20:52 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt động, chính quyền bất lực?

10:34 16/08/2019

(THPL) - Xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tự ý cho doanh nghiệp thuê đất trái quy định để làm bãi tập kết cát trái phép buôn bán. Cơ quan chức năng từng lập biên bản đình chỉ vi phạm, song bãi tập kết cát này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Xã ưu ái cho thuê đất làm bãi tập kết cát trái phép?

Nhiều tháng nay, người dân thôn 10, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, liên tục phản ánh trình trạng một bãi tập kết cát không phép mọc lên trên địa bàn. Xe tải liên tục vào ra để tập kết và buôn bán khiến cuộc sống sinh hoạt người dân nơi đây đảo lộn. Dù điểm tập kết này chỉ cách trụ sở UBND xã Xuân Thành khoảng 500 m song vẫn mặc sức ngang nhiên hoạt động, không hề được xử lý.

Ông N.V.A. (55 tuổi, xã Xuân Thành) người dân sống gần bãi tập kết cát này bức xúc cho chúng tôi biết: “Bãi cát nằm ngay con đường lớn, cách trụ sở ủy ban xã mấy trăm mét nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Xe tải chạy ra vào liên tục gây nguy hiểm cho người qua đường, cũng từng có vài đoàn công an với xã xuống kiểm tra nhưng đâu lại vào đó, họ vẫn hoạt động bán cát ầm ầm”, ông A. nói .

Bãi tập kết cát của Công ty TNHH MTV Kiêm Kỳ. 

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, cho biết bãi tập kết cát này là của Công ty TNHH MTV Kiêm Kỳ do ông Phan Văn Mại làm chủ là bãi tập kết chưa được cấp phép hoạt động. Bãi đất để tập kết cát trái phép này được doanh nghiệp làm hợp đồng thuê đất của UBND xã Xuân Thành để làm mặt bằng tập kết vật liệu xây dựng vào ngày 28/01/2019. Diện tích cho thuê là 1.666 m2.

Vị chủ tịch này cũng thừa nhận xã có cho doanh nghiệp thuê bãi đất trên, song không hay biết đơn vị này thuê làm bãi tập kết cát trái phép.

“Đất có quy hoạch nhưng chưa thực hiện nên xã tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuê ít tháng, mỗi tháng chỉ 4-5 triệu đồng. Khi thuê họ chỉ nói làm nơi để tạm vật liệu xây dựng nhưng không hiểu sao lại làm bãi tập kết cát trái phép. Xã cùng cơ quan của huyện đã lập biên bản và yêu cầu di dời toàn bộ số cát nhưng họ xin thêm ít ngày để di dời hết số cát trên”, ông Anh nói và cho biết đến 30/06/2019 họ sẽ phải bàn giao lại mặt bằng và không được làm bãi tập kết cát trái phép, còn không sẽ xử lý nặng.

Tuy nhiên, khác với những gì vị chủ tịch xã này nói, quá thời hạn từ ngày ra văn bản đình chỉ song đến tháng 08/2019, bãi tập kết cát này vẫn liên tục tập kết và buôn bán cát nhưng với lượng ít hơn để qua mặt cơ quan chức năng.

Chính quyền khó xử lý hay bao che?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi tập kết này bắt đầu hoạt động vào tháng 03/2019. Đến tháng 06/2019, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản đình chỉ yêu cầu di dời số cát trên bãi tập kết trái phép trên song doanh nghiệp này vẫn phớt lờ chỉ đạo, vẫn ngang nhiên hoạt động.

Liên hệ làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Xuân để xem biên bản đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp Kiêm Kỳ, chúng tôi được lãnh đạo Phòng này “đá quả bóng trách nhiệm” cho Đội Công an kinh tế và ma túy của huyện này, và không cung cấp biên bản làm việc. “Công an kinh tế của huyện chủ trì, còn Phòng Tài nguyên chỉ phối hợp thực hiện nên có gì báo chí liên hệ bên đó cung cấp”, lãnh đạo phòng này cho hay.

Điểm tập kết này chỉ cách trụ sở UBND xã Xuân Thành khoảng 500 m vẫn ngang nhiên hoạt động.

Tuy nhiên, Thượng tá Nguyễn Đặng Hải, Phó trưởng Công an huyện Nghi Xuân lại khẳng định Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện mới là đơn vị chủ trì còn công an và các phòng ban khác là đơn vị phối hợp để xử lý. 

“Phòng Tài nguyên là đơn vị quản lý nhà nước, việc này họ mới là đơn vị chủ trì chứ không thể là công an kinh tế. Khi xác định sai phạm của doanh nghiệp, công an chỉ làm việc xử lý sai phạm đó”, thượng tá Hải cho hay.

Trong biên bản được lập vào ngày 06/06/2019, kết luận rõ việc UBND xã Xuân Thành cho công ty này thuê 1.666 m2 đất là không đúng thẩm quyền.

Với diện tích đất đã thuê, ông Phan Văn Mại sử dụng để sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng chưa đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định. Doanh nghiệp này cũng chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định nên việc hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng của đơn vị này là không đúng quy định.

Trụ sở UBND xã Xuân Thành.

Ngoài ra, trong quá trình tập kết, kinh doanh cát, công ty Kiêm Kỳ còn không lập hóa đơn bán hàng. Cụ thể, quá trình kiểm tra, tổ liên ngành xác định đơn vị có hóa đơn mua cát 70 m3 nhưng trên thực tế đã mua 500 m3. Ngoài cát, doanh nghiệp này còn không có hóa đơn chứng từ trong kinh doanh đá xây dựng với công ty khác.

“Phát hiện doanh nghiệp này sai phạm, tổ liên ngành đã lập biên bản đình chỉ hoạt động kinh doanh tập kết và yêu cầu doanh nghiệp di dời toàn bộ số cát trên trước 30/06/2019. Việc đơn vị tiếp tục hoạt động công an sẽ xuống kiểm tra, nếu đúng sẽ xử lý. Đáng ra việc này phải xử lý dứt điểm và không để kéo dài. Công an huyện cũng đã gửi công văn qua UBND huyện Nghi Xuân đề nghị sớm xử lý dứt điểm tình trạng này”, thượng tá Hải cho biết.

Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

Quốc Khánh - Phan Anh

Quốc Khánh - Phan Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu