04:21 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hai doanh nghiệp ngoại tranh mua cổ phiếu Vinamilk

17:25 24/09/2018

(THPL) - Hai "đại gia" châu Á bao gồm một doanh nghiệp Thái Lan và một doanh nghiệp Singapore vừa đăng ký mua 14,5 triệu cổ phiếu, tương đương 1% vốn của Vinamilk.

Thông báo đăng ký mua cổ phiếu bằng hình thức giao dịch thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn chứng khoán của F&N Dairy Investments vừa được gửi lên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM, lần thứ 7 kể từ đầu năm 2018. Theo đó, nhà đầu tư này đã đăng ký mua thêm 14,5 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã CK: VNM), tương đương 1% vốn điều lệ.

v
Hai doanh nghiệp ngoại tranh mua cổ phiếu Vinamilk. Ảnh minh họa

Theo thống kê trên HOSE, từ năm 2017 đến nay, F&N đã miệt mài đăng ký tới 20 lần mua vào cổ phiếu Vinamilk thông qua giao dịch khớp lệnh nhưng không được thành công và đây là một trong những lần không thực hiện mua hết số cổ phần đăng ký mà F&N Dairy Investments đã thực hiện.

F&N là thành viên của Tập đoàn đồ uống Fraser & Neave Limited, do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi nắm quyền kiểm soát, ông Lee Meng Tat làm giám đốc. Ông Lee đang là thành viên Hội đồng Quản trị Vinamilk.

So với F&N, Platinum Victory xuất hiện ở Vinamilk có phần muộn hơn. Tuy nhiên, công ty thành viên của Jardine Matheson cũng có những động thái để liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu.

Platinum Victory là nhà đầu tư đã bỏ ra 9.000 tỷ đồng để mua hơn 48 triệu cổ phiếu Vinamilk, tương đương 3,3% vốn trong phiên chào bán cạnh tranh được SCIC tổ chức đầu tháng 11/2017. Sau khi mua thành công lô cổ phần này, Platinum Victory đã liên tục mua thêm cổ phiếu Vinamilk trên sàn chứng khoán và chỉ trong hơn một tháng, số cổ phần cổ đông này nắm giữ đã vượt mức 10%.

Được hậu thuẫn bởi Jardin Matheson, một trong những tập đoàn hàng đầu châu Á với doanh thu gần 16 tỷ USD trong năm gần nhất, Platinum Victory không giấu tham vọng gia tăng sở hữu tại Vinamilk, cạnh tranh với tỷ phú giàu thứ 4 của Thái Lan. Sau nhiều lần đăng ký mua kể từ đầu năm 2018, sở hữu của cổ đông này nhích lên gần 11% và nắm vững vị trí cổ đông lớn thứ ba tại Vinamilk, sau SCIC và F&N.

Tại phiên họp thường niên năm 2018 của Vinamilk, đại diện của Jardine Cycle & Carriage Limited (JC&C) - công ty mẹ của Platinum Victory là ông Alain Xavier Cany đã được bầu vào Hội đồng quản trị Vinamilk nhiệm kỳ 2017-2021.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu