22:23 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Ai “chống lưng” cho trạm trộn bê tông không phép hoạt động?

09:42 06/07/2018

(THPL) - Được cấp phép quy hoạch làm kho bãi, trung chuyển hàng hóa nhưng Công ty TNHH MTV Hưng Nghiệp lại ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông tươi. Dù hoạt động trái phép hơn nửa năm nay nhưng chỉ bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý trên… giấy.

Từ phản ánh của người dân xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, (Hà Tĩnh) về việc  trạm trộn bê tông của Công ty TNHH MTV Hưng Nghiệp (đóng trên địa bàn) hoạt động hơn nửa năm nay gây ô nhiễm, tiếng ồn và bụi bặm… Nhóm PV Thương hiệu Pháp luật đã tiếp cận, tìm hiểu thực tế về sự việc.
 
Từ hiện trường thực tế, trạm trộn bê tông của Cty TNHH MTV Hưng Nghiệp nằm trên tuyến đường 1B (đường tránh TP Hà Tĩnh) có lưu lượng phương tiện lưu thông dày đặc. Mỗi ngày có hàng trăm xe tải vận chuyển vật liệu - bê tông tươi vào ra từ trạm trộn gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm và mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Bên cạnh đó vì không có đường gom nên xe cộ đi làm phá nát đường dân sinh đấu nối với quốc lộ.
image (1)
Được biết,  trạm trộn bê tông của Công ty TNHH MTV Hưng Nghiệp (đóng trên địa bàn) hoạt động hơn nửa năm nay...
image (2)
... gây ô nhiễm, tiếng ồn và bụi bặm.
Theo tìm hiểu, tại Quyết định số 2392/QĐ-UBND ngày 25/8/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng cơ sở, kho trung chuyển hàng hóa phân phối cho hệ thống siêu thị và các đại lý kinh doanh VLXD tại xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà cho Công ty Hưng Nghiệp. Dự án được giao gần 11.000m2 đất tại thôn Tân Hòa với quy mô gồm xây dựng nhà kho, nhà xưởng diện tích; nhà văn phòng, giới thiệu sản phẩm diện tích; nhà nghỉ ca, bãi đậu xe máy và các công trình phụ trợ khác.
 
Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh ký ban hành không có từ nào liên quan đến việc xây dựng trạm trộn bê tông tươi, cho phép xây dựng trạm trộn bê tông… đồng thời khẳng định, UBND tỉnh sẽ chấp dứt hiệu lực quyết định nếu chủ đầu tư sau thời hạn 5 tháng không hoàn thành các hồ sơ, thủ tục xây dựng; thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ nội dung cam kết, nội dung quy định tại Quyết định chủ trương đầu tư và các vi phạm khác có liên quan theo quy định của pháp luật.
 
Người dân sống gần đây cho biết, trước đây chúng tôi được biết diện tích đất này được quy hoạch làm khu thương mại dịch vụ, xây dựng nhà nghỉ, làm kho bãi... nhưng không hiểu sao một trạm trộn bê tông “mọc” lên gần cả năm nay và hoạt động không có phép nhưng vẫn không bị cơ quan chức năng “sờ” đến. Chính quyền địa phương sở tại không biết hay cố tình làm ngơ cho sai phạm (!?).
 
Để ghi nhận những phản ánh của người dân có mặt tại hiện trường phóng viên ghi nhận được cảnh tượng, hệ thống trạm trộn bê tông đang hoạt động rầm rộ, … các xe bồn trọng tải lớn vào vận chuyển bê tông thay nhau vào “ăn hàng” khiến cho con đường dân sinh bị chuyển đổi thành đường vận phải “oằn mình” gánh chịu.
 
Ngày 29/6, sau khi liên lạc làm việc với phó giám đốc sở Kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh được vài phút, thì một người lạ liên lạc lại với phóng viên xin gặp để trao đổi về vấn đề trạm trộn bên tông này. Khi gặp thì được biết đây là ông Ngô Văn Quyền – Giám đốc Công Ty TNHH MTV Hưng Nghiệp là chủ trạm trộn bê tông, ông Quyền cho biết: trạm trộn này đi vào hoạt động vào cuối năm 2017. Trạm trộn này nằm trên diện tích đất quy hoạch được tỉnh phên duyệt chủ trương đầu tư tổng kho, hàng hóa, siêu thị, kinh doanh vật liệu xây dựng trừ bê tông. Phía Công ty đang làm quy hoạch lại để xin làm bê tông ra phía sau tuy nhiên hiện tại tỉnh đang dừng quy hoạch.
 
Ông Quyền thừa nhận trạm trộn bê tông hoạt động như vậy là sai vì nếu để xây dựng một trạm trộn bê tông thì cần làm rất nhiều hồ sơ thủ tục như: giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường, đấu nối đường bộ….Việc này do chính quyền địa phương tạo điều kiện để công ty hoàn thành dự án.
 
Điều đáng nói dù chủ doanh nghiệp thừa nhận trạm trộn bê tông của mình hoạt động không phép để nhằm hoàn thành dự án. Tuy nhiên, Trưởng phòng Kình tế Hạ tầng huyện Thạch Hà lại khẳng định trạm trộn bê tông này đã được cấp phép hoạt động rồi dù chưa nắm được hồ sơ.
 
Ngày 2/7, ông Trần Quốc Việt – Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Thạch Hà cho biết: Công ty TNHH MTV Hưng Nghiệp đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, được các sở ban ngành kiểm tra đánh giá phê duyệt quy hoạch.
 
Theo ông Việt diện tích đất quy hoạch này để xây dựng dịch vụ, thương mại, trong khi đó trạm trộn bê tông là một hoạt động sản xuất hàng hóa công nghiệp. Dự án đầu tư trạm trộn bê tông nằm trong đề án của công ty, quy mô đã được sở ban ngành thẩm định và được UBND tỉnh đồng ý.
 
Việc đấu nối phải có đường gom, dự án này đường gom đấu nối với đường dân sinh nên doanh nghiệp phải làm lại đường dân sinh để người dân có đường đi lại sản xuất. Vị Trưởng phòng khẳng định “Công ty này hoạt động đã có đầy đủ hồ sơ thủ tục nhưng hiên tại tôi cũng không nắm được hồ sơ thủ tục đó”.
 
Khi hỏi ai đang nắm giữ hồ sơ đó, thì ông Việt cho biết một cán bộ cơ quan ông đang nắm giữ, nhưng ai nắm thì ông không nắm rõ. Thiết nghĩ một trạm trộn bê tông đồ sộ hoạt động gần một năm nay mà Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng Thạch Hà không nắm rõ hồ sơ thủ tục thì quả là một điều lạ khi doanh nghiệp thừa nhận mình không có hồ sơ thủ tục trạm trộn bê tông này (!?).
 
Báo Thương hiệu Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc.
 
 
 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu