19:15 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Khai hội Chùa Hương năm 2019

15:08 23/03/2019

(THPL) - Sáng ngày 23/2 (18/2 âm lịch), tại xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức Khai hội Chùa Hương. Di tích danh thắng chùa Hương Tích được xếp hạng cấp quốc gia tại Quyết định số 309/QĐ-BVHTT ngày 08/6/1990 của Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Chùa Hương Tích tọa lạc trên đỉnh núi Hồng Lĩnh thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, là quần thể các công trình tôn giáo tín ngưỡng bao gồm Thượng điện, nền Trang Vương, am Thánh Mẫu. Xung quanh chùa còn có nhiều thắng tích, kỳ quan như động Tiên Nữ có 36 cửa vào, am Phun Mây, Miếu Cô, khe Tiên Tắm, suối Hương Tuyền, đập nhà Đường... Chùa được xây dựng vào đời Trần, được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”, xếp vào 21 thắng cảnh nổi tiếng nhất của nước Nam xưa.

Hà Tĩnh: Khai Hội Chùa Hương      

Các đại biểu đại diện những cơ quan ban ngành tỉnh Hà Tĩnh và ban ngành huyện Can Lộc cùng hàng ngàn tăng ni phật tử đã về tham dự trong không khí kính cẩn và trang nghiêm. 

Sau phần lễ khai mạc, nhiều hoạt động vui chơi giải trí dân gian như thi kéo co, đẩy gậy, chọi gà, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt bắt lợn... diễn ra sôi động trong ngày khai hội chùa Hương Tích, thu hút đông đảo bà con và du khách đến xem.

Tuy nhiên, bên cạnh những nét đẹp văn hóa của lễ hội chùa Hương Tích vẫn còn tồn tại nhiều bất cập trong công tác quản lý di tích, như vé dịch vụ hay tư nhân hóa di tích mà trong thời gian vừa qua báo chí phản ánh. Ngay cả phóng viên đến tác nghiệp cũng bị bảo vệ ở cửa di tích ngăn cản, bắt mua vé vào cửa. Nhân viên quản lý, hướng dẫn không có bảng tên, chức vụ khi làm nhiệm vụ. 

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng trong lĩnh vực quản lý di tích của Hà Tĩnh cần có giải pháp chấn chỉnh những dịch vụ phát sinh ở chùa Hương Tích tốt hơn, để không làm mất vẻ đẹp văn hóa tại di tích văn hóa cấp quốc gia này.

Hồng Phúc - Quang Diệu

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu