15:37 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hacker lợi dụng virus corona phát tán virus máy tính

15:30 04/02/2020

(THPL) - Các công ty nghiên cứu bảo mật vừa phát hiện ra rằng rất nhiều hacker đã tận dụng tình hình dịch bệnh thời gian qua để thực hiện hành vi phát tán malware qua email.

Theo báo điện tử VTC News, công ty Bảo mật Proofpoint (Mỹ) cho biết các phần mềm độc hại và email sử dụng "mồi nhử" có chủ đề virus corona để lừa mọi người đã lan rộng ra hơn chục quốc gia trên khắp thế giới. Công ty này cũng quan sát thấy những kẻ tấn công đang bắt đầu đăng ký URL và tạo các trang web giả mạo liên quan đến virus corona để thực hiện các thao tác độc hại.

Các e-mail đang được phát tán đi kèm với một tài liệu được đính kèm có vẻ như chứa một thông điệp khẩn cấp liên quan đến sự phát triển mới với sự lây lan của virus corona.

Một tin nhắn ở Nhật Bản được lan truyền bởi nhóm hack TA542 tuyên bố rằng các trường hợp mới của những người nhiễm virus đã được báo cáo, kêu gọi người đọc mở tệp đính kèm để đọc một tin nhắn quan trọng liên quan đến khẩu trang và các phương pháp phòng ngừa khác.

Hacker lợi dụng virus corona phát tán virus máy tính (Ảnh minh họa)

Người đọc mở tệp đính kèm sẽ khởi chạy một dạng phần mềm độc hại cực kỳ độc hại được gọi là Emotet, có khả năng đánh cắp thông tin cá nhân có giá trị như thông tin đăng nhập cho các ngân hàng. Thiết bị bị nhiễm cũng có thể được sử dụng để khởi động các cuộc tấn công tiếp theo.

Theo trang Vnreview, trước đây, các hacker sử dụng Emotet từng lợi dụng nhiều sự kiện và các kỳ nghỉ nhằm phát tán malware, bao gồm gửi thư mời đến một buổi tuần hành ủng hộ Greta Thunberg, hay đến các buổi tiệc Halloween và Giáng sinh. Lần này, các hacker tiếp tục sử dụng chiêu bài cũ trong đợt đại dịch virus Corona vốn đã giết chết hơn 305 người và lây nhiễm hơn 14.300 người trên toàn thế giới 

Bên cạnh malware Emotet, Kaspersky Lab còn báo cáo rằng đã phát hiện ra nhiều tập tin nguy hiểm mạo danh các tài liệu chứa thông tin về virus Corona. Những tập tin này xuất hiện dưới dạng các văn bản Word, PDF, và các tập tin MP4, với tên gọi khiến người ta lầm tưởng chúng có chứa hướng dẫn các thủ tục bảo vệ và phát hiện virus cúm mới.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu