23:00 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Văn Thắm viết gì trong đơn kháng cáo dài 9 trang?

14:09 18/10/2017

(THPL) - Trong đơn kháng cáo dài 9 trang, Hà Văn Thắm mong tòa cấp cao xem xét lại hai tội danh bị tuyên tại tòa sơ thẩm là Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngày 18/10, bị cáo Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) đã có đơn kháng cáo một phần bản án sơ thẩm mà TAND Hà Nội tuyên hôm 29/9.

Trong đơn kháng cáo viết tay dài 9 trang được gửi đi hôm 12/10, Hà Văn Thắm chấp nhận mức án tòa đã tuyên về 2 tội danh Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên xử sơ thẩm. (Ảnh: Zing.vn)

Tuy nhiên, Hà Văn Thắm cũng đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét không truy cứu trách nhiệm hình sự với Thắm về tội Tham ô tài sản và tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Thắm cho rằng mình không đồng phạm giúp sức cho cựu Tổng giám đốc OceanBank, Chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn trong hành vi tham ô...

Hà Văn Thắm xin tòa cấp cao không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với mình ở hai tội danh trên. Tuy nhiên, nếu tòa cấp cao thấy đủ căn cứ kết tội thì Hà Văn Thắm xin được xem xét năm tình tiết giảm nhẹ như không được hưởng lợi, hành vi chi tiền vượt trần lãi suất được thực hiện trong hoàn cảnh bắt buộc, hơn nữa ông luôn thành khẩn khai báo...

Cựu chủ tịch OceanBank cho rằng với những tình tiết giảm nhẹ nêu trên, cộng với việc hành vi đồng phạm, giúp sức (nếu có) cũng vô cùng mờ nhạt, ông cũng không phải chịu mức án chung thân.

Ngoài ra, Hà Văn Thắm cũng mong tòa cấp cao xem xét lại nội dung bản án sơ thẩm yêu cầu bị cáo này bồi thường hơn 800 tỷ đồng. Thắm cho rằng hành vi cố ý làm trái của ông ta gây hậu quả phi vật chất cho chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước và làm cho lợi cho Oceanbank. Theo Thắm, việc 63% cổ phần (trị giá 2.500 tỷ) của bị cáo bị mua lại với giá 0 đồng và phải bồi thường thêm 800 tỷ là “quá bất công”.

Liên quan đến số tiền 197 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt của OceanBank, ông Thắm cho rằng tòa sơ thẩm tuyên ông Sơn phải bồi thường thiệt hại cho Tập đoàn Dầu khí PVN 49 tỷ đồng (tương đương 20% cổ phần của PVN tại OceanBank), vậy với tư cách là cổ đông của OceanBank, ông Thắm cũng phải được bồi thường tương ứng với số cổ phần 62,9% ông nắm giữ.

Cuối đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm xin tòa cấp cao xem xét và phán xử công bằng, cho ông có cơ hội được quay lại với xã hội và gia đình để làm lại cuộc đời và được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước.

Theo nguồn tin từ cơ quan tố tụng, đến nay đã có 21 trong tổng số 51 bị cáo bị xét xử trong đại án Oceanbank gửi đơn kháng cáo. Trong đó, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) cho rằng ông ta không phạm tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Hứa Thị Phấn kháng cáo toàn bộ bản án và đề nghị tòa cấp phúc thẩm tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm. Còn Nguyễn Văn Hoàn kháng cáo kêu oan về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo nguyên là Giám đốc các khối thuộc hội sở, chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hai bị cáo Trịnh Xuân Hà, Nguyễn Phan Trung Kiên (nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ) làm đơn kháng cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự.

Minh Anh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu