10:52 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Vì sao chủ tịch UBND huyện đã bị kỉ luật vẫn ngồi yên tại vị?

19:47 21/03/2019

(THPL) - Ông Võ Hữu Hào, chủ tịch UBND huyện Can Lộc vừa qua đã bị Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh phát hiện ra nhiều sai phạm, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai ở huyện này.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã kỷ luật khiển trách ông Võ Hữu Hào (Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc); cảnh cáo các ông Bùi Huy Tam (nguyên Chủ tịch UBND huyện Can Lộc), Đồng Văn Trung (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện) vì vi phạm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Ban thường vụ Huyện ủy Can Lộc các nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020 chưa tập trung, thường xuyên và sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, để xảy ra một số vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai...Ông Võ Hữu Hào cùng chịu trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Huyện uỷ; có thời điểm buông lỏng quản lý, thiếu chỉ đạo, kiểm tra, để xảy ra tình trạng giao đất, cho thuê đất không đúng thẩm quyền, sai quy định ở một số địa phương cơ sở; chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý trách nhiệm liên quan đến quản lý đất đai thiếu kịp thời và nghiêm túc.

Trong một bài báo, tác giả Việt Hương của baodautu.vn có đoạn viết: “Ông Võ Hữu Hào (chủ tịch UBND huyện) bị xác định đã buông lỏng quản lý, thiếu nghiêm túc khi xử lý sai phạm”. Như vậy, vì sao một người dân thấp cổ bé họng khi vi phạm những lỗi lầm nhỏ về đất đai thì ông Hào xử lý cứng rắn, thậm chí ông đã dùng lực lượng công an, lực lượng đa chức năng cưỡng chế? Như trường hợp cưỡng chế ông Nguyễn Hữu Đức ở xã Xuân Lộc (không có quyết định cưỡng chế).

Nhưng đối với các doanh nghiệp có "máu mặt", có khả năng về kinh tế thì UBND huyện sẵn sàng chấp nhận kí quyết định bán một lúc 05 lô đất gồm lô số 01; số 02; số 03; số 04; số 05; có diện tích 160m2/lô với giá vô cùng rẻ mạt: 60.000.000 đồng/ lô (sáu mươi triệu đồng). Việc này đã xảy ra tại khu quy hoạch dân cư xóm 12, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc vào ngày 26/4/2010.

Chị Nguyễn Thị Hiền, công dân xóm 12, xã Vượng Lộc, Can Lộc đã từng viết trong đơn tố cáo UBND xã Vượng Lộc và UBND huyện Can Lộc có đoạn: “Nếu phục vụ lợi ích của một số người thì đây là một vụ rửa đất, chúng tôi không đồng tình”. Sau đó, UBND huyện hứa sẽ bán cho chị Nguyễn Thị Hiền một mảnh đất cùng diện tích như bán cho doanh nghiệp, nhưng thực tế UBND huyện chỉ hứa suông.

Đọc đến đây, chúng ta rất dễ hiểu vì sao không bán lô đất cho chị Hiền...? Nhưng lại bán cho công ty CPXD Vĩnh Ngọc 05 lô đất có diện tích mỗi lô là 160m2 với giá quá rẻ mạt: 60.000.000 đồng/ lô (sáu mươi triệu đồng) theo giá đất tại thời điểm đó.

Ở đây, chúng tôi chỉ nêu lên một vụ về đất đai ở Can Lộc. Ngoài ra, biết bao vụ đất đai khác đang diễn ra tại huyện này...?

Một số xã ở miền núi của Can Lộc, đặc biệt là xã Gia Hanh (Nhân Lộc cũ) ngay giữa thanh thiên bạch nhật, các loại máy móc ngang nhiên đào bới đồi núi chở đất đi bán, đường làng ngõ xóm bụi đất mù mịt, các quả đồi nham nhở như những vết sẹo khổng lồ.

Ông Nguyễn Sĩ Thuận là người dân ở đây vô cùng bức xúc nói: “Việc đào bới đất bán ở xã Gia Hanh mà huyện không biết thì thật là một điều vô lý...? ”

Còn ông Lê Anh Nga, trưởng thôn Tân Bình thì cho biết: “Việc tự động đào bới đất bán ở đây là được sự đồng ý của cấp trên...? ”

Theo ước tính của phóng viên, từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018 có khoảng 2000m3 đất bị đào bới trái phép, bán trái phép để phục vụ lợi ích cho những người “Thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý...”, “...? ”

Khai thác vận chuyển đất ra khỏi địa bàn xã Thuần Thiện, Huyện Can Lộc.

Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Can Lộc, xã Gia Hanh đã cắt kinh phí hỗ trợ cho người dân trồng lúa nước theo Nghị định 35/ 2015 của Chính phủ. Gia Hanh là một xã nghèo thuần nông, độc canh cây lúa, chưa nói việc cắt kinh phí hỗ trợ theo Nghị định NĐ 35/ 2015 của Chính phủ là việc làm đúng hay sai...? Nhưng nếu cán bộ lãnh đạo cốt cán của huyện thật sự tôn trọng Nhân dân, gần dân, nghe dân với quan điểm dân bàn, dân làm, dân kiểm tra thì huyện phải cử cán bộ rời chốn thị thành, nơi có “hương thơm, cỏ lạ” nhà cửa lộng lẫy để về chốn thâm sơn cùng cốc cùng với mái nhà chật hẹp của người dân để bàn bạc cụ thể, nếu cảm thấy đúng thì Nhân dân sẵn sàng nhường cơm sẻ áo để xây dựng các công trình.

Vì sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của quần chúng: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”, “Đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân”, “ Hạ tầng cơ sở quyết định cho thượng tầng kiến trúc”. Những câu nói này có rất nhiều trong các bộ sách kinh điển mà khi sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng dạy...! Thế mà cán bộ lãnh đạo huyện chỉ ngồi một chỗ ra chỉ thị cắt chế độ hỗ trợ lúa nước của người dân theo Nghị định NĐ 35/ 2015 của Chính phủ, làm cho nhân dân rất bức xúc.

Như vậy, việc làm đó có đúng với đường lối lãnh đạo của Đảng, đúng với tư tưởng, tác phong, đạo đức của Bác Hồ mà thường ngày các ông cán bộ huyện Can Lộc ra rả rao giảng cho người dân nghe?

Ông Phan Văn Sơn, chủ tịch UBND xã Gia Hanh đã thừa nhận việc làm này của huyện và xã là rất sai. Ông nói với phóng viên rằng: “Chúng tôi sẽ họp dân để bàn trong một ngày gần nhất”.

Trụ sở UBND huyện Can Lộc.

Ông Nguyễn Tiến Hùng, hiệu trưởng trường tiểu học Vượng Lộc, Can Lộc bị thanh tra của Phòng Giáo dục đào tạo huyện Can Lộc thanh tra kết luận: “Tham nhũng vặt, thu chi không đúng quy định tài chính, cố ý buông lỏng quản lý trong việc ăn bán trú của các cháu học sinh”. Sự việc xảy ra từ năm 2017 đến nay nhưng ông Võ Hữu Hào, chủ tịch UBND huyện Can Lộc vẫn làm ngơ, không xử lý kỉ luật, làm cho các giáo viên và hiệu trưởng các trường vô cùng bức xúc.

Một cô hiệu trưởng xin được giấu tên đã từng nói: “Báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực viết về thầy Hùng, nhưng thầy Hùng vẫn nghênh ngang không việc gì.”

Khi chúng tôi trực tiếp gặp đồng chí Võ Đức Đại, Trưởng phòng Giáo dục thì được đồng chí Đại trả lời: “Việc này kỉ luật hay không là quyền của chủ tịch huyện, trưởng phòng giáo dục không có quyền. Bởi vì chủ tịch huyện là người kí quyết định bổ nhiệm thầy Hùng làm hiệu trưởng.”

Từ những việc làm quan liêu, “cưỡi ngựa xem hoa” của một số cán bộ lãnh đạo huyện Can Lộc, chúng tôi kính đề nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Sở Nội vụ, giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh sớm có biện pháp cứng rắn để lập lại kỉ cương trên quê hương Can Lộc, mảnh đất đã từng có truyền thống Cách mạng, Văn hóa, Văn hiến tốt đẹp từ ngàn xưa.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Dương Chí Sỹ - Hồng Phúc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu