13:19 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Nông dân khốn khổ vì hàng trăm ha lúa đông xuân mất trắng

20:45 08/05/2017

(THPL) - Năm nay, hàng trăm ha lúa ở các địa phương của tỉnh Hà Tĩnh bị mất trắng, khiến nhiều hộ nông dân khốn đốn.

Chưa bao giờ, người nông dân ở Hà Tĩnh phải hứng chịu cảnh mất mùa lúa như năm nay. Hiện đang chuẩn bị thu hoạch vụ mùa đông xuân nhưng tại cánh đồng lúa của các xã Thạch Xuân, Thạch Đài, Thạch Vĩnh, Thạch Hương... thuộc huyện Thạch Hà, hàng trăm ha lúa hầu như mất trắng khiến người nông dân chỉ biết “kêu trời”.

Hàng trăm ha lúa của người dân ở tỉnh Hà Tĩnh bị nhiễm đạo ôn nặng.

Anh Trương Văn Tứ (xóm Đông Sơn, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) xót xa: “Gia đình có chín sào ruộng, nhưng vụ này chắc không thu được một bó lúa nào. Thế là mất trắng rồi!”.

Chị Nguyễn Thị Long (xóm Đông Sơn, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) cũng ngậm ngùi: "Người nông dân ở vùng này chỉ biết bám vào cây lúa, vậy mà lúa mất trắng như thế này thì biết sống dựa vào gì đây hả em?.

Cùng cảnh ngộ với anh Tứ, chị Nguyễn Thị Vân có 9 sào lúa, mọi năm phải thuê máy gặt nhưng năm nay chắc cả gia đình các chị phải tự gặt, không dám thuê máy bởi lấy đâu để trả tiền công. Với 9 sào lúa, những năm trước gia đình chị cũng thu được trên 2 tấn lúa. Vậy mà năm nay mót tới mót lui cũng chỉ được 50kg mỗi sào.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân, anh Nguyễn Xuân Quý cho biết: "Vụ Đông Xuân này, toàn xã có 500ha lúa, trong đó, trên 100 ha bị hư hại; 300ha bị mất trắng 100%, còn lại 100ha mất khoảng trên 50%. Cả vùng lúa rộng lớn ở xã Thạch Xuân hầu như bị mất trắng."

Cũng giống như ở huyện Thạch Hà, hàng trăm nông dân ở huyện Cẩm Xuyên cũng rơi vào tình trạng “khóc dở, mếu dở”. Trên các cánh đồng ở Cẩm Thành (huyện Cẩm Xuyên), không như những vụ mùa trước năng suất đạt 250kg-300kg trên mỗi sào, năm nay chắc nhiều nông dân thu hoạch chỉ để lấy rơm rạ làm thức ăn cho trâu, bò. 

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của các địa phương, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có trên hàng nghìn ha lúa đông xuân mất trắng. Nhưng chắc chắn con số này sẽ còn cao hơn nữa vì đến thời điểm này các địa phương chưa có số thống kê chính xác.

Nguyên nhân dẫn đến lúa bị hư hại và mất trắng là do bệnh đạo ôn cổ bông xuất hiện và hoành hành. Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thạch Hà, anh Nguyễn Văn Sáu cho biết: "Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lúa bị mất mùa là do mẫn cảm với bệnh đạo ôn".

Cho dù nguyên nhân gì đi chăng nữa thì hiện nay, hàng ngàn hộ dân đang rơi vào cảnh khốn đốn do lúa mất mùa là một thực tế. Vật giá leo thang, nhiều người nông dân Hà Tĩnh đang oằn mình gánh trên vai mọi khó khăn, không biết phải xoay sở như thế nào cho cuộc sống những ngày sau. 

Anh Tuấn - Minh Tuyết

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu