09:17 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Buông lỏng quản lý đất nghĩa trang

20:35 21/11/2019

(THPL) - Thời gian gần đây, người dân phản ánh về sự buông lỏng quản lý nhà nước và nhóm lợi ích trong hoạt động mua, bán đất làm mồ mả, xây bao khuôn viên lăng mộ diễn ra một cách bất thường liên tục xảy ra trên địa bàn tại khu vực nghĩa trang Thuận Hồng (TDP Thuận Hồng, phường Đức Thuận, Thị xã Hồng Lĩnh).

 

Chính quyền địa phương dù biết rõ nhưng bất lực hay cố tình bất chấp các quy định của pháp luật làm ngơ trong công tác quản lý và xử lý, khiến thực trạng này càng trở nên nghiêm trọng, gây tâm lý bức xúc, hoang mang cho người dân.

Mặc dù có chủ trương của chính quyền cấp trên về việc nghiêm cấm các hoạt động cơi nới bao chiếm đất để chôn cất tại nghĩa trang này từ những năm 2013 - 2016 - 2017 và mới nhất là UBND Thị xã Hồng Lĩnh đã ban hành văn bản số 872/UBND-QLĐT ngày 08/08/2018 báo động về sự gia tăng và tăng cường công tác quản lý các hoạt động cơi nới, bao khuôn viên, chôn cất thành nghĩa trang riêng của gia đình dòng họ không nằm trong quy hoạch nghĩa trang của thị xã và các UBND Phường.

Chôn cất mới nhất độ tuần vừa qua.

Với truyền thống “sống có nhà, chết có mồ”, nhiều người dân đô thị ở thị xã và các vùng lân cận vẫn muốn được về với đất sau khi từ giã cõi đời khiến nhu cầu về đất nghĩa trang tăng mạnh.

Theo người dân phản ánh và tìm hiểu của phóng viên thì thời gian qua tại khu vực nghĩa trang Thuận Hồng (TDP Thuận Hồng, phường Đức Thuận, Thị xã Hồng Lĩnh ), tình trạng chôn cất, xây dựng, cơi nới bao khoanh đất nghĩa trang để biến thành nghĩa trang huyệt mộ của gia đình dòng họ diễn ra một cách vô tội vạ, bất chấp chủ trương của chính quyền cấp trên.

Người dân xây lăng mộ chiếm luôn chân trụ bao đường điện cao thế tại nghĩa trang Thuận Hồng.
Nhiều phần lăng mộ xây bao chờ còn bỏ trống.

Ngày 6 tháng 11 năm 2019, sau khi phóng viên làm việc với các cơ quan chức năng Thị xã Hồng Lĩnh phản ánh về những thực trạng trên, UBND Thị xã Hồng Lĩnh đã ra văn bản số 1530 /UBND-QLĐT ngày 11/11/2019 về việc xử lý tình trạng cơi nới tổ chức xây dựng để mai táng tại vị trí chân núi Hồng Lĩnh thuộc TDP Thuận Hồng, phường Đức Thuận và phê bình chủ tịch UBND Phường Đức Thuận đã buông lỏng quản lý nhà nước trong việc xử lý dứt điểm tình trạng tự ý xây dựng cơi nới làm nghĩa trang riêng cho gia đình, dòng họ, không nằm trong quy hoạch nghĩa trang của thị xã. Giao UBND Phường Đức Thuận tổ chức kiểm điểm và báo cáo UBND thị xã qua phòng Nội vụ trước ngày 15/11/2019; Yêu cầu UBND Phường Đức Thuận với Đội trật tự đô thị lập biên bản vi phạm và tổ chức cưỡng chế tháo gỡ các công trình vi phạm theo quy định của pháp luật và báo cáo về UBND thị xã qua phòng Quản lý đô thị trước 15/11/2019.

Văn bản xử lý tình trạng cơi nới, tổ chức xây dựng mai táng và phê bình chủ tịch UBND Phường Đức Thuận đã buông lỏng quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, theo ghi nhận quan sát của phóng viên những ngày qua, tình trạng chôn cất và xây dựng ở nghĩa trang này vẫn rầm rộ và thản nhiên như chưa hề có công tác quản lý.

Ngổn ngang vật liệu.

Về những thực trạng của vấn đề trên, chúng tôi đã liên lạc với ông Lê Bá Khánh - Chủ tịch UBND Phường Đức Thuận để làm rõ vấn đề nhưng ông Khánh khất lần, né tránh báo chí.

Đặt lịch đăng ký làm việc với Chủ tịch UBND phường Đức Thuận. 

Ngày 13/11, phóng viên đã đặt lịch làm việc với các cơ quan chức năng nơi đây. Vì đâu buông lỏng quản lý? các cơ quan chức năng nói gì và giải pháp xử lý ra sao?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quốc Khánh – Trần Dũng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu