18:35 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hacker nguy hiểm nhất hành tinh bị FBI truy nã

10:36 15/03/2017

(THPL) – Được mô tả là “ông vua” của những mã độc, bị truy nã, song hacker người Nga Evgenity Bogachev lại có sở thích nuôi mèo Bengal và mặc đồ ngủ hình da báo.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, Bogachev – hacker Nga khét tiếng đang bị FBI truy lùng gắt gao – đang "làm việc dưới sự giám sát bởi một đơn vị đặc biệt của FSB" (cơ quan tình báo chính của Nga).

Một cựu trợ lý phụ trách an ninh mạng của FBI cũng tiết lộ với New York Times rằng, Bogachev đang nhận các "gói thầu tình báo" cho Nga, nhắm mục tiêu về kinh tế và các vấn đề khác, và được điện Kremlin bảo vệ.

Bogachev tên đầy đủ là Evgeniy Mikhailovich Bogachev, 33 tuổi, sử dụng nhiều biệt danh khác nhau như "lucky12345," "slavik," "Pollingsoon", được FBI đánh giá nguy hiểm nhất trong giới tin tặc hiện nay. Trước khi được biết đến, hacker này từng tạo và bán các phần mềm độc hại trên một số web đen (dark web).

Bogachev tên đầy đủ là Evgeniy Mikhailovich Bogachev, được FBI đánh giá nguy hiểm nhất trong giới tin tặc hiện nay. Ảnh: Go.vn.

Có nhiều “sản phẩm” của Bogachev được biết đến ở Mỹ. Điển hỉnh là Zeus, được sử dụng để lấy trộm thông tin tài khoản ngân hàng hay Cryptolocker - mã độc có khả năng tấn công dồn dập hệ thống máy tính cho đến khi nạn nhân “đầu hàng” và xin nộp một khoản tiền mới thôi.

Theo nhận định của FBI, Bogachev đã sử dụng các mã độc trên để tạo ra một mạng lưới các máy tính bị nhiễm virus, giúp hắn rút ruột hàng trăm triệu USD từ các tài khoản ngân hàng trên khắp thế giới. Chỉ riêng ở Mỹ, Bogachev đã kiếm được hơn 100 triệu USD. Hacker này không từ chối bất cứ con mồi nào, từ một công ty kiểm soát dịch bệnh ở North Carolina cho đến Sở cảnh sát ở Massachusetts, thậm chí là một bộ lạc người Mỹ bản xứ ở Washington.

Bogachev cũng là tác giả của phần mềm CryptoLocker. Khi máy tính bị nhiễm phần mềm tống tiền này, chủ nhân của nó sẽ không thể truy cập vào các tài liệu trên máy tính của họ, trừ khi chi ra một khoản tiền chuộc. Bogachev đã kiếm được số tiền ước tính 27 triệu USD trong vòng chưa đầy hai tháng từ CryptoLocker.

Năm 2011, Bogachev nhận được các đơn hàng liên quan đến chính trị rất nhiều. Tháng 12/2016, hacker này cùng 5 người khác bị FBI truy nã vì cho rằng họ đã nhúng tay vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Riêng Bogachev bị truy nã với phần thưởng lên tới 3 triệu USD và là tội phạm mạng đắt giá nhất của FBI.

Các nhân viên chấp pháp nhận định, khả năng cao điện Kremlin và Bogachev đang cùng bắt tay để hai bên cùng có lợi. Hacker có tiền còn chính phủ có thông tin mật, đặc biệt là những hồ sơ liên quan đến quân đội và tình báo về cuộc chiến tranh ở Đông Ukraine và cuộc nổi dậy ở Syria.

FBI cho biết, hacker này hiện đang sống tại Anapa - thị trấn nghỉ dưỡng nối tiếng ở Biển Đen, miền Nam nước Nga. Tài sản của Bogachev gồm các căn hộ lớn ở bờ biển lẫn trong thành phố Moscow, một bộ sưu tập xe ôtô xa xỉ, mặc dù hắn thích lái xe Jeep Grand Cherokee hơn cả. Ngoài ra, tại Pháp Bogachev sở hữu 2 biệt thự, một đội xe đậu khắp châu Âu và ba hộ chiếu Nga với các bí danh khác nhau, cho phép hắn đi du lịch bí mật bất cứ đâu mà không bao giờ phải lo về phương tiện đi lại.

Vì Nga và Mỹ chưa ký kết hiệp ước tư pháp về dẫn độ tội phạm với Mỹ nên các quan chức Nga cho rằng chừng nào Bogachev chưa phạm tội trên lãnh thổ Nga, thì không có cơ sở để bắt hắn ta.

Từ lâu FBI đã luôn bị cản trở trong việc truy bắt các tội phạm mạng của xứ sở Bạch Dương. Trong tương lai cơ quan này hy vọng sẽ có thể làm việc cùng cơ quan tình báo Nga để tóm tội phạm công nghệ cao – những kẻ chuyên ăn cắp thông tin thẻ tín dụng của người dân.

Về phần mình, Bogachev vẫn dùng tên thật để sống một cuộc sống thoải mái tại  Anapa và thỉnh thoảng dùng du thuyền cá nhân sang Crimea. Được biết, các nhân viên FBI vẫn đang nỗ lực ngày đêm để truy bắt kẻ nguy hiểm này.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu