12:03 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Đức Quang vươn mình trên vùng lũ, xây dựng nông thôn mới

14:53 24/08/2019

(THPL) - Xã Đức Quang, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh với diện tích tự nhiên 5,45km2, dân số trung bình 1.928 người/km2. Là xã nghèo vùng trũng ngoài đê nằm ven sông La, vùng đất khắc nghiệt chưa mưa đã lũ ngập, chưa nắng đã khô hanh, mỗi năm Đức Quang phải hứng chịu 2 - 3 trận lũ. Hầu như không có năm nào người dân không phải chạy lũ.

Chúng tôi về Đức Quang giữa tháng 8 mùa thu lịch sử, trong không khí rộn ràng của cả nước kỷ niệm những ngày cách mạng hào hùng 19/8 và 2/9. Người dân trong xã dường như cũng phấn khởi hơn bởi 10 năm nay được thụ hưởng nhiều lợi ích từ chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), và sắp tới tháng 11/2019, thực hiện đề án sáp nhập, xã Đức Quang sẽ mang tên mới và diện mạo mới với cái tên xã Quang Vĩnh.

Đức Quang - xã ngoài đê với điều kiện tự nhiên hết sức khắc nghiệt nhưng đã xuất sắc về đích NTM.
Uốn lượn quanh làng là những con đường bê tông hóa phẳng lỳ, xa xa những mái nhà đỏ chót mọc san sát nhau với những làn khói lam chiều phảng phất. Bên những cánh đồng vừa thu hoạch vụ hè thu, hương mùi rơm rạ vàng óng phảng phất cùng bóng dáng các em thơ tung tăng nô nức tới trường để chuẩn bị cho mùa khai giảng năm học mới. Đâu đó những gốc đa bến nước sân đình và dòng Sông La nước trong xanh chảy lượn quanh làng. Những cánh diều bay vi vu, tiếng sáo trên cánh đồng sau mùa bội thu đâu đó khơi gợi dấu ấn lịch sử với thời gian còn mãi. 
Nhìn từ bờ đê La Giang, xã Đức Quang hiện lên như một bức tranh phong cảnh làng quê bình dị, muôn màu sắc của thời kỳ đổi mới, nhưng vẫn in đậm những ký ức về phong cảnh làng quê Việt Nam trong thời kỳ phát triển như bao làng quê vùng nông thôn mới đầy nghị lực và giàu truyền thống Cách mạng.
"Thay áo mới"  một cách toàn diện tại địa phương.

Bên bát nước chè xanh, ông Ngô Vi Tiến, Bí thư Đảng ủy xã và ông Chu Đình Lưu, Chủ tịch UBND xã vui mừng và phấn khởi tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ tại UBND xã. 

Ông Chu Đình Lưu, Chủ tịch UBND xã trầm ngâm phân trần nhớ lại những năm 2011 về trước; Đức Quang có 1/3 diện tích đất bị lũ cuốn trôi. Bởi nơi đây là điểm hội tụ của sông Ngàn Sâu và sông Cả, cứ mỗi mùa mưa bão, nước từ thượng nguồn đổ về dồn ứ, khiến cho cả xã ngập chìm trong biển nước, mọi công trình hạ tầng trôi theo dòng lũ, chẳng khác gì “dã tràng xe cát biển Đông”. Vì thế, số diện tích đất tự nhiên của xã chỉ còn lại chưa đầy 500ha, 1/3 dân số  của xã phải xa quê hương, tha phương sinh sống.

Sau 10 năm XDNTM, đến nay, xã nghèo Đức Quang đã hoàn thành 20/20 tiêu chí. Đây quả là thành công bước đầu đáng khâm phục đối với Đảng bộ, nhân dân trong xã.

Trụ sở UBND xã Đức Quang.

Bí thư Đảng ủy xã Ngô Vi Tiến cho biết: "Đức Quang với các tiêu chí hoàn thành trong những năm qua quả là thách thức lớn đối với xã nghèo có nhiều không như: không chợ, không hàng quán giao thương, không có doanh nghiệp, không ngành nghề,...Tất cả chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp. Nhưng tôi tin, được sự quan tâm về nguồn tài chính của Trung ương, của tỉnh, huyện, các tổ chức xã hội, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, cộng với sự đóng góp của mỗi người dân, chắc chắn cuối năm 2019 khi thực hiện đề án sáp nhập với xã Đức Vĩnh trở thành xã mới Quang Vĩnh thì tiềm lực phát triển kinh tế - xã hội -Chính trị địa phương sẽ đổi mới hơn nữa, cố gắng không thua kém bất kỳ địa phương nào trong toàn quốc”.

Ông Ngô Vi Tiến, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã Đức Quang.

Biết rằng sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đức Quang là rất đáng trân trọng, nhưng thực tế khó khăn và thách thức vẫn còn ở phía trước. Bởi Đức Quang thường xuyên phải gồng mình, hứng chịu mỗi năm mấy trận lũ quét. Sau lũ, người dân lại trắng tay, xây dựng lại từ đầu.  

Mấy năm gần đây, được sự quan tâm, đầu tư của Trung ương, của tỉnh, huyện xây kè chống sạt lở bờ sông, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trở nên thuận lợi hơn, thu nhập bình quân từ mức 14-16 triệu đồng/người/năm (năm 2011) đến năm 2018 tăng lên 33.960 triệu đồng/người.

Sau tổng kết 10 năm XDNTM, diện mạo nông thôn nơi đây đã có những chuyển biến rõ rệt. Hiện nay, xã có 1 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 7 tổ hợp tác (1 tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản, 3 tổ hợp nuôi bò đàn, 3 tổ hợp dịch vụ làm đất) chỉnh trang 140 vườn hộ và xây dựng 17 vườn mẫu 17/17 vườn đạt tiêu chí 100%. Các mô hình nuôi hươu, lợn vệ tinh, trồng lạc cao sản tập trung mang lại giá trị thu nhập cao, trong đó nổi bật là  nuôi chim bồ câu cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Về phong trào làm đường giao thông nông thôn, năm 2011 đến năm 2018; 540 hộ dân xã Đức Quang hiến gần 12.182,4m2 đất; 1065,2 m hàng rào các loại, khai thác, dời dọn trên 10.000 cây xanh để thông tuyến. Hiến 3172 các loại cây xanh bóng mát, huy động 5600 ngày công của cán bộ Đảng viên và nhân dân lao động công ích chỉnh trang nông thôn khang trang sạch đẹp, ngoài ra con em xa quê chung tay quyên góp hướng về quê nghèo 9,2 tỷ đồng. Nhờ phát động phong trào ra quân làm giao thông nên đến nay cả 100% đã bê-tông hóa đường trục xã; 21,32 km đường trục thôn và đường mòn ngõ xóm, kiên cố hóa trên 100% kênh mương nội đồng, bê-tông hóa  đường trục chính nội đồng, không còn cảnh "Quê hương chưa nắng đã bụi, chưa mưa đã sình lầy" như ngày xưa. 

Riêng về công tác giáo dục, xã có 2 trường mầm non và tiểu học, cả hai cấp đều đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1; trạm y tế xã cũng được công nhận chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, sức mạnh đoàn kết của nhân dân là chìa khóa để Đức Quang xây dựng NTM. Khó khăn vẫn chồng chất ở xã nghèo vùng lũ, nhưng Đức Quang luôn được sự quan tâm đầu tư của các cấp, sự đỡ đầu của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, con em xa quê, cùng với sự đồng thuận của toàn Đảng, toàn dân".

Ông Chu Đình Lưu - Chủ tịch UBND xã Đức Quang.
Cuối chiều tà, chúng tôi tạm biệt xã Đức Quang với cái bắt tay ấm áp, ân cần và nụ cười đầy phấn khởi của những người đứng đầu chính quyền địa phương cơ sở, đi đầu tạo dựng đóng góp dựng xây nên một phong trào địa phương. Đoàn kết toàn dân phát triển đổi mới theo chính sách của Đảng và Nhà nước để Đức Quang dù dầm mình trong vùng lũ khổ nghèo vẫn bứt phá đổi mới diện mạo và có thành tựu phát triển hôm nay.

Chúng tôi thầm nghĩ đúng như câu khẩu hiệu "Phong trào tốt cốt cán bộ"; "Ý Đảng lòng dân", sáp nhập với tên mới xã Quang Vĩnh, nơi vùng lũ ấy sẽ kế thừa những thành tựu đã đạt đươc, không ngừng vươn mình khoác lên diện mạo mới hơn, Đoàn kết, Đổi mới, Phát triển một nông thôn mới vững mạnh toàn diện trên quê hương xứ Nghệ anh hùng.             

                                

Đình Hiếu - Quốc Khánh

Bình luận

Bình luận

Đoan phan lương

Tuyệt vời quá a ơi❤️❤️❤️

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu