19:21 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: 20 năm mất chế độ bệnh binh không rõ lý do

19:26 04/03/2017

(THPL) - Hàng chục năm nay, ông Phạm Hồng Đông (SN- 1946) ngụ thôn Chi Lưu, xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) “vác đơn” đi đòi công lý nhưng không cơ quan nào cho biết vì sao lại cắt chế độ thương binh của ông.

Tham gia cách mạng từ tháng 5-1971, đến năm 1980 được hưởng chế bệnh binh 3/3 mất sức 41%. Nhưng đến năm 1995 “bỗng nhiên” ông Đông bị cắt chế độ mà không cơ quan nào cho biết rõ lý do.

Gian nan đi tìm lại chế độ

Suốt 20 năm qua người đàn ông mang trong mình thương tật vẫn bất chấp ngày đêm để đòi công lý cho chính mình. "Tôi gửi đơn khắp nơi, kiến nghĩ đũ các cấp nhưng đến nay vẫn chưa cơ quan chức năng nào giải quyết thỏa đáng, hoạc cho biết vì lý do nào mà cắt chế độ của tôi” - ông Đông kể lại.

Nhận được đơn thư cầu cứu PV Thương Hiệu và Pháp Luật đã trực tiếp về địa phương xác minh, tìm hiểu sự việc. Được biết trước đây ông đã từng tham gia cách mạng và đã đưởng hưởng chế độ một thời gian rồi bổng dưng bị cắt không một lý do nào. Theo nội dung trong đơn cho thấy ông Phạm Hồng Đông (SN-1946) nhập ngũ tháng 5/1971 vào đơn vị C13, D215 huấn luyện đoàn 22B thuộc quân Khu 4 đóng tại xã Sơn, Diệm Hương Sơn, Hà Tĩnh. 

Đơn thư được ông Đông gửi đến các cơ quan chức năng để tìm quyền lợi thỏa đáng cho người có công với cách mạng.

Sau 6 tháng huấn luyện được điều động vào chiến đấu ở chiến trường miền Nam, sau đó bổ sung về ban liên lạc tại tiểu đoàn 6 thuộc sư đoàn 324 Quảng Trị, trong lúc làm nhiệm vụ bị sập hầm ông Đông bị thương vùng đầu, ảnh hưởng thần kinh não nặng được chuyển ra bệnh viện 10 Hà Bắc điều trị vết thương và nghỉ dưỡng tại đoàn 54 đóng tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. 

Ngày 30/5/1976 trở về đoàn 70 để giải quyết chế độ phục viên, sau khi nghị định 78 ban hành. Ông Đông được giám định lại sức khỏe độ Bệnh binh 3/3  mất sức 41 % theo quy định của nhà nước. Từ năm 1980 đến 1995 ông đang hưởng chế độ bỗng nhiên bị cắt trợ cấp mà không biết rõ lý do vì sao lại bị cắt trợ cấp chế độ chính sách? Trong khi đó, các cơ quan hữu quan không có thông báo, văn bản hay quyết định nào cắt chế độ của ông.

Niềm vui vừa “nhén nhóm” rồi vụt tắt

Sau 20 năm đi đòi công lý, ngày 18/4/2015 ông Đông nhận được quyết định số 35/QĐ Sở LĐTB-XH về việc phục hồi chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, nhưng niềm vui chưa kịp trở lại đến cuối năm 2015 ông lại tiếp tục  bị thu hồi và cắt chế độ trợ cấp.

Vì quá bức xúc cách hưởng chế độ với những người có công, một lần nữa người bệnh binh già này lại đi gõ cửa các cơ quan chức năng đòi lại quyền lợi. Nhưng lần này tất cả đều chìm trong bóng đen. 

Hiện nhà nước đang có nhiều chính sách hỗ trợ, bảo trợ đối với những người có công. Nhưng sự việc của ông Đông bị cắt chế độ mà không có lý do khiến cuộc sống ông hằng ngày bị bất mãn gây suy sụp tinh thần chúng tôi không yên tâm. Giờ rất mong ban ngành có câu trả lời thấu tình đạt lý để ông có cuộc sống an nhàn bên vợ con, vợ ông Đông cho biết.

Vợ chồng ông hàng chục năm mỏi mòn chờ câu trả lời từ phía cơ quan ban ngành

Khẳng định về việc ông Đông được hưởng chế độ đúng theo luật của nhà nước, ông Trương Viết Huệ - Chi hội trưởng Hội cựu chiến binh thôn Chi Lưu, xã Thạch Kênh cho biết: "Tôi và ông Đông đồng đội với nhau huấn luyện tại đoàn 70 nhưng sau đó ông Đông được điều động vào chiến đấu ở chiến trường miền Nam bị thương được phục viên trở về quê hương, trên mình vết thương tái phát thường xuyên đau ốm, cuộc sống chồng chất khó khăn. Tôi cũng mong rằng các cấp cần sớm phục hồi chế độ cho ông Đông vì ông Đông là người thật việc thật”. 

Ngoài ra, còn nhiều nhân chứng khác mà chúng tôi đã đến tìm hiểu, tất cả đều xác nhận đã từng sống, chiến đấu và công tác cùng ông Đông, đã nắm rất rõ quá trình ông Đông bị thương và sau đó được hưởng chế độ, bệnh binh tại địa phương sau khi xuất ngũ. Tuy nhiên, mọi người đều phân vân là không hiểu nguyên nhân vì sao ông Đông lại bị cắt chế độ một cách vô cớ (?!).

Bi hài: Cắt chế độ, nhưng không tìm thấy quyết định cắt!

Liên quan đến việc ông Phạm Văn Công – Phó phòng phụ trách chuyên môn (Phó phòng lao động thương binh xã hội huyện Thạch Hà) cho biết: “Vừa rồi đề nghị cho hưởng lại chế độ, trong khi đó lại không tìm thấy quyết định cắt chế độ của ông Đông”.

Vì ông Đông được hưởng từ thời Kỳ từ 1981 đến 1995 còn danh sách chi trả thì người có, người không nên tất cả ở chứng từ nhưng chưa tìm ra. Vừa rồi đề nghị cho hưởng lại chế độ, trong khi đó lại không tìm thấy quyết định cắt chế độ của ông Đông. Cụ thể, trường hợp ông Đông chưa được hưởng lại chế độ chính sách do lỗi là cá nhân và tập thể. Hiện nay chúng tôi muốn cho được hưởng thì hưởng như thế nào truy lĩnh hay hưởng tại thời điểm dừng cắt chế độ, chúng tôi sẽ tìm rõ nguyên nhân, ông Công thông tin thêm. 

Hiện chúng tôi đã làm văn bản và chuyển hồ sơ ra Cục người có công - Bộ lao động thương binh xã hội. Bộ phát hiện và căn cứ pháp lý gốc là biên bản giám định của Hội đồng giám định Y khoa Nghệ Tĩnh thời kỳ 1981 (con dấu đỏ) ghi  quốc hiệu Việt Nam dân chủ cộng hòa tỉnh Hà Tĩnh, trong khi đó, năm 1981 Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hội đồng giám đinh Y Khoa Nghệ Tĩnh. 

"Nhưng dù sao nữa cái này lỗi con dấu này là hoàn toàn do nhà nước chứ không phải lỗi của cá nhân ông Đông, vì vậy hiện nay chúng tôi đang làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho người có công với cách mạng. Hiện nay, Sở đang giao cho thanh tra sở làm rõ nguyên nhân cắt chế độ chính sách người có công với cách mạng đối với ông Đông” - ông Công cho biết thêm.

Việc ông Đông bị cắt chế độ ông Từ Hữu Yên – Phó phòng LĐTB&XH huyện Thạch Hà nói rõ, Hiện nay hồ sơ hưởng chế độ chính sách của ông Đông tại phòng thì không có bất kỳ văn bản hay quyết định nào ngoài danh sách chi trả chế độ năm 1995, lẽ ra dừng cắt chế độ của người có công phải có thông báo cụ thể nguyên nhân. Không những cả huyện và cả tỉnh cũng không có bản lưu. Thực tế ông Đông hoàn cảnh “người thật việc thật” chúng tôi thấy hồ sơ hợp lý cũng mong muốn đảm bảo quyền lợi đối với người có công với cách mạng. 

 Doãn Đạt

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu