đối với ao cá của ông Luân. Và chỉ 3 ngày sau, ngày 14/4/2020, ông Luân bất ngờ nhận được Thông báo số 321/CQĐT ngày 14/4/2020 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự, với lý do “đến nay đã hết thời hạn điều tra, chưa xác định được bị can vụ án”.

“Có hay không việc bao che ở đây? Trong quá trình điều tra, Công an huyện Nam Sách đã mời gia đình tôi tới nhận 146 triệu đồng tiền bồi thường, khắc phục dân sự và cho biết số tiền này của ông L. Tôi hiểu điều đó đồng nghĩa với việc ông L. đã thừa nhận hành vi phạm tội. Thế tại sao lại không xác định được bị can vụ án?”, ông Luân nêu vấn đề.

Có thể khôi phục điều tra

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Vũ Khắc Linh, Phó trưởng Công an huyện Nam Sách xác nhận có sự việc ông Luân đến cơ quan công an nhận số tiền bồi thường ông L. nhờ chuyển.

“Việc bồi thường cho nhau là do việc xuất phát từ suy nghĩ động cơ của người ta, cơ quan điều tra không ép buộc, đây là vấn đề dân sự, ngoài tố tụng hình sự. Còn mục đích và động cơ của việc bồi thường thế nào thì các anh trao đổi với người đó”, ông Linh nói.

Khi được hỏi giấy biên nhận tiền này có được cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách đưa vào trong hồ sơ vụ án hay không, Thượng tá Linh cho hay: “Trong Bộ luật Tố tụng hình sự quy định, tất cả tài liệu đưa vào trong hồ sơ vụ án đều phải hợp pháp, đều phải do những người, cơ quan có đủ tư cách thẩm quyền. Nêu bây giờ độc tờ giấy hai ông ký với nhau thì không đưa vào trong hồ sơ được”.

Về Thông báo số 321/CQĐT ngày 14/4/2020 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự này, Thượng tá Linh cho biết: “Cơ quan CSĐT (Công an huyện Nam Sách) mới tạm đình chỉ điều tra do hết thời hạn điều tra mà chưa xác định được bị can. Bản thân cơ quan điều tra chúng tôi khi khởi tố vụ án hình sự mà chưa tìm ra thủ phạm để khởi tố bị can, phải tạm đình chỉ vụ án là điều chúng tôi luôn canh cánh trong lòng. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục thu thập tài liệu, khi có chứng cứ mới về vụ án, chúng tôi sẽ khôi phục vụ án để tiếp tục điều tra”.

Luật sư Vũ Văn Biên (Văn phòng luật sư An Phước) cho rằng, việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách đình chỉ điều tra vụ án do hết thời hạn điều tra, chưa xác định được bị can là điều hết sức kỳ lạ. “Nếu không tìm ra tội phạm thì làm sao ông L. phải mang tiền đến đưa cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách để bồi thường cho gia đình ông Luân? Khi đã xác định nghi phạm rồi tại sao lại đình chỉ điều tra vụ án với lý do trên?”, luật sư Biên đặt câu hỏi.

Theo báo Giao thông

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu